.

10 năm trong lòng tổ chức khủng bố Al Qaeda - Kỳ cuối: Tiêu diệt Alwar Al Awlaki

Cập nhật: 07:40, 26/04/2019 (GMT+7)

Tháng 3-2008, Storm đến Đan Mạch. Lúc gặp Hammad Khurshid, ông nhận ra rằng Khurshid đã cạo sạch râu - là điều cấm kỵ đối với đàn ông theo đạo Hồi. Nhưng sau đó, Storm biết rằng đây là cách mà Khurshid ngụy trang để thực hiện một âm mưu đánh bom khủng bố. Với một chiếc camera bí mật giấu trong nút áo, Storm quay được toàn bộ cảnh Hammad Khurshid và Abdoulghani Tokhi thử nghiệm chất nổ TATP - là loại đã được sử dụng trong vụ khủng bố ở Luton (Anh) ngày 7-7-2005…

Nơi ẩn náu của Awlaki sau khi bị phóng tên lửa.
Nơi ẩn náu của Awlaki sau khi bị phóng tên lửa.

THEO DẤU KẺ THÙ

Tháng 9-2008, Hammad Khurshid và Abdoulghani Tokhi bị bắt. Trước đó, vẫn từ những thông tin do Storm cung cấp, PET báo cho Cơ quan An ninh Pakistan để họ khám xét nhà thờ Hồi giáo cực đoan Lal Masjid ở Islamabad. Tại nơi này, an ninh Pakistan thu được một lượng lớn chất nổ cùng nhiều tài liệu hướng dẫn chế tạo bom, được viết bởi Hammad Khurshid. Kết quả là Hammad Khurshid lĩnh án 12 năm tù còn Abdoulghani là 7 năm.

Cuối năm 2008, một lần nữa Storm lại lên đường đi Yeman với một nhiệm vụ dự kiến kéo dài trong 6 tháng. Vài ngày trước khi khởi hành, hai đặc vụ CIA là Josh và Amanda gặp Storm tại khách sạn Radisson ở Copenhagen. Họ yêu cầu Storm bằng mọi cách phải tìm ra nơi ẩn náu của Anwar Al Awlaki để CIA lên kế hoạch tiêu diệt. Trong hồi ký, Storm viết: “Sau vài ngày ở Sanna để trinh sát tình hình và khi biết rằng vỏ bọc của tôi vẫn ổn, tôi tìm đến cha ruột của Awlaki để nhờ ông ấy báo cho Awlaki biết là tôi muốn gặp”. 

Aminah lúc đến Yemen để làm vợ thứ 3 của Awlaki.
Aminah lúc đến Yemen để làm vợ thứ 3 của Awlaki.

Lúc ấy, Awlaki vừa ra tù sau 18 tháng bị Cơ quan An ninh Yemen bắt giam với tội danh phổ biến tư tưởng Hồi giáo cực đoan. Theo mô tả của Storm, tình bạn giữa ông và Awlaki nối lại rất nhanh chóng: “Awlaki cho tôi biết là ông ta cùng 30 tay súng muốn rút về một khu vực hẻo lánh, tránh xa tầm mắt của an ninh Yemen. Ông ta nhờ tôi tìm giúp vài tấm pin mặt trời cùng một cái tủ lạnh để chế tạo chất nổ, đồng thời đề cập đến việc tấn công các trung tâm thương mại lớn ở Anh bằng chất độc Ricin. Bên cạnh đó, Awlaki còn muốn lấy thêm 1 người vợ tóc vàng mặc dù ông ta đã có 2 vợ”.

Lấy cớ phải trở về Anh để tìm kiếm những thứ Awlaki yêu cầu, Storm thông báo mọi chi tiết cho Cơ quan Tình báo Anh (MI6). Lập tức, một kế hoạch được MI6 vạch ra: Ngày 28-11-2009, một phụ nữ 32 tuổi tên là Aminah, người Hồi giáo Croatia viết thư cho Awlaki, nội dung qua sự giới thiệu của Storm, cô mong muốn được làm vợ ông ta. Đến ngày 14-12, Awlaki viết thư trả lời: “Có hai điều mà tôi cần nhấn mạnh. Một là tôi không sống ở một địa điểm cố định, do đó điều kiện sống của tôi rất khác nhau. Đôi khi tôi còn phải ở trong một cái lều. Hai là vì tình hình an ninh của tôi, đôi khi tôi phải ẩn mình, điều đó có nghĩa là tôi sẽ không gặp bất kỳ ai trong thời gian dài. Nếu bạn có thể chấp nhận những sự khó khăn ấy thì “alhamdulillah - cảm ơn thượng đế”.

Để Awlaki không nghi ngờ, theo sự chỉ đạo của Storm, Aminah viết cho Awlaki: “Em không chắc mình có thể đối phó với những điều kiện ấy…”. Trả lời, Awlaki viết: “Em đừng lo. Hiện tại tôi không sống trong lều, mà tôi ở nhà của một người bạn”. Storm kể lại trong hồi ký: “Tại khách sạn Ascot ở Copenhagen, CIA cho tôi xem hình ảnh vệ tinh chụp khu vực tôi đã gặp Awlaki. Tôi chẳng khó khăn gì khi xác định đúng vị trí”.

Ngày 17-12-2009, máy bay không người lái của CIA phóng tên lửa vào căn nhà nơi Awlaki ẩn náu nhưng lúc ấy chỉ có Qasim al-Raymi là lãnh đạo cánh quân sự của al Qaeda chi nhánh Arab. Có lẽ chưa đến lúc tới số nên Qasim al-Raymi thoát chết. Để trả đũa, Awlaki ra lệnh cho Umar Farouq Abdulmutallab, một sinh viên người Nigeria lên máy bay từ Amsterdam (Hà Lan) đến London (Anh) với một quả bom chứa chất độc Ricin giấu trong quần lót. May mắn là quả bom không nổ nhưng nó đã chứng minh những gì mà Storm nói về các kế hoạch khủng bố của Awlaki.

