.

TRUNG QUỐC: NỔ NHÀ MÁY HÓA CHẤT TIANYUAN, 200.000 NGƯỜI PHẢI SƠ TÁN

Cập nhật: 09:40, 19/04/2004 (GMT+7)

>

Sơ tán người khỏi khu vực rò rỉ hóa chất

7 bể chứa khí clo hoá lỏng ở nhà máy Tianyuan, thành phố Trùng Khánh bị rò rỉ làm ít nhất 9 người thiệt mạng, hơn 200.000 người sống trong vòng bán kính 1km phải đi sơ tán.

Vụ rò rỉ khí độc tại nhà máy hóa chất Tianyuan Trùng Khánh xảy ra từ đêm 16-4, đến nay đã có 3 bể chứa loại khí này phát nổ. Theo các nhà khoa học, chỉ cần hít 2,5 milligrams khí clo đã đủ khiến nạn nhân tử vong. Điều nguy hiểm là nhà máy hoá chất xảy ra tai nạn này lại nằm giữa vùng dân cư đông đúc.

Người đứng đầu tổ điều tra kỹ thuật tại hiện trường, ông Miao Guangkui cho biết, nguyên nhân dẫn đến hơi đốt bị rò rỉ và phát nổ là do các thiết bị vận hành quá cũ kỹ, hơn nữa không được bảo toàn đúng mức an toàn lao động. 

Đây là lần thứ ba xảy ra rò rỉ khí clo tại nhà máy Tianyuan Trùng Khánh kể từ năm 2003. Tháng 12 năm ngoái, thành phố công nghiệp thuộc tỉnh Tứ Xuyên này từng rung chuyển vì một vụ nổ mỏ khí đốt làm chết 234 người. Sau sự cố này, các viên chức chính quyền thành phố dự định sẽ di chuyển nhà máy ra khỏi khu vực trung tâm thành phố.

.
.
.