Xe container, xe tải chở phế liệu trong tình trạng cũ kĩ, móp méo, thậm chí là “rách” phần thùng hàng ngày vẫn tung hoành khắp các tuyến đường trên địa bàn tỉnh khiến người tham gia giao thông bất an.
Xe tải được đôn cao thùng bằng các tấm tôn để chở phế liệu lưu thông trên đường 2/9, TP.Vũng Tàu. |
Xe “rách” tung hoành khắp nơi
Có mặt trên QL51, đoạn qua địa bàn TX.Phú Mỹ, PV Báo Bà Rịa – Vũng Tàu ghi nhận được cảnh các xe đầu kéo gắn theo thùng container chở phế liệu lưu thông hướng từ tỉnh Đồng Nai về các nhà máy thép ở các KCN của TX.Phú Mỹ. Điều đáng nói, phần thùng container chứa phế liệu nhìn cũ kĩ, ọp ẹp, xiêu vẹo, thậm chí bị thủng, “rách” phải chằng nối bằng xích sắt. Mỗi lần dừng đèn đỏ là thùng container rung lên, kêu ken két như chờ chực đổ ập xuống đường, khiến người điều khiển xe máy đi bên cạnh ớn lạnh.
Trong khoảng 1 giờ, PV đã phát hiện hàng loạt xe tải, xe đầu kéo chở thùng container chở phế liệu, nhiều xe chất hàng hoá quá khổ, cao vượt thùng, che đậy sơ sài phóng vun vút trên quốc lộ đông đúc. Nhìn bên ngoài, hầu hết các xe chở phế liệu đều cũ kỹ, nhiều xe không còn rõ biển số.
Thường xuyên di chuyển xe máy trên QL51, anh Nguyễn Văn Hải (ngụ TX.Phú Mỹ) cho biết, mỗi lần chạy xe máy gần những xe container chở phế liệu lại cảm thấy bất an. “Thùng xe nhìn cứ nghiêng nghiêng, phế liệu, sắt thép trên container chỉ được che chắn sơ sài để đối phó. Những lúc xe phóng nhanh, thùng xe rung lên bần bật như muốn rách toác đổ ập xuống người đi đường”, anh Hải bức xúc nói.
Không chỉ trên QL51, ghi nhận trên nhiều tuyến đường thuộc địa bàn TP. Vũng Tàu, TP. Bà Rịa, huyện Châu Đức, PV thường xuyên gặp xe tải “rách”, chắp nối phần thùng cao từ 1-2m để chở phế liệu.
Chiều 18/3, tại một cây xăng trên QL56, xe tải biển số 72C- 07784 chất đầy sắt thép, phế liệu không che phủ bạt, thùng xe được cơi nới cao thêm hơn 1m để chở được nhiều. Chiếc xe sau khi rời cây xăng thì chạy qua vòng xoay Đức Mỹ (huyện Châu Đức) rồi rẽ sang đường số 1 xã Suối Nghệ ra hướng QL51. Xe phóng với tốc độ cao, những thanh sắt phế liệu trên xe cứ dập dềnh lên xuống trông rất nguy hiểm.
Trưa 18/4, PV tiếp tục phát hiện xe tải biển số 81L – 1198 chất đầy phế liệu phóng như bay trên đường 2/9 (TP. Vũng Tàu). Phần thùng chiếc xe này được ghép bằng nhiều tấm tôn, cơi nới cao lên để chở phế liệu mà không hề có bạt che chắn.
Theo quan sát của PV, hầu hết các xe tải chở phế liệu đều xuất phát từ các vựa, bãi phế liệu. Sau khi chất đầy hàng lên xe sẽ chạy ra QL51 để vào các nhà máy thép ở KCN của TX. Phú Mỹ. Các xe chở phế liệu trông rất cũ kỹ, thủng, rách, thậm chí bị “vá chằng vá đụp” phần thùng chứa bằng những tấm tôn, thanh sắt tự chế.