Ngày 4-6-2010, Storm dẫn Aminah đi Yemen. Lúc cả hai chuẩn bị lên đường, CIA đưa cho Storm một chiếc cặp chứa 250.000 bảng Anh, gọi là “món quà ủng hộ cuộc thánh chiến” nhưng bên trong cặp có một thiết bị định vị qua vệ tinh, được ngụy trang rất kín. Tuy nhiên, trước khi Aminah đến gặp Awlaki, ông ta đã yêu cầu cô vợ tương lai của mình “bỏ lại khách sạn tất cả mọi hành lý” nên CIA không thể theo dõi tín hiệu từ thiết bị định vị để phóng tên lửa tiêu diệt Awlaki. Cuộc “hôn nhân” giữa Awlaki và Aminah thành công đến nỗi trong một email gửi Storm, Awlaki viết: “Cô ấy tuyệt hơn tôi tưởng tượng rất nhiều”.

Tháng 8-2011, Storm nhận được email của Awlaki, nhờ mua giúp một số vật dụng cho người vợ mới, gồm các loại dầu gội đầu, sữa tắm hiệu Pantene Prov V, Sunsilk hoặc Dove cùng một số hóa chất để chế tạo bom và một cái tủ lạnh. Với mạng lưới tình báo bí mật ở Yemen, CIA giám sát việc mua sắm các vật dụng, việc đóng gói và chuyển phát nhanh cho Awlaki. 

CÔNG NÀY CỦA AI?

Ngày 30-9-2011, một máy bay không người lái của CIA phóng tên lửa xuống nơi trú ẩn của Awlaki sau khi ông trùm khủng bố nhận lô hàng do Storm gửi tới. Awlaki cùng một số jihadist chết ngay tại chỗ nhưng Aminah sống sót vì cô đã kịp ra ngoài trước khi máy bay phóng tên lửa. Cũng trong năm này, Cơ quan An ninh Yemen còn bắt được Ahmed Abdulkadir Warsame, lãnh đạo nhóm Hồi giáo cực đoan Al Shabab hoạt động ở Yemen dựa vào những thông tin do Storm cung cấp. Lúc tin tức về việc tiêu diệt Awlaki xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, Storm hỏi các đặc vụ PET rằng đó có phải là kết quả của ông không thì câu trả lời là: “Vụ phóng tên lửa chỉ là một hoạt động song song và trùng hợp của CIA”. Trong hồi ký, Storm viết: “Ngày 7-10, tôi gặp trưởng trạm CIA ở khách sạn Helsingor (Đan Mạch). Khi tôi hỏi về việc tiêu diệt Awlaki, ông trưởng trạm không xác nhận cụ thể mà chỉ trả lời rằng Tổng thống Obama biết công việc của tôi. Tôi cảm thấy rất thất vọng về người Mỹ. Họ hành động mà không tôn trọng lời hứa vì trước đó, họ đã treo giải thưởng 5 triệu USD cho bất kỳ ai cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt giữ hoặc tiêu diệt Awlaki”.

Cảm thấy bị phản bội, Storm chấm dứt mọi cộng tác với PET và CIA đồng thời dọa sẽ nói rõ vai trò của mình về vụ không kích trong lúc ở Yemen, lãnh đạo al Qaeda chi nhánh Arab ra sức tìm kiếm thủ phạm đã dẫn đến cái chết của Awlaki. Hệ quả là Storm phải thay đổi tên họ, cùng vợ con rút vào cuộc sống bí mật. Đến tháng 8-2012, PET đề nghị trợ cấp cho Storm mỗi tháng 25.000 Krone trong suốt 5 năm để đổi lấy sự im lặng của ông nhưng ông từ chối.

Tháng 10-2012, chịu không nổi những áp lực tâm lý vì bị đối xử bất công, Storm công khai tất cả mọi hoạt động của mình bằng những bài báo được đăng trên tờ Jyllands-Posten, xuất bản tại Đan Mạch. Phản ứng lại, PET đưa ra một thông cáo báo chí, trong đó PET không xác nhận cũng không phủ nhận về câu chuyện của Storm.

Hiện tại, Storm lo rằng cuộc sống của ông và gia đình có nguy cơ bị Al Qaeda giết chết sau khi MI6 từ chối cho phép ông tham gia chương trình bảo vệ nhân chứng, trong lúc trên mạng xã hội, những lời đe dọa Storm liên tục xuất hiện, nhất là từ năm 2014, khi ông công bố hồi ký “Cuộc sống của tôi trong lòng al Qaeda”. Năm 2018, 4 người đã bị bắt khi có ý định tấn công Storm lúc ông dẫn 3 đứa con đi chơi trên bãi biển tại một ngôi làng hẻo lánh ở phía nam Đan Mạch.

Giữa tháng 3-2019, trong một động thái bất ngờ, Chính phủ Đan Mạch đã trao cho Storm số tiền tương đương 27.000 USD để bồi thường thiệt hại về việc mất khả năng lao động do chấn thương tâm lý. Sự bồi thường ấy được xem như chính thức công nhận những đóng góp của Storm trong việc chống lại tổ chức khủng bố Al Qaeda.

Riêng về Aminah, người vợ thứ 3 của Awlaki, sau khi ông ta chết, trên trang mạng chính thức của al Qaeda, Aminah đã có những bài viết khóc thương chồng mình nhưng cô là người của phe nào thì vẫn là ẩn số…

VŨ CAO

(Lược dịch từ “Cuộc sống của tôi trong lòng Al Qaeda”) 

 
.
.
.