Tự tháo dỡ quán cà phê trả lại mặt bằng khu di tích Bạch Dinh

Thứ Bảy, 14/01/2023, 17:19 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 14/1, ông Trần Anh Thiện, Phó Giám đốc phụ trách Bảo tàng tỉnh cho biết, sau khi có phán quyết của TAND tỉnh có hiệu lực, toàn bộ 5 quán kinh doanh nước uống giải khát, cà phê đã tự tháo dỡ gần các hạng mục đề trả lại mặt bằng cho Bảo tàng tỉnh.

Cụ thể, sau vụ kiện dân sự "tranh chấp hợp đồng thuê tài sản và bồi thường thiệt hại" giữa Bảo tàng tỉnh và các hộ kinh doanh cà phê, giải khát có hiệu lực, toàn bộ các quán kinh doanh kể trên đang thực hiện tháo dỡ, di dời. Hiện công nhân đang hoàn thiện việc xây bao lại bờ tường, di chuyển các vật dụng liên quan. 

Một quán cà phê đang tự tháo dỡ để trả lại mặt bằng cho Bảo tàng tỉnh.
Một quán cà phê đang tự tháo dỡ để trả lại mặt bằng cho Bảo tàng tỉnh.

“Dự kiến, việc tháo dỡ kéo dài đến qua Tết Nguyên đán do còn phải vận chuyển đồ đạc, dọn sạch mặt bằng. Sau khi các cơ sở này hoàn tất, Bảo tàng tỉnh sẽ có văn bản xin chủ trương của tỉnh liên quan đến khu vực này”, ông Trần Anh Thiện thông tin. 

Trước đó, vào năm 2011, khoảng 2.500 m2 đất mặt tiền đường Trần Phú nằm trong khuôn viên của khu di tích Bạch Dinh (khu vực II) được Bảo tàng tỉnh ký hợp đồng kinh tế số 45 với ông Đ.H.C để cho thuê kinh doanh cà phê, giải khát, với giá cho thuê thời điểm đó là 72 triệu đồng/tháng, thời gian thuê 5 năm. Sau khi ký hợp đồng, ông C. lại ký hợp tác kinh doanh với 5 người khác để mở các quán cà phê giải khát khác nhau.

Hợp đồng cho thuê là 2.500 m2 nhưng thực tế, diện tích đất các hộ này sử dụng lên tới 4.200 m2. Mặt khác, hợp đồng hai bên ký kết ghi rõ khi hết thời hạn thuê (cuối tháng 10/2016), bên thuê phải tháo dỡ vật dụng để trả lại mặt bằng theo hiện trạng ban đầu. Tuy nhiên, quá thời hạn trên, các quán cà phê vẫn tiếp tục hoạt động trước các văn bản đề nghị trao trả hiện trạng di tích của Bảo tàng tỉnh. Sau đó, Bảo tàng tỉnh đã khởi kiện vụ việc dân sự đến cơ quan tòa án.

Ngày 23/2/2022, TAND TP.Vũng Tàu đã tuyên án sơ thẩm, buộc các hộ dân phải trả lại mặt bằng cho Bảo tàng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và số tiền phát sinh trong quá trình kinh doanh sau khi đã hết thời hạn hợp đồng.

Tại phiên tòa phúc thẩm sau đó, TAND tỉnh Tàu đã tuyên xử chấm dứt hợp đồng kinh tế năm 2011 giữa Bảo tàng tỉnh và 5 hộ dân. Các hộ dân phải có trách nhiệm tháo dỡ và di dời toàn bộ tài sản, công trình, vật kiến trúc, giao trả mặt bằng cho Bảo tàng tỉnh; đồng thời trả hơn 2 tỷ đồng là tiền bồi thường thiệt hại do chậm bàn giao mặt bằng cho Bảo tàng tỉnh. Bảo tàng tỉnh cũng có trách nhiệm trả lại cho các bị đơn một số khoản tiền như tiền thuê thu vượt quá, tiền thế chấp mặt bằng. 

Tin, ảnh: HOÀNG BÁCH

;
.