ASEAN sẽ dẫn đầu tăng trưởng thế giới trong 5 năm tới

Chủ Nhật, 25/09/2022, 19:01 [GMT+7]
In bài này
.

Bản đồ Tăng trưởng Thương mại Toàn cầu 2022 mới công bố đã đưa Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vào tâm điểm chú ý vì khu vực này được dự báo sẽ dẫn đầu thế giới về tăng trưởng xuất khẩu trong 5 năm tới.

Báo cáo của DHL Express cho thấy, khi được đánh giá theo mức độ phát triển kinh tế, các nền kinh tế mới nổi dự kiến sẽ tạo ra 45% tổng mức tăng trưởng thương mại toàn cầu từ năm 2021 đến 2026.

Ông John Pearson, Giám đốc điều hành của DHL Express, nhận xét: “Tin tốt - đặc biệt đối với châu Á, ASEAN và Thái Lan - là Đông Nam Á và Nam Á hoạt động rất tốt cả về tốc độ và quy mô”.

Ông Pearson đánh giá, Philippines, Malaysia, Ấn Độ, Việt Nam và cả Thái Lan đang phát triển một cách ấn tượng trên quy mô lớn.

Nói về thành tích xuất sắc trong báo cáo này, ông Pearson đưa ra quan điểm rằng, ông thường không chọn ra người chiến thắng hay nói ai đang làm tốt hơn hay kém hơn. Ông cho biết, báo cáo này hoàn toàn là từ quan điểm thực tế. Tuy nhiên, ông nhận xét rằng, Việt Nam là một trong những người chiến thắng. “Tất cả các quốc gia này đều nằm trên các đường cong xuất khẩu và tăng trưởng khác nhau và Việt Nam thực hiện rất mạnh mẽ”, ông nói.

Bản đồ Tăng trưởng Thương mại Toàn cầu 2022 cho thấy, thương mại được dự đoán sẽ còn phát triển nhanh hơn trong 2 năm tới so với thời kỳ trước đại dịch COVID-19.

Các dữ liệu trong báo cáo cũng cho thấy, các nền kinh tế mới nổi đang tiếp tục hoạt động rất tốt và chắc chắn không chỉ dừng lại ở số lượng mà còn cả ở chất lượng với ngày càng nhiều hàng hóa tinh vi.

Giám đốc điều hành DHL Express kết luận rằng, các nền kinh tế mới nổi đang trở nên sáng tạo hơn, đổi mới hơn và kết nối số hơn.

Theo ông, các công ty tiên tiến và các nền kinh tế tiên tiến hiện nay cần phải thừa nhận rằng họ đang cạnh tranh với các công ty luôn đổi mới, được kết nối và rất hiểu biết về kỹ thuật số.

ĐỖ SINH

;
.