Bị cuốn vào kiện cáo dù mua đất có sổ "đỏ"

Thứ Sáu, 03/02/2023, 20:13 [GMT+7]
In bài này
.

Chưa kịp vui mừng vì mua được thửa đất để xây nhà nhằm thoát cảnh nhiều năm ở trọ thì bà Nguyễn Thị Hảo (ngụ phường Kim Dinh, TP.Bà Rịa) bị cuốn vào vụ án “tranh chấp quyền sử dụng đất và bồi thường thiệt hại về tài sản”.

Bà Nguyễn Thị Hảo bức xúc vì bị TAND TP.Bà Rịa tuyên huỷ giao dịch mua bán khu đất đã mua.
Bà Nguyễn Thị Hảo bức xúc vì bị TAND TP.Bà Rịa tuyên huỷ giao dịch mua bán khu đất đã mua.

Phát sinh tranh chấp dù mua đất có sổ “đỏ”

Gửi đơn tới Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, bà Nguyễn Thị Hảo cho biết, tháng 6/2019, bà nhận chuyển nhượng từ ông Đặng Thế Duyệt (SN 1983, ngụ TP.Bà Rịa) gần 600m2 đất thuộc thửa 130, tờ bản đồ số 19 (gọi tắt là thửa 130), tại xã Long Phước (TP. Bà Rịa) với giá 630 triệu đồng.

Theo bà Hảo, nguồn gốc diện tích đất trên do bà Nguyễn Thị Tâm (SN 1957, ngụ TP.Bà Rịa) khai phá từ năm 1980, sau đó được nhà nước cấp Giấy CNQSDĐ. Bà Tâm sau đó đã chuyển nhượng diện tích đất này qua nhiều người, rồi mới đến ông Đặng Thế Duyệt. Ngày 27/2/2019, ông Duyệt được Sở TN&MT tỉnh cấp Giấy CNQSDĐ số CO764403.

Quá trình bà Hảo nhận chuyển nhượng đất từ ông Duyệt diễn ra suôn sẻ, không có tranh chấp, khu đất được cắm mốc, làm hàng rào. Thời gian sau, bà Hảo tới khu đất để dọn cỏ, chặt cây thì bị vợ chồng ông N.C.L. (ngụ TP. Bà Rịa) tới ngăn cản vì cho rằng, diện tích đất này của họ đang sử dụng ổn định từ nhiều năm nay. Sự việc được UBND xã Long Phước tiếp nhận giải quyết, hòa giải nhiều lần nhưng bất thành.

“Giao dịch giữa tôi và ông Duyệt là hợp pháp và được pháp luật công nhận. Tuy nhiên, khi tôi đi làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất thì vợ chồng ông N.C.L. làm đơn gửi tới cơ quan chức năng để ngăn chặn việc làm thủ tục cấp Giấy CNQSDĐ cho tôi. Đồng thời, họ còn gửi đơn tới TAND TP.Bà Rịa khởi kiện ông Duyệt nhằm đòi lại thửa đất và yêu cầu bồi thường việc chặt cây, phá hoại tài sản”, bà Hảo trình bày.

Theo đơn yêu cầu khởi kiện của ông N.C.L., năm 2001, vợ chồng ông N.C.L. được UBND TX. Bà Rịa cấp Giấy CNQSDĐ số T227836 đối với diện tích hơn 24.000m2 gồm các thửa: 53,214 tờ bản đồ số 21 xã Long Phước và thửa 283, 284, 285 tờ bản đồ số 16 (nay là 19) thuộc xã Long Phước (TX.Bà Rịa). Nguồn gốc các thửa đất nêu trên là của cha mẹ ông N.C.L., ông N.V.H. và bà H.T.Đ. (cùng ngụ tại địa phương). Khi tiếp nhận và sử dụng diện tích đất trên, ông N.C.L. đã trồng cây hàng năm và dựng hàng rào kẽm gai làm ranh giới với đường giao thông.

Xảy ra việc ông Duyệt và bà Hảo chặt hạ cây, phá bỏ hàng rào ranh giới, vợ chồng ông N.C.L. đã thu thập tài liệu, đối chiếu với sơ đồ diện tích đất thì thửa 130 đang tranh chấp là phần diện tích đất thuộc thửa 283, tờ bản đồ số 16 xã Long Phước mà UBND TX. Bà Rịa đã cấp Giấy CNQSDĐ cho ông N.C.L. vào năm 2001.

