Sáng tạo trong phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ Hai, 17/10/2022, 19:06 [GMT+7]
In bài này
.

Qua 10 năm thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), các cơ quan, đơn vị và địa phương trên địa bàn tỉnh đã có nhiều cách thức triển khai sáng tạo, đổi mới trong PBGDPL. Nội dung pháp luật được tuyên truyền, phổ biến, giáo dục được xác định cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung theo những nhóm nội dung quan trọng và thiết thực với đời sống.

TX.Phú Mỹ tổ chức tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ về hòa giải cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức  trên địa bàn.
TX.Phú Mỹ tổ chức tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ về hòa giải cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn.

Sáng tạo trong tuyên truyền, PBGDPL

Ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc cho biết, khi Luật PBGDPL có hiệu lực, UBND huyện Xuyên Mộc đã triển khai kịp thời Luật này đến cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn huyện.

Hàng năm, Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện Xuyên Mộc ban hành kế hoạch để tổ chức hội nghị tuyên truyền PBGDPL tại 13 xã, thị trấn về những văn bản pháp luật liên quan như: Hiến pháp năm 2013; Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân; Bộ luật Dân sự; Bộ luật Hình sự, Luật Hôn nhân và Gia đình; Luật Hộ tịch; Luật Xử lý vi phạm hành chính; Luật Đất đai; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia; Luật Khiếu nại; Luật Tố cáo… và các nghị định của Chính phủ, thông tư của bộ, ngành.

Hình thức tuyên truyền, PBGDPL được huyện Xuyên Mộc triển khai đa dạng, phong phú như: tổ chức hội nghị; tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh; trang tin điện tử; tuyên truyền lưu động bằng xe ô tô, xe mô tô có gắn loa; thông qua hoạt động chuyên môn; sinh hoạt các câu lạc bộ; bản tin hàng tháng, treo băng rôn khẩu hiệu, panô áp phích hoặc lồng ghép vào các chương trình khác của cơ quan, đơn vị. Đặc biệt là văn bản pháp luật mới có hiệu lực thi hành hoặc có tác động nhiều và ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày của người dân. 

“Nhờ được tuyên truyền PBGDPL kịp thời, chúng tôi đã hiểu rõ, chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần ngăn chặn, hạn chế những hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, kịp thời giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp tại cộng đồng dân cư”, bà Nguyễn Thị Phương Quyên (khu phố Xóm Rẫy, TT. Phước Bửu) nói.

Sau khi Luật PBGDPL và Nghị định số 28/2013/NĐ-CP ngày 4/4/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành, thông qua cơ quan giúp việc là Sở Tư pháp, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị triển khai Luật và văn bản hướng dẫn thi hành Luật cho hơn 200 đại biểu của các sở, ban, ngành và địa phương. Các cơ quan thành viên của Hội đồng phối hợp PBGDPL cấp tỉnh và huyện đã tổ chức 14 hội nghị triển khai Luật PBGDPL và văn bản hướng dẫn thi hành đến các đối tượng thụ hưởng.

Công tác tuyên truyền PBGDPL đã được các cấp chính quyền, đoàn thể trên địa bàn tỉnh định hướng rõ ràng trên cơ sở bám sát các chủ trương, chính sách lớn của Đảng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội. Nội dung tuyên truyền PBGDPL được xác định cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung theo những nhóm nội dung quan trọng, thiết thực với đời sống.

Một số cơ quan, đơn vị, địa phương đã có một số cách thức triển khai sáng tạo, đổi mới để việc triển khai thực hiện các hoạt động PBGDPL với một số mô hình thực hiện hiệu quả như: Công an huyện Đất Đỏ triển khai thực hiện mô hình “zalo kết nối toàn dân”, Phòng Văn hóa-Thông tin TP.Bà Rịa trưng bày tài liệu pháp luật, tuyên truyền trên màn hình đa sắc, màn hình led, phát thanh lưu động… 

Tiếp tục đổi mới tuyên truyền, PBGDPL

Tuy vậy, UBND tỉnh đánh giá, công tác phối hợp PBGDPL trên địa bàn tỉnh còn một số hạn chế như công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn hoạt động PBGDPL của các đơn vị cơ sở chưa kịp thời, thường xuyên. Chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền PBGDPL tuy có chuyển biến tích cực nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn. Ý thức chấp hành luật của cán bộ, công chức, viên chức và người dân chưa đồng đều, nên tình trạng vi phạm pháp luật còn tái diễn.

Để công tác PBGDPL đạt hiệu quả, UBND tỉnh đề nghị trong thời gian tới, các cơ quan, đơn vị cần chú trọng xây dựng đội ngũ làm công tác PBGDPL. Hình thức, phương pháp tuyên truyền PBGDPL cần đa dạng hóa, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL. Mô hình tuyên truyền cũng được chuyển đổi từ chủ yếu tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật, xuất phát từ Nhà nước và xã hội đến người dân sang chú trọng giáo dục ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật gắn với giáo dục trách nhiệm công dân; lồng ghép việc tuyên truyền, PBGDPL tại các buổi sinh hoạt cộng đồng.

UBND tỉnh cũng yêu cầu nâng cao chất lượng hoạt động công tác hòa giải ở cơ sở. Đây là hình thức có tác dụng giáo dục cao vì nó không chỉ giải quyết tranh chấp thông qua cách hướng dẫn, thuyết phục các bên tự thương lượng với nhau mà còn xuất phát từ đạo lý dân tộc Việt Nam. Đồng thời, nâng cao chất lượng giáo dục pháp luật trong trường học, đổi mới nội dung, phương pháp dạy học và hình thức ngoại khóa pháp luật. Thường xuyên hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật nhằm phát hiện những quy định lạc hậu, trùng lặp, mâu thuẫn, kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền bổ sung, sửa đổi. Huy động mọi nguồn lực xã hội tham gia PBGDPL. Phát huy vai trò, trách nhiệm xã hội của các tổ chức, cá nhân hành nghề luật, vai trò giám sát, phản biện thực hiện chính sách, pháp luật.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

 
;
.