Canada tổ chức 3 chuyến bay nhân đạo dành cho người tị nạn Ukraine

Thứ Năm, 12/05/2022, 19:21 [GMT+7]
In bài này
.

Đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong công tác sơ tán người tị nạn Ukraine, Chính phủ Canada sẽ sớm tổ chức 3 chuyến bay thuê bao để đưa những người chạy trốn chiến tranh đến quốc gia Bắc Mỹ này.

Các máy bay sẽ cất cánh từ Warsaw (Ba Lan) để tới 3 điểm đến ở Canada là Winnipeg (ngày 23/5), Montreal (ngày 29/5) và Halifax (ngày 2/6). Theo ước tính, 900 người Ukraine, tức là khoảng 300 người trên mỗi chuyến bay, có thể sẽ được đưa đến Canada.

Báo chí Canada cho hay, Chính phủ Canada đã ủy quyền cho một hãng vận tải tư nhân thực hiện hoạt động sơ tán này và sẽ thanh toán mọi chi phí liên quan. Số ghế trên các chuyến bay sẽ được phân phát miễn phí trên cơ sở “người nào đến trước sẽ được phục vụ trước”.

Chỉ những người Ukraine đã có thị thực thông qua Canada - Ukraine Emergency Travel Authorization (AVUCU - một cơ quan đặc biệt của Chính phủ Canada được thiết lập nhằm hỗ trợ người Ukraine) mới có thể được giữ chỗ trên những chuyến bay này. Khi đến Canada, chỗ ở miễn phí sẽ được cung cấp cho những người tị nạn Ukraine không có nơi ở thích hợp trong tối đa 14 ngày.

Phe đối lập ở Canada suốt nhiều tuần qua đã kêu gọi chính phủ nước này tổ chức các chuyến bay sơ tán. Trong khi đó, Bộ trưởng Giao thông vận tải Omar Alghabra cho biết, Chính phủ Canada đã phải đối mặt với “những thách thức về hậu cần".

AVUCU xác nhận trong khoảng thời gian từ ngày 17/3 đến 4/5, quốc gia Bắc Mỹ đã chấp thuận 91.500 đơn xin thị thực trong tổng số 204.000 đơn được nộp cho Chính phủ Canada.

Theo Cao ủy Liên hợp quốc về Người tị nạn (UNHCR), gần 6 triệu người Ukraine đã rời bỏ đất nước kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đăc biệt ở Ukraine hôm 24/2.

Ba Lan hiện là quốc gia tiếp nhận nhiều người tị nạn Ukraine nhất, với 3,2 triệu người.

HƯƠNG GIANG

;
.