Việc cấp Giấy CNQSDĐ diện tích thửa 130 cho ông Duyệt được thực hiện sau khi nhà nước vận động nhân dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn. Việc hình thành đường giao thông khiến thửa 283 bị chia tách thành 2 phần nằm hai bên đường giao thông. “Việc cấp Giấy CNQSDĐ diện tích đất thửa 130 cho các cá nhân liên quan đã chồng lấn lên phần diện tích thửa đất 283 của gia đình tôi. Do đó chúng tôi làm đơn khởi kiện yêu cầu TAND TP.Bà Rịa tuyên buộc ông Duyệt giao trả lại quyền sử dụng đất thửa 130”, đơn yêu cầu khởi kiện của ông N.C.L. nêu.

Theo Luật sư Đỗ Văn Hoãn (Văn phòng Luật sư Đỗ Lê) những vụ việc tương tự của bà Hảo diễn ra khá nhiều, nhất là với những trường hợp mua đất trên giấy tờ, dễ phát sinh kiện cáo và bị huỷ Giấy CNQSDĐ. “Người dân khi đi mua đất phải xác minh thật kỹ từ cơ quan chức năng, người dân chung quanh khu đất. Thửa đất giao dịch phải có vị trí, ranh giới rõ ràng và ký giáp ranh… để tránh xảy ra tranh chấp và thiệt hại”, luật sư Đỗ Văn Hoãn nói.

 

Buộc huỷ giao dịch

Từ tài liệu, hồ sơ thu thập, nhân chứng và xét xử, TAND TP.Bà Rịa nhận định, từ năm 2010 bà Tâm được cấp Giấy CNQSĐ đối với thửa đất 130, tuy nhiên, căn cứ vào Sổ mục kê năm 2013 do tòa án thu thập từ UBND xã Long Phước thể hiện thửa đất 130 vẫn do ông N.C.L. đăng ký.

Mặt khác, thửa đất 130 sau khi bà Tâm được cấp Giấy CNQSDĐ đã được chuyển nhượng qua nhiều người. Những người làm chứng cho lời khai của vợ chồng ông N.C.L. là ông Linh và bà Hoa thì họ không thấy ai lui tới canh tác phần diện tích đất trên.

Quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa, vợ chồng ông N.C.L. khai khi nhà nước vận động nhân dân hiến đất làm đường năm 2005 thì thửa 283 bị chia cắt ở hai bên đường giao thông. Thửa 283 có biến động thành nhiều thửa trong đó có thửa 130. Lời trình bày của vợ chồng ông N.C.L phù hợp với tài liệu về bản đồ địa chính TP.Bà Rịa, UBND xã Long Phước, phù hợp với lời khai của người làm chứng. Tòa án cũng đã xác minh tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP.Bà Rịa, Phòng TM&MT TP.Bà Rịa và Sở TN&MT tỉnh thì có kết quả thửa đất số 130 thuộc diện tích thửa 283.

“Việc cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy CNQSDĐ cho bà Tâm đối với thửa 130 là không có căn cứ, không phù hợp với quy định của pháp luật. Thửa đất 130 không phải của bà Tâm nên việc bà này chuyển nhượng cho người khác là không đúng”, bản án nêu.

Từ nhận định trên, TAND TP.Bà Rịa đã tuyên huỷ hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa ông Duyệt và bà Hảo. Buộc ông Duyệt phải giao trả lại cho vợ chồng ông N.C.L. diện tích đất gần 600m2 thuộc thửa 130. Bà Hảo phải giao nộp cho cơ quan nhà nước bản chính Giấy CNQSDĐ số CO764403 do Sở TN&MT tỉnh cấp cho ông Duyệt.

“Tôi mua đất hợp pháp nhưng bị dính vào rắc rối gần 4 năm nay. Cơ quan nhà nước cấp Giấy CNQSDĐ sai thì phải chịu trách nhiệm, tại sao lại đổ lỗi và huỷ giao dịch của dân. Tôi không chấp nhận bản án của TAND TP.Bà Rịa và đã làm đơn kháng cáo phúc thẩm”, bà Hảo bức xúc.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

;
.