.

Doanh nghiệp buộc bồi thường cho người lao động hơn 1,2 tỷ đồng

Cập nhật: 05:07, 09/08/2024 (GMT+7)

Ngày 8/8, TAND tiếp tục mở phiên xét xử phúc thẩm vụ tranh chấp hợp đồng lao động giữa ông Lưu Chí Hiếu (SN 1973) và Công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3 (Công ty PM3).

Đây là buổi làm việc thứ 3 để giải quyết vụ án tại cấp tòa phúc thẩm (2 buổi trước đó đã diễn ra vào ngày 12/6 và 19/6).

Phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án tranh chấp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động Công ty PM3 và NLĐ.
Phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án tranh chấp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động Công ty PM3 và NLĐ.

Tại phiên tòa, HĐXX quay lại các phần xét hỏi và tranh luận. Phía người lao động vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện, đồng thời yêu cầu bổ sung nội dung chi trả tiền lương và phúc lợi từ tháng 10/2023 đến nay (thời điểm bản án phiên tòa sơ thẩm có hiệu lực). Phía DN đưa ra yêu cầu HĐXX tuyên hủy bản án sơ thẩm.

Trình bày tại phiên tòa, đại diện bảo vệ quyền lợi cho ông Hiếu cũng cho biết, bản án sơ thẩm đã có hiệu lực thi hành. Thời điểm hiện tại, DN vẫn còn đang hoạt động nhưng đã không chấp hành quyết định thi hành bản án. Dẫn đến việc cơ quan thi hành án đã cưỡng chế về nội dung bồi thường, nhưng nội dung nhận ông Hiếu tiếp tục làm việc chưa được thực hiện. Do đó đề nghị HĐXX xem xét, buộc DN chi trả tiền lương, phúc lợi cho ông Hiếu từ tháng 10/2023 đến ngày 8/8/024, và nhận ông Hiếu trở lại làm việc.

Theo trình bày của đại diện DN, hiện tại DN đã dừng hoạt động, chấm dứt hợp đồng lao động với 91 người, tiến hành bàn giao lại theo quy định. Dù DN chưa thực hiện thủ tục giải thể do còn phải giải quyết một số thủ tục theo quy định, song trên thực tế đã không còn bất cứ hoạt động nào từ ngày 1/3/2024. Vì vậy, việc nhận ông Hiếu lại làm việc là không khả thi.

Nhận định tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát cho biết, căn cứ trên các tình tiết, việc DN  đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với ông Hiếu là phù hợp, nhưng không chứng minh được đã thực hiện đúng quy trình thông báo. Vì vậy, nội dung bản án sơ thẩm đã tuyên là có căn cứ.

Tuy nhiên, trên cơ sở thực tế hiện tại là DN đã bàn giao toàn bộ máy móc, thiết bị... và không còn hoạt động tại bất cứ dự án nào, nên đề nghị xem xét giải quyết tiền lương, phúc lợi cho ông Hiếu đến thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hiện nay.

Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ và diễn biến tại phiên tòa, HĐXX đã tuyên chấp thuận một phần yêu cầu kháng cáo của DN; tuyên chấm dứt hợp đồng lao động giữa DN và ông Lưu Chí Hiếu kể từ ngày 8/8/2024.

Buộc DN chi trả cho ông Hiếu tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng, gồm: tiền lương khoảng 1,093 tỷ đồng và bồi thường 2 tháng tiền lương do chấm dứt hợp đồng trái quy định và các chế độ theo quy định.

Trước đó, như Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã thông tin, tại phiên tòa ngày 18/10/2023, TAND TX.Phú Mỹ đã xét xử sơ thẩm tuyên hủy quyết định đơn phương chấm dứt HĐLĐ của Công ty PM3 đối với ông Lưu Chí Hiếu, buộc DN phải nhận ông Hiếu vào làm việc trở lại và sắp xếp, bố trí công việc phù hợp. Buộc Công ty PM3 phải chi trả cho ông Hiếu số tiền hơn 725 triệu đồng theo quy định.

Bản án có hiệu lực, đơn vị thi hành án đã thi hành án với bản án sơ thẩm, gia đình ông Hiếu đã nhận số tiền bồi thường 686 triệu đồng. Tại bản án này, ông Hiếu sẽ được nhận thêm khoảng 520 triệu đồng gồm tiền lương từ tháng 10/2023 đến ngày 8/8/2024 và 2 tháng lương (hơn 38 triệu đồng/tháng). Tổng số tiền bồi thường 1,245 tỷ đồng.

Tin, ảnh: TRÚC GIANG

.
.
.