.

Nhật Bản bắt đầu thời đại Reiwa

Cập nhật: 16:50, 01/05/2019 (GMT+7)

Ngày 1-5-2019, Hoàng Thái tử Naruhito đăng quang kế vị Vua cha là Nhật Hoàng Akihito (thoái vị ngày 30-4-2019), trở thành Nhật hoàng thứ 126 trong lịch sử Nhật Bản.

Nhật hoàng Naruhito phát biểu sau khi đăng cơ, đứng gần ông là Hoàng hậu Masako. Ảnh: Reuters
Nhật hoàng Naruhito phát biểu sau khi đăng cơ, đứng gần ông là Hoàng hậu Masako. Ảnh: Reuters

Nhật hoàng Naruhito chắc chắn sẽ học hỏi được nhiều điều từ kinh nghiệm và uy tín của người cha đáng kính, nhưng tân Nhật hoàng từng theo học tại Oxford, Anh, được cho là sẽ có những quan điểm và cách trị vì của riêng mình. Giống như cha, ông nội và các Thiên hoàng trước nữa trong dòng dõi hoàng gia có lịch sử từ năm 660, Nhật hoàng Naruhito sẽ mang theo hy vọng và kỳ vọng của cả đất nước trên vai. Sau khi đảm nhận vai trò Tenno (Thiên hoàng), Nhật hoàng Naruhito chắc chắn sẽ học hỏi từ những lời chỉ bảo và kinh nghiệm của chính cha mình, cựu Nhật hoàng Akihito. Nhưng tân Nhật hoàng cũng sẽ nhận thức sâu sắc rằng Nhật Bản và thế giới rộng lớn bên ngoài là những nơi rất khác so với khi cha ông lên ngôi vào tháng 1-1989.

Nhật hoàng Naruhito chắc chắn có nhiều điểm chung với cha mình, người đã giành được nhiều tình cảm từ công chúng nhờ phong thái cá nhân và rất nhiều chuyến thăm ân cần đến các vùng trên khắp đất nước bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai, đặc biệt là khu vực Đông Bắc Nhật Bản sau thảm hoạ động đất - sóng thần tháng 3-2011. Hình ảnh Nhật hoàng và Hoàng hậu quỳ gối nói chuyện với những người dân mất tất cả nhà cửa sau thảm hoạ đã in sâu trong ký ức người dân. Jun Okumura, một nhà phân tích chính trị tại Viện Các vấn đề toàn cầu Meiji, cho biết Nhật hoàng Naruhito sẽ duy trì phong cách trị vì của người cha mà ông vốn ngưỡng mộ và trong mối quan hệ với Thủ tướng Shinzo Abe, người chưa bao giờ giữ bí mật về lập trường bảo thủ, cả hai sẽ kiềm chế lập trường của mình để giữ một khoảng cách tôn trọng dành cho nhau.

Nền tảng học vấn quốc tế của Nhật hoàng Naruhito cũng có khả năng ảnh hưởng đến hành động và suy nghĩ của ông. Năm 1983, ông theo học trường Merton College, Oxford, và từng viết về quãng thời gian này trong cuốn sách “The Thames and I - A Memoir of Two Years at Oxford” (Sông Thames và Tôi – Hồi ức 2 năm ở Oxford). Những năm ở Anh, ông Naruhito đã có nhiều thời gian với Hoàng gia Anh, ông từng bày tỏ sự kinh ngạc khi thấy họ thoải mái như thế nào so với những trải nghiệm của chính mình nơi hoàng cung. Thời gian này, Thái tử cũng đi trượt tuyết với Hoàng tử Liechtenstein Hans-Adam II, đi nghỉ ở Mallorca cùng Vua Tây Ban Nha Juan Carlos I, đi thuyền với Vua Harald V và Nữ hoàng Sonja của Na Uy, cũng như có thời gian thăm Nữ hoàng Hà Lan Beatrix. “Thời gian Thái tử học tập ở Anh đã có ảnh hưởng lớn đến cách suy nghĩ của ông”, ông Kawanishi nói. “Ông tin rằng cần phải sống gần gũi với người dân, giống như Hoàng gia Anh. Naruhito cũng tin rằng mình phải tích cực tham gia công tác từ thiện và Hoàng gia phải trở nên quốc tế hơn”. Ông Kawanishi dự đoán, dưới thời Thiên hoàng Naruhito, Hoàng gia Nhật sẽ có mối quan hệ chặt chẽ hơn với các hoàng gia châu Âu, đặc biệt là với Hoàng gia Hà Lan, nơi đã nồng nhiệt chào đón Công nương Masako khi bà tới đây chữa  bệnh.

Về phần mình, trong phát biểu đầu tiên gửi tới toàn dân trong ngày đăng cơ, Nhật hoàng Naruhito cam kết sẽ hành động theo Hiến pháp, suy nghĩ và phụng sự lợi ích của người dân. “Tôi cam kết sẽ luôn luôn nghĩ tới người dân, gần gũi với họ, hoàn thành mọi nhiệm vụ của mình dưới vai trò biểu tượng của nước Nhật và sự thống nhất của người dân Nhật Bản trong sự tuân thủ hiến pháp... Tôi chân thành mong muốn hạnh phúc cho người dân, sự tiến bộ hơn nữa của đất nước và hoà bình thế giới”.

THU HẰNG

.
.
.