Tổng thống Mỹ Biden ưu tiên giải quyết lạm phát

Thứ Tư, 11/05/2022, 19:35 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 10/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông cùng Ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ (FED) đang nỗ lực giải quyết tình trạng lạm phát tăng cao ở nước này, nhấn mạnh đây là “ưu tiên hàng đầu” trong các vấn đề trong nước đối với chính quyền của ông.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Washington, D.C.
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Washington, D.C.

Phát biểu với báo giới, Tổng thống Biden bày tỏ chia sẻ với những khó khăn của người dân Mỹ trong bối cảnh giá hàng tiêu dùng tăng hơn 8% so với năm ngoái. Ông nhấn mạnh chính sách giải phóng kho dự trữ dầu chiến lược và gây sức ép với các công ty có lợi nhuận cao nhằm giảm giá hàng hóa. Tổng thống Biden nêu rõ: “Tôi muốn mọi người dân Mỹ biết rằng tôi đang rất chú trọng vấn đề lạm phát và đây là ưu tiến đối nội hàng đầu của tôi”. Ông cũng khẳng định FED sẽ làm tròn trách nhiệm của ngân hàng trung ương để kiểm soát lạm phát.

Theo Tổng thống Biden, đại dịch COVID-19 cùng với vấn đề về chuỗi cung ứng và cuộc xung đột tại Ukraine là những nguyên nhân khiến lạm phát tăng mạnh.

Tổng thống Joe Biden không công bố các biện pháp chính sách mới, song cho biết một trong những phương án để kìm hãm giá cả leo thang mà chính phủ đang tính tới là việc dỡ bỏ thuế nhập khẩu đối với hàng hóa của Trung Quốc, vốn được áp đặt dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump. Theo ông Biden, giới chức Mỹ đang thảo luận về khả năng này song chưa có quyết định nào được đưa ra.

Bài phát biểu của Tổng thống Biden được đưa ra một ngày trước khi số liệu về giá tiêu dùng trong tháng 4 được công bố.

THANH HƯƠNG

;
.