.

Công dân Mỹ và liên quân là mục tiêu bắt cóc tại Iraq

Cập nhật: 10:52, 16/04/2004 (GMT+7)

Ngày 15-4, lực lượng du kích Iraq tuyên bố trên kênh truyền hình Al Arabiya (Ả rập) nêu rõ: Mục tiêu đầu tiên trong các vụ bắt cóc là những công dân Mỹ và đồng minh, mục tiêu thứ hai là những kẻ ủng hộ chiếm đóng Iraq và thứ ba là những ai hậu thuẫn cho lực lượng chiếm đóng.

Tuyên bố viết tay bằng tiếng Ảrập của nhóm vũ trang mang tên Saraya al-Mujahideen được gửi qua phóng viên người Pháp Alex Jourdanov, người vừa được thả hôm 14-4 sau 3 ngày bị bắt cóc. Jourdanov cho biết anh được thả sau khi những kẻ bắt cóc tin rằng anh không làm việc cho Mỹ. Bộ Ngoại giao Pháp cũng đã xác nhận thông tin này và kêu gọi công dân Pháp tại Iraq, đặc biệt là các phóng viên, nhanh chóng rời khỏi nước này để tránh nguy hiểm.

Trong khi đó, 1 con tin Italia đã được xác nhận bị sát hại dã man. Lực lượng bắt cóc tuyên bố họ sẽ giết dần dần 3 con tin Italia còn lại nếu nước này không rút quân. Chính quyền Italia cho biết họ vẫn giữ lập trường ở lại Iraq.

Trong một diễn biến liên quan, chính phủ Mỹ và liên quân đang huy động gần 3000 lính để bắt sống hoặc tiêu diệt giáo chủ Al-Sadr. Lầu Năm góc ngày 15-4 cũng tuyên bố sẽ tăng thời hạn đồn trú của lính Mỹ tại Iraq trước tình hình bạo lực ngày càng gia tăng tại đây.

.
.
.