.

Chu kỳ đăng kiểm của ô tô con ra sao?

Cập nhật: 20:09, 11/08/2024 (GMT+7)

Đường dây nóng của Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã nhận được nhiều câu hỏi từ bạn đọc về chu kỳ đăng kiểm của ô tô con theo quy định hiện hành. Qua trao đổi với lãnh đạo trung tâm đăng kiểm và thông tin đến bạn đọc như sau:

Ô tô con cá nhân không đăng ký kinh doanh vận tải sản xuất đến 7 năm có chu kỳ đăng kiểm lần đầu là 36 tháng, chu kỳ đăng kiểm định kỳ là 24 tháng.
Ô tô con cá nhân không đăng ký kinh doanh vận tải sản xuất đến 7 năm có chu kỳ đăng kiểm lần đầu là 36 tháng, chu kỳ đăng kiểm định kỳ là 24 tháng.

Đại diện một Trung tâm đăng kiểm tại TP. Vũng Tàu cho biết, Thông tư 08/2023 (sửa đổi, bổ sung Thông tư 02/2023 và Thông tư 16/2021 về kiểm định xe cơ giới) quy định rõ chu kỳ đăng kiểm cho từng loại xe.

Đối với ô tô con (ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi), tùy mục đích sử dụng là kinh doanh vận tải hay không (còn gọi là xe cá nhân), mà chu kỳ đăng kiểm khác nhau.

Cụ thể, ô tô con cá nhân không kinh doanh vận tải, có thời gian sản xuất đến 7 năm, có chu kỳ đăng kiểm lần đầu là 36 tháng. Chủ xe được miễn đăng kiểm lần đầu nếu ô tô có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận kiểm định lần đầu dưới 3 năm (tức năm sản xuất cộng 2 năm).

Sau 3 năm, chu kỳ đăng kiểm định kỳ đến hết năm thứ 7 là 24 tháng. Khi thời gian sản xuất trên 7 năm đến 20 năm, ô tô con cá nhân có chu kỳ đăng kiểm định kỳ là 12 tháng, và khi thời gian sản xuất trên 20 năm, xe sẽ có chu kỳ đăng kiểm định kỳ 6 tháng/lần. Đặc biệt, ô tô con cá nhân không có niên hạn sử dụng.

Đối với ô tô con kinh doanh vận tải có thời gian sản xuất đến 5 năm, chu kỳ đăng kiểm lần đầu là 24 tháng. Cũng giống như xe cá nhân, chủ phương tiện được miễn đăng kiểm lần đầu nếu ô tô có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận kiểm định lần đầu dưới 3 năm (năm sản xuất cộng 2 năm).

Sau chu kỳ đăng kiểm đầu, từ năm thứ 3 trở đi đến hết năm thứ 5, chu kỳ đăng kiểm định kỳ là 12 tháng. Với xe sản xuất trên 5 năm, chu kỳ đăng kiểm định kỳ là 6 tháng/lần. Ô tô con kinh doanh vận tải (xe taxi hoặc xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng) có niên hạn sử dụng không quá 12 năm (tính từ năm sản xuất).

Đối với ô tô con kinh doanh vận tải có cải tạo, chu kỳ đăng kiểm lần đầu là 12 tháng, sau đó (sau 1 năm), chu kỳ đăng kiểm định kỳ là 6 tháng/lần. Ô tô được coi là cải tạo trong trường hợp này chỉ tính các xe thực hiện cải tạo chuyển đổi công năng hoặc thay đổi một trong các hệ thống: lái, phanh (trừ trường hợp lắp thêm bàn đạp phanh phụ).

Bài, ảnh: HÀ NGÂN

 
.
.
.