XÉT XỬ VỤ TAI NẠN LÀM NỮ SINH LỚP 10 THƯƠNG TẬT 87%: "Hãy trả lại công bằng cho cuộc đời em!"

Thứ Tư, 04/05/2022, 18:43 [GMT+7]
In bài này
.

Sau nhiều lần hoãn xử, sáng ngày 27/4, Tòa án nhân dân TX. Phú Mỹ mở phiên tòa sơ thẩm vụ án “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” đối với bị cáo Nguyễn Trọng Hiệp (SN 1981, quê Nam Định). Vụ tai nạn xảy ra vào hôm 20/5/2020 làm em Trần Thị Hồng (SN 2004) bị thương tật 87%.

Bị hại Trần Thị Hồng tại phiên xét xử sơ thẩm.
Bị hại Trần Thị Hồng tại phiên xét xử sơ thẩm.

Bị cáo và đơn vị liên đới kêu khó trước đòi hỏi bồi thường

Theo cáo trạng, sáng ngày 20/5/2020, bị cáo Hiệp (là nhân viên lái xe cho Công ty TNHH đầu tư - xây dựng Thiên Định Vũng Tàu) điều khiển xe ben (BS 72C-158.81), chở đất từ phường Phước Hòa (TX. Phú Mỹ) về tập kết tại TP. Vũng Tàu. Đến khoảng 10 giờ 30 cùng ngày, khi Hiệp chạy xe đến đường Trường Sa, theo hướng từ QL51 đi trung tâm xã Long Sơn, thì có xe tải chạy phía trước nên Hiệp vượt phải rồi tông vào xe máy do em Trần Minh Lực (SN 2004, ngụ xã Long Sơn) chở em Trần Thị Hồng (SN 2004, ngụ TX. Phú Mỹ) