.

Bí mật chiến dịch "Người ăn chay" trong thế chiến 2 - Bài 1: Vi khuẩn giết người

Cập nhật: 09:50, 02/02/2018 (GMT+7)

Từ 1-9-1939 đến 22-6-1940, phát xít Đức lần lượt thôn tính Ba Lan rồi các nước Đan Mạch, Na Uy, Bỉ, Luxembourg, Hà Lan, Pháp… Ngày 10-7-1940, Hitler ra lệnh ném bom Anh quốc, mở màn cho chiến dịch “Sư tử biển” nhằm thôn tính quốc gia này. 

Trước tình thế ấy, Thủ tướng Anh Winston Churchill đã yêu cầu các nhà khoa học gấp rút chế tạo loại vi khuẩn gây bệnh than (Anthrax) dùng làm vũ khí sinh học để hủy diệt Đức Quốc xã. Chương trình chế tạo loại vi khuẩn ấy được đặt cho mật danh là “Chiến dịch Người ăn chay - Operation Vegetarian”…

CĂN CỨ PORTON DOWN

Nằm về phía Tây Bắc làng Porton, hạt Wiltshire, Anh quốc, Porton Down là một căn cứ quân sự trực thuộc Bộ Quốc phòng Anh. Tọa lạc trên diện tích 7.000 hecta, Porton Down chính thức đi vào hoạt động từ tháng 3-1916 hai năm sau khi chiến tranh thế giới lần thứ Nhất bùng nổ. Thoạt đầu, nó mang tên “Trạm thực nghiệm chiến tranh”, sau đổi thành “Trạm thí nghiệm kỹ thuật Hoàng gia”. Nhiệm vụ của nó lúc ấy là nghiên cứu và phát triển những loại vũ khí sinh học nhằm đáp trả quân Đức vì năm 1915, Đức đã nhiều lần sử dụng đạn pháo có chứa khí mù tạt bắn vào phòng tuyến của quân Anh khiến gần 1.600 lính Anh thiệt mạng. 

Căn cứ Porton Down.
Căn cứ Porton Down.

Tháng 5-1917, các phương tiện máy móc ở Porton Down đã được lắp đặt hoàn chỉnh. Với 50 nhà khoa học cùng 1.100 sĩ quan, binh lính, căn cứ này tiến hành sản xuất khí clo, khí mù tạt và Phosgene. Bên ngoài hàng rào căn cứ được cắm những tấm bảng với dòng chữ: “Khu vực nguy hiểm. Cấm lại gần”. Theo ước tính, đến giữa năm 1918, đã có khoảng 4 triệu viên đạn pháo lẫn đạn súng cối chứa khí clo, khí mù tạt và Phosgene được Porton Down giao cho quân đội, 1/3 trong số này đã được sử dụng.

Chiến tranh thế giới lần thứ Nhất kết thúc và mặc dù các quốc gia liên quan đã thành lập một ủy ban nhằm hạn chế rồi đi đến chấm dứt việc sử dụng vũ khí sinh học trong các cuộc giao tranh tương lai nhưng cuối cùng, không một thỏa thuận nào đạt được. Vì thế, năm 1920, nội các Anh quốc đã đồng ý cho tiếp tục những hoạt động nghiên cứu của quân đội tại căn cứ Porton Down.

Năm 1929, các cơ sở trong căn cứ Porton Down lại được đổi tên thành “Trạm thí nghiệm chiến tranh hóa học” và “Trạm thực nghiệm hóa học quốc phòng”. Một năm sau đó, nước Anh ký Nghị định thư Geneva, nội dung “chỉ sử dụng vũ khí sinh học để trả đũa trong trường hợp bị đối phương tấn công trước bằng vũ khí sinh học”. Tuy nhiên, đến năm 1938, cùng với sự trỗi dậy của chủ nghĩa phát xít và viễn cảnh về sự bùng nổ của cuộc chiến tranh thế giới lần thứ Hai đã cận kề, nhất là với kinh nghiệm xương máu từ cuộc chiến tranh thế giới lần thứ Nhất khi quân Đức đơn phương sử dụng đạn pháo chứa khí mù tạt, nội các Anh quốc ra nghị quyết cho phép quân đội được quyền tấn công phủ đầu bằng vũ khí sinh học, đồng thời cũng cho phép căn cứ Porton Down tiến hành nghiên cứu và sản xuất các chất sinh học mới.

