.

Hàn Quốc cam kết hỗ trợ các địa phương hợp tác với Triều Tiên

Cập nhật: 16:48, 01/05/2019 (GMT+7)

Ngày 1-5, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul cam kết hỗ trợ một cách có hệ thống cho các địa phương ở nước này theo đuổi các dự án hợp tác liên Triều, cho rằng những việc này sẽ giúp bù lại những hạn chế của chính quyền trung ương trong hợp tác liên Triều.

Bộ trưởng Kim Yeon-chul đưa ra cam kết trên tại một diễn đàn của Quốc hội Hàn Quốc về các nỗ lực hợp tác xuyên biên giới, vốn bị hạn chế do các lệnh trừng phạt quốc tế và sự chậm chạp trong các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Washington và Bình Nhưỡng. Quan chức này nói: “Tôi sẽ nỗ lực hỗ trợ một cách có hệ thống các chính quyền tỉnh để đảm bảo rằng họ có thể tiến hành các dự án hợp tác và trao đổi liên Triều một cách tích cực và hài hòa hơn. Hợp tác và trao đổi liên Triều sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nếu chính quyền tỉnh khai thác những đặc điểm và lợi thế tương ứng của họ để bù lại những hạn chế của chính quyền trung ương”. Bộ trưởng Kim Yeon-chul cũng lưu ý rằng mức độ hợp tác xuyên biên giới hiện nay vẫn chưa đáp ứng được “kỳ vọng và nhu cầu” của chính quyền các tỉnh. Tuy nhiên, vai trò của chính quyền tỉnh sẽ tăng lên để đảm bảo rằng “quan hệ liên Triều sẽ mở rộng và các trao đổi liên Triều trở nên sôi nổi”.

Tuyên bố trên được đưa ra ít ngày sau khi 2 nước kỷ niệm một năm ngày tiến hành hội nghị thượng đỉnh liên Triều đầu tiên giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un ngày 27-4-2018.

MẠNH HÙNG

.
.
.