Lật tẩy hoạt động của 'cò' cấp, đổi giấy phép lái xe

Thứ Hai, 03/04/2023, 19:58 [GMT+7]
In bài này
.

Sau nhiều tháng theo dõi, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã phát hiện, lật tẩy nhiều chiêu trò của nhóm “cò” chuyên hỗ trợ “dịch vụ” cấp đổi, cấp giấy phép lái xe (GPLX).

"Cò" Q. (bìa phải) đang tư vấn cho khách hàng làm thủ tục cấp, đổi GPLX.

Liên tục thay đổi địa điểm hoạt động

Cuối tháng 1, phóng viên (PV) được cánh tài xế rỉ tai về “cò” Q. chuyên nhận làm dịch vụ cấp, đổi GPLX ô tô rất uy tín và nhanh chóng. Lần theo manh mối này, PV phát hiện một nhóm “cò” hoạt động làm “dịch vụ” cấp, đổi GPLX rất chuyên nghiệp.

Từ số điện thoại cánh tài xế cung cấp, PV liên hệ gặp thì Q. rất cảnh giác dò hỏi ai giới thiệu? Người ở địa phương nào? Khi biết có người quen giới thiệu, Q. nhiệt tình hướng dẫn quy trình đổi GPLX.

Q. giải thích, tài xế muốn làm thủ tục cấp đổi GPLX thì đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (TTPVHCC) để làm. Tuy nhiên tài xế sẽ mất nhiều thời gian chờ đợi, làm thủ tục xét duyệt và phải đi khám sức khỏe (KSK). Do đó, Q. sẽ hỗ trợ làm dịch vụ để không mất nhiều thời gian đi KSK tại bệnh viện nhưng vẫn “thông qua” an toàn.

Tìm đến quán cà phê trên đường Nguyễn Tất Thành (TP.Bà Rịa) - nơi chuyên hỗ trợ dịch vụ cấp, đổi GPLX của Q., chúng tôi bắt gặp tài xế T. (ngụ ở huyện Châu Đức) đang  chờ tới lượt đăng ký. Do có hơn 10 người đang tất bật ghi hồ sơ nên T. tỏ ra lúng túng, tìm hỏi Q. cách viết hồ sơ cho đúng quy định.

Mỗi khi có khách tìm đến, Q. truy hỏi danh tính, địa chỉ rồi thản nhiên lấy 1 tờ giấy KSK đã dán ảnh của tài xế (ảnh gửi qua zalo) trên đó đã đóng dấu và kết quả khám. Tài xế chỉ cần ghi thông tin cá nhân vào. Hoàn tất hồ sơ, Q. thu 850.000 đồng, lấy 150.000 đồng kẹp vào hồ sơ rồi gọi một người trong nhóm dẫn khách qua TTPVHCC tỉnh để nộp.

Sáng 17/3, PV tiếp tục theo chân tài xế N. tìm tới Q. để làm dịch vụ. Nơi hẹn lần này là một tiệm in ấn trên đường Cách Mạng Tháng 8 (TP. Bà Rịa). Cũng tương tự, N. liên hệ và gửi hình chân dung qua zalo cho Q. từ chiều hôm trước để làm giấy KSK.

Theo quan sát của PV, nhóm Q. có từ 3-5 người, trong đó Q. trực tiếp tư vấn cho khách hàng, các đối tượng khác có vai trò hướng dẫn viết hồ sơ và đưa khách hàng đến TTPVHCC để nộp. Thời điểm chúng tôi đến làm thủ tục, tại đây có khoảng 7 khách hàng đang chờ duyệt hồ sơ.

Gặp khách hàng (tài xế N.), Q. hỏi họ tên để xác minh lý lịch rồi thông báo lệ phí cần chi trả. Q. giải thích do làm dịch vụ rút ngắn thời gian nên khách hàng cần trả phí 850.000 đồng, trong đó 150.000 đồng là lệ phí đổi GPLX (theo quy định) và 300.000 đồng lệ phí KSK.

Giải thích xong, người này đến một góc tủ rút ra nhiều bộ hồ sơ KSK có dán sẵn hình ảnh rồi lọc lấy hồ sơ KSK của tài xế N. Đặt lên bàn, người này yêu cầu N. viết thông tin cá nhân vào hồ sơ, những thủ tục khám và con dấu đã được đóng sẵn từ trước.

Theo quy định Hồ sơ cấp, đổi GPLX gồm:
- Giấy chứng nhận sức khỏe do Bệnh viện đa khoa hoặc Phòng khám đa khoa có đủ điều kiện cấp, thời gian KSK trong vòng 6 tháng trở lại.
- GPLX (nếu còn), CMND, CCCD hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số CMND, CCCD.
- Đơn đề nghị đổi, cấp lại GPLX theo mẫu.
- Hồ sơ thi GPLX gốc (trong trường hợp bị mất bằng làm lại, nếu có thì cầm theo, không bắt buộc vì dữ liệu GPLX đã có sẵn trên hệ thống của Bộ GT-VT)
- Thời gian đổi GPLX không quá 5 ngày làm việc.
- Lệ phí cấp đổi GPLX theo mẫu mới là 135.000 đồng.
Nếu đăng ký đổi GPLX trực tuyến trên mạng internet (cấp độ 3 hoặc cấp độ 4) thì làm các thủ tục đổi như hướng dẫn trên các trang web dịch vụ công. Sau đó theo ngày hẹn, địa điểm đã đăng ký, đến trực tiếp để chụp hình, đóng lệ phí và nhận bằng.

 

“Nhắc bài” cho tài xế khi đi nộp hồ sơ

Sau khi hoàn thành các giấy tờ liên quan, Q. liên tục “nhắc bài” để tài xế N. đến TTPVHCC nộp hồ sơ, bởi theo người này thời gian gần đây cán bộ kiểm gắt nên dễ bị rớt hồ sơ.

“Giờ tôi hướng dẫn anh mang lên Trung tâm nộp, nếu ai có hỏi thì nói KSK tại phòng khám đa khoa ở đường Bình Giã (TP. Vũng Tàu), phí khám là 300.000 đồng”, Q. dặn. Sau đó người này yêu cầu tài xế N. ký nhận 1 tờ phiếu thu khoản “thu dịch vụ khám sức khỏe lái xe” giá 300.000 đồng; phiếu có sẵn chữ ký và dấu mộc của Phòng khám đa khoa VT.

Qua tìm hiểu của PV, dù các tài xế tại đây không hề đi KSK, nhưng thông qua dịch vụ của Q. đều nhận giấy KSK có sẵn dấu mộc, nội dung khám đều được ghi sẵn; tại phần kết luận cũng chứng nhận: đủ sức khỏe điều khiển xe. Giấy khám sức khỏe này có đóng mộc của một phòng khám đa khoa ở TP.Vũng Tàu. Người kết luận trong giấy khám có ghi tên bác sĩ T.C.Đ.

Trao đổi với PV, những người tìm tới “cò” để làm dịch vụ chủ yếu vì không muốn mất thời gian để KSK. Tuy nhiên, sau khi được nhóm “cò” Q. làm hồ sơ và nộp tại TTPVHCC thì ông N. cũng phải đợi cả buổi sáng mới xong thủ tục. “Tôi tưởng nhờ cò sẽ làm nhanh hơn nhưng cũng phải nộp hồ sơ và chờ như những người khác”, ông N. thất vọng.

(Còn nữa)

Bài, ảnh: TRIỆU VỸ- MẠNH QUÂN-TRẦN TIẾN
 
;
.