.

DƯ LUẬN LÊN ÁN HÀNH ĐỘNG ÁM SÁT THỦ LĨNH HAMAS CỦA ISRAEL

Cập nhật: 10:20, 19/04/2004 (GMT+7)

Chiếc xe hơi của ông Rantisi bị nổ tung

Ngày 18-4, Cao Ủy  viên của Liên minh châu Âu (EU) đặc trách an ninh và đối ngoại J. Solana đã gọi việc sát hại thủ lĩnh Hamas Rantisi là bất hợp pháp. Ông Solana cho rằng, việc làm này không tạo điều kiện để giảm bớt căng thẳng Trung Đông, trong khi Tổng thư ký LHQ Kofi Annan gọi vụ sát hại này là vi phạm luật pháp quốc tế.

Trong tuyên bố của mình, ông Solana nói: "Israel có quyền bảo vệ công dân mình khỏi bọn khủng bố, nhưng những hành động kiểu như vụ sát hại Rantisi là không hợp pháp và không làm tình hình khu vực tốt hơn".

Ngoại trưởng Anh Jack Straw thì cho rằng Israel đã chọn lựa "chiến thuật không đúng. Anh đã nhiều lần cảnh báo cho Israel hiểu rằng những "cú đánh chính xác" như thế không chỉ là không hợp pháp, mà còn không thể biện minh được và không hiệu quả".

Tổng thư ký Kofi Annan cho rằng  vụ giết hại này vi phạm công pháp quốc tế đồng thời kêu gọi Israel từ bỏ hoạt động này . Ông nhận định vụ giết hại Rantisi chỉ dẫn tới làn sóng bạo động mới.

Lãnh đạo Liên đoàn Ả rập Hossam Zaki gọi vụ sát hại này là "hành động khủng bố, đặt dấu chấm hết cho những nỗ lực hoà bình Trung Đông. Mỹ, đồng minh Israel không lên án nước này mà chỉ nhắc nhở Israel "chú ý tới những hậu quả có thể có", trong khi kêu gọi Palestine phải chấm dứt khủng bố". Sau khi ông Rantisi bị giết chết, Hamas đã tuyên bố sẽ trả thù cho cái chết của lãnh đạo họ bằng "hàng trăm mạng sống Israel".

· Ngày 18-4, Hamas cũng đã bầu chọn ra một thủ lĩnh mới, song từ chối tiết lộ thông tin về nhân vật này vì lý do an ninh. Theo một số nguồn tin, có thể Mahmoud al-Zahar, cánh tay phải của Rantisi hoặc cựu trợ lý của ông Yassin là Ismail Haniyah sẽ là người kế nhiệm vị trí thủ lĩnh này.

Phía Palestine đã lên án Mỹ đồng loã với tội ác của Israel trong việc sát hại thủ lĩnh mới của phong trào Hamas, gây nên làn sóng phản đối giận dữ trong cộng đồng Palestine.

.
.
.