Ngày 1-9-1939, Đức Quốc xã chiếm Ba Lan. Tiếp theo, Đan Mạch, Na Uy, Bỉ, Luxembourg, Hà Lan, Pháp cũng bị thôn tính. Gần 1 năm sau, ngày 10-7-1940, Không quân Đức Quốc xã bắt đầu tiến hành những đợt oanh kích dữ dội vào các thành phố, các khu công nghiệp, các cơ sở quân sự trên khắp nước Anh để chuẩn bị cho việc đưa quân đội vào chiếm đóng nước Anh, được gọi là “Chiến dịch Sea Lion - Sư tử biển”. Ngay lập tức, theo lệnh Thủ tướng Winston Churchill, một đơn vị bí mật được thành lập trong căn cứ Porton Down, gọi là “Phòng sinh học Porton” do tiến sĩ vi sinh học Paul Fildes đứng đầu. Nhiệm vụ của phòng này là nghiên cứu chế tạo vi khuẩn gây bệnh than (Anthrax) và độc tố Botunilum.

BỆNH THAN VÀ ĐỘC TỐ BOTULINUM

Bệnh than - hay còn gọi là bệnh nhiệt thán, được nhà vi trùng học Robert Koch phát hiện từ năm 1876, do một loại vi khuẩn có tên Bacillus anthracis gây ra. Trong điều kiện môi trường bất lợi, vi khuẩn này sẽ sản sinh nha bào và nha bào bệnh than có thể tồn tại hàng chục năm. Thậm chí khi đun sôi ở nhiệt độ 100 độ C thì phải mất 15 phút nha bào mới chết. Nguồn lây truyền vi khuẩn bệnh than chủ yếu qua đường tiêu hóa, hô hấp và qua các vết thương hở trên da.

Khi gia súc ăn phải bào tử bệnh than thì thịt của nó sẽ làm lây bệnh cho bất cứ người nào ăn vào. Lúc ấy, bệnh nhân sốt cao 41 - 42 độ C, chóng mặt, buồn nôn, khó thở, tức ngực, ho khan, ù tai, bụng trướng, tiêu chảy, suy kiệt rồi chết. Nếu nhiễm bệnh qua vết thương hở ngoài da thì vùng bị nhiễm sưng đỏ, ngứa. Vài ngày sau đó, vết thương chuyển sang màu đỏ sẫm, nạn nhân đau đớn và rất ngứa, xung quanh vết thương sưng phồng, loét sâu, đáy loét có màu tím. Tỉ lệ tử vong thường là 65% còn nếu nạn nhân hít phải bào tử bệnh than thì tỉ lệ tử vong là 95%.

Với độc tố Botunilum, đây là loại chất độc thần kinh mạnh nhất mà con người từng biết đến. Nó sinh ra bởi vi khuẩn Clostridium botulinum. Chỉ cần cho nó vào thức ăn với liều lượng 1,3/1000 của gram cũng đủ để giết chết một người khỏe mạnh. Theo các nhà nghiên cứu, 1 gram Botunilum có thể giết chết 1 triệu người. Tuy nhiên, điều nguy hiểm nhất là đến nay, y học vẫn chưa tìm ra loại thuốc nào kháng lại nó. 

Vi khuẩn Clostridium botulinum thường thấy trong đất, bùn, ruột các loài gia cầm, gia súc, ruột các loài hải sản, thức ăn ôi, thiu, thịt, cá hộp quá hạn sử dụng. Khi đi vào cơ thể người, độc tố Botunilum sẽ ngăn chặn sự giải phóng chất    Acetylcholin - là chất tiết ra bởi các nơ ron thần kinh có nhiệm vụ điều khiển các cơ bắp và hậu quả là người bệnh sẽ bị liệt các chức năng vận động toàn thân. Tiếp theo, nó gây liệt cơ hô hấp khiến người bệnh không thở được rồi chết.

Và cũng như vi khẩn gây bệnh than, Clostridium botulinum có khả năng sinh ra nha bào nếu gặp điều kiện sống bất lợi. Nha bào Clostridium botulinum có thể chịu đựng ở nhiệt độ 1.200 độ C trong 4 phút!

Trở lại với căn cứ Porton Down, để cắt đứt nguồn thịt cung cấp cho quân đội Đức Quốc xã, “Phòng sinh học Porton” do tiến sĩ Paul Fildes đứng đầu đã quyết định làm ra hàng chục ngàn chiếc bánh, gọi là “bánh gia súc” có chứa mầm bệnh than. Tiếp theo, máy bay sẽ thả loại bánh này xuống các vùng chăn nuôi trọng điểm ở nước Đức. Bất cứ con vật nào ăn phải nó sẽ chết trong vài ngày và người nào ăn thịt con vật ấy cũng cùng chung số phận….

Một chiếc “bánh gia súc” vừa được tiêm bào tử bệnh than.
Một chiếc “bánh gia súc” vừa được tiêm bào tử bệnh than.

VŨ CAO
(Theo History - Porton Down in WW2)

.
.
.