Fed tiếp tục tăng lãi suất cơ bản

Thứ Năm, 22/09/2022, 18:06 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 22/9, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã công bố thêm một đợt tăng lãi suất mạnh nhằm hạ nhiệt lạm phát, hiện ở mức cao nhất trong 4 thập kỷ qua.

Trụ sở Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ở Washington, DC.
Trụ sở Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ở Washington, DC.

Lãi suất cho vay cơ bản của Fed được điều chỉnh tăng thêm 0,75 điểm %, dao động trong biên độ từ 3,0-3,25%.

Trong một tuyên bố, Fed cho biết cuộc họp mới nhất của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) - cơ quan hoạch định chính sách của Fed - đã kết luận rằng không thể mạo hiểm để lạm phát tiếp tục leo thang, gây tổn hại đến người lao động và DN.

Ngoài ra, Fed cũng hạ thấp đáng kể các dự báo về tăng trưởng kinh tế, theo đó, nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng ở mức 1,7% trong năm 2022, giảm 0,2% so với dự báo được đưa ra hồi tháng 6 vừa qua.

Lạm phát vào cuối năm cũng sẽ vẫn ở mức cao (5,4%), trước khi giảm xuống gần mức bình thường vào năm tới.

Về khả năng tăng lãi suất trong tương lai, các quan chức Fed đã nhấn mạnh mức tăng thêm 0,75 điểm % và 0,5 điểm % tại 2 cuộc họp còn lại trong năm, mặc dù mọi hành động tăng lãi suất đều phụ thuộc vào những diễn biến của nền kinh tế.

Các dự báo cũng cho thấy lãi suất sẽ tăng nhẹ trong năm tới, trước khi giảm xuống vào năm 2024.

Động thái của Fed được đưa ra sau 2 ngày họp, bất chấp ngày càng có nhiều quan ngại về việc Fed đang khiến nền kinh tế Mỹ giảm tốc quá nhanh và giới DN cũng như các hộ gia đình sẽ sớm cảm nhận được những tác động tiêu cực từ quyết định này.

Đây là lần tăng lãi suất thứ 5 liên tiếp của Mỹ trong năm nay, đồng thời cũng là lần thứ 3 liên tiếp Fed tăng lãi suất với mức 0,75 điểm %, biện pháp đã không được dùng đến trong nhiều thập kỷ.

Lạm phát của Mỹ hiện gia tăng với tốc độ nhanh nhất trong 40 năm qua, giá tiêu dùng trong tháng 8/2022 đã tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng 0,1% so với tháng trước.

Chủ tịch Fed Jerome Powell tuyên bố giới chức nước này sẽ tiếp tục hành động dứt khoát để “hạ nhiệt” nền kinh tế, đưa lạm phát trở lại mức mục tiêu 2% hằng năm, ngay cả khi điều đó có nghĩa là tỷ lệ thất nghiệp cao hơn và nguy cơ suy thoái trong ngắn hạn.

ĐOÀN HÙNG

;
.