.

Mỹ chưa "hài lòng" với những tiến bộ của Trung Quốc về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Cập nhật: 16:52, 26/04/2019 (GMT+7)

Theo báo cáo thường niên của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) được công bố ngày 25-4, Trung Quốc đã đạt được những tiến triển trong việc tăng cường bảo vệ công nghệ và quyền sở hữu trí tuệ (IP) của Mỹ, song chừng đó được cho là vẫn chưa đủ để giải quyết điểm bất đồng chính với Mỹ.

Trong báo cáo được công bố vài ngày trước khi các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc được nối lại, phía Mỹ cho rằng những nỗ lực của Trung Quốc cho đến nay vẫn chưa đưa đến những thay đổi căn bản cần có.

Phát biểu với báo giới, một quan chức USTR nói Chính phủ Trung Quốc đã tổ chức lại các bộ và các cơ quan chịu trách nhiệm trong việc bảo vệ và thực thi IP và tiếp tục cải cách hệ thống tòa án. Tuy nhiên, trong một cuộc điện đàm, quan chức này nói vẫn quá sớm để khẳng định liệu những nỗ lực này có đưa đến sự cải thiện đáng kể trong vấn đề này hay không.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần chỉ trích Trung Quốc đánh cắp công nghệ của Mỹ thông qua các yêu cầu phải chuyển giao công nghệ và các chính sách khác. Đây cũng là chủ đề chính trong các cuộc đàm phán đang diễn ra.

Các quan chức thương mại hai nước sẽ nối lại đàm phán vào ngày 30-4 tại Bắc Kinh và sau đó quay lại Washington để tiến hành vòng đàm phán mới vào ngày 8-5. Trung Quốc vẫn đứng đầu danh sách các nước cần phải theo dõi của USTR liên quan đến các hành vi vi phạm nghiêm trọng nhất đối với các bí quyết thương mại của Mỹ. Trong khi đó, Canada đã được đưa ra khỏi danh sách trên sau khi ký một thỏa thuận thương mại khu vực mới, trong đó bao gồm các điều khoản mới về bảo vệ IP. Colombia cũng được đưa ra khỏi danh sách sau khi ký một thỏa thuận thương mại tự do với Mỹ, trong khi Saudi Arabia được đưa vào danh sách, do chưa giải quyết được những mối quan ngại kéo dài về IP cũng như việc bảo vệ cũng như thực thi IP yếu hơn.

LÊ MINH

.
.
.