Giám sát hoạt động xả thải của các nhà máy chế biến bột cá

Thứ Sáu, 21/06/2024, 16:33 [GMT+7]
In bài này
.

Phòng Bảo vệ môi trường (Sở TN-MT) cho biết, liên quan đến hoạt động xả thải của nhà máy chế biến bột cá tại xã Tân Hải (TX.Phú Mỹ), Sở TN-MT vừa có báo cáo nhanh về vụ việc.

Trước đó, ngày 19/6, sau khi nhận được thông tin phản ánh về tình trạng xả khói đen tại một DN trên địa bàn xã Tân Hải, Sở TN-MT đã tiến hành khảo sát thực địa. Khu vực xả khí thải được xác định là tại Nhà máy chế biến bột cá Đông Hải (thuộc DNTN Đông Hải).

Theo đại diện chủ DN, ống xả khói đen là từ lò hơi đốt củi của Nhà máy chế biến bột cá Đông Hải phát sinh trong quá trình đốt, lúc đầu có lẫn ít lá cây, củi khô. Vì không có nguyên liệu đầu vào (phế phẩm từ chế biến thủy sản) nên từ 2-3 ngày hoạt động đốt lò, việc sấy bột cá thường diễn ra kèm tình trạng khói đen như đã phản ánh.

Tại thời điểm khảo sát, Nhà máy chế biến bột cá Đông Hải đã dừng hoạt động sản xuất. Tuy nhiên, tại mương nước bên cạnh cơ sở nuôi gia cầm hướng ra đầm chứa nước trước cống số 6 có dấu hiệu nước tù đọng, có váng bọt.

Sở TN-MT đã đề nghị DNTN Đông Hải có báo cáo giải trình cụ thể bằng văn bản gửi về Sở TN-MT, UBND TX.Phú Mỹ, UBND xã Tân Hải liên quan đến việc xả khí thải đen của lò hơi, có biện pháp và cam kết không để xảy ra tình trạng xả khí thải đen như phản ánh. Trong quá trình hoạt động, DN phải thực hiện đúng nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường mà UBND tỉnh đã phê duyệt, đồng thời tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và các quy định pháp luật có liên quan.

Tại khu vực đầm chứa trước cống số 6, Sở TN-MT đề nghị UBND TX.Phú Mỹ chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, UBND xã Tân Hải và tổ giám sát cộng đồng thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động xả thải của các cơ sở sản xuất bột cá khu vực xã Tân Hải, nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm xả nước thải ra cống số 6 và xả khói bụi, mùi hôi gây ô nhiễm môi trường.

SONG THƯ

;
.