Khó khăn trong xử lý
Trao đổi với PV, đại tá Lê Văn Ninh, Trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết, đối với các xe chở hàng lưu thông trên đường, lực lượng CSGT phát hiện vi phạm thì đều dừng phương tiện để kiểm tra, xử lý. “Các xe chở hàng không phủ bạt, cao quá thành, thùng xe thì dễ phát hiện xử lý. Còn các xe chở thùng container nhiều lúc nhìn phình to, rung rinh rất sợ nhưng các thùng này đều có kích thước, tiêu chuẩn quy định nên khó có thể xác định được vi phạm”, đại tá Ninh nói.
Trong khi đó, ông Trần Thanh Danh, Chánh Thanh tra Sở GT-VT tỉnh cho biết tuyến QL51 do TTGT Cục quản lý đường bộ IV quản lý, lực lượng TTGT tỉnh chỉ phối hợp xử lý. Quá trình làm nhiệm vụ, TTGT phát hiện xe chở hàng không phủ bạt, chất hàng cao quá quy định, đỗ ở tuyến đường cấm đỗ, hết đăng kiểm thì đều kiểm tra xử lý được. Trước đây, lỗi chở hàng không che chắn chỉ phạt khoảng 900 ngàn đồng, nay mức phạt lên tới 2,5 triệu đồng nên tài xế cũng ý thức và ít vi phạm hơn.
“Phần đầu kéo, rơ mooc thì chủ xe vẫn đăng kiểm, kiểm định. Đối với thùng contaner khi xuất xưởng thì đã đảm bảo đủ tiêu chuẩn, kích thước. Mặc dù mắt thường mình nhìn thùng cũ, lúc di chuyển nhìn nguy hiểm nhưng nó vẫn đảm bảo quy định vì hàng nằm trong thùng container nên không có cơ sở để xử phạt. Nếu dừng xe không có vi phạm, thì chủ xe kiện ngược lại ngay”, ông Danh lý giải.
Cũng theo ông Danh, hiện nay Bộ GT-VT chỉ quy định chung chung việc xử phạt xe không chằng buộc hàng hoá chắc chắn. Nhưng như thế nào là không chằng buộc chắc chắn thì không có hướng dẫn cụ thể. Ngoài ra, để đối phó với lực lượng chức năng thì các xe chở phế liệu thường đi vào giờ buổi trưa hoặc chiều tối nên cũng khó phát hiện xử lý.
Ngày 3/6, Thanh tra Bộ GT-VT đã ban hành văn bản số 553/TTr-PCN gửi Thanh tra các Sở GT-VT yêu cầu tổ chức đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện đường bộ.
Theo đó, để tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, thực hiện chỉ đạo của Bộ GT-VT, Thanh tra Bộ GT-VT đề nghị Thanh tra các Sở GT-VT theo chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện đường bộ từ ngày 15/6 đến 15/7.
Cụ thể: các đơn vị xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện đường bộ trong thời gian nêu trên, trong đó tập trung vào khu vực, tuyến đường có nhiều phương tiện có dấu hiệu vi phạm về tải trọng hoạt động. Đối với các tuyến quốc lộ chưa được giao quản lý, các đơn vị chủ trì, phối hợp với công chức thanh tra thuộc Cục Quản lý đường bộ khu vực để tổ chức đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện.
Chánh Thanh tra Sở GT-VT ra quyết định thành lập đoàn kiểm tra về tải trọng phương tiện đợt cao điểm. Trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm, thanh tra viên, công chức thanh tra thực hiện dừng phương tiện đường bộ theo quy định tại Điều 15, Điều 16 Thông tư số 2/2014/TT-BGT-VT.
Bên cạnh xử phạt vi phạm hành chính về tải trọng phương tiện, các đơn vị tăng cường sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để thu thập chứng cứ, xác định hành vi vi phạm và xử phạt vi phạm hành chính về cơi nới thành thùng hàng.
|
Bài, ảnh: BẠCH LONG