.

IRAQ: THỎA THUẬN ĐIỀU KIỆN CHẤM DỨT BAO VÂY FALLUJA

Cập nhật: 10:54, 21/04/2004 (GMT+7)

Quân đội Mỹ tại Iraq

· Honduras tuyên bố rút quân về nước

Các quan chức cấp cao Mỹ và các lãnh đạo dân sự Iraq ở Falluja đã đạt được thoả thuận ngừng bắn ngày 19-4.

Theo đó, Mỹ sẽ chấm dứt bao vây thành phố này với điều kiện các chiến binh Sunni phải giao nộp các vũ khí hạng nặng. Chính quyền Lâm thời Liên quân và các nhà lãnh đạo thành phố Falluja đã cùng kêu gọi tất cả dân chúng tại Falluja giao nộp vũ khí, cam kết không tấn công dân thường. Các bên cũng đồng ý tham gia các cuộc tuần tra chung Mỹ-Iraq  thành lập lực lượng an ninh và hệ thống các cơ quan pháp luật cho thành phố.

Tuy nhiên, không rõ các lãnh đạo dân sự Iraq tham gia thương thuyết có khả năng kiểm soát lực lượng nổi dậy hay không. Chính họ thừa nhận không quản lý được 20% dân chúng trong thành phố, và bộ phận dân chúng này có thể đóng vai trò sống còn trong tương lai của thỏa thuận nói trên.

Trong khi đó, Thượng tướng Mark Kimmitt, phát ngôn viên quân sự liên quân tại Iraq cảnh báo, nếu thoả thuận không được thực hiện triệt để, liên quân sẽ tiếp tục một cuộc tấn công tổng lực, điều này cũng có nghĩa là tại thành phố này sẽ diễn ra cảnh đổ máu.

Trong khi đó, theo chân Tây Ban Nha, Tổng thống Honduras Ricardo Maduro ngày 20-4 đã tuyên bố trong một bài phát biểu trên các đài truyền hình và phát thanh nước này về ý định đưa quân Honduras từ Iraq trở về.

(Theo Reuters, BBC )

.
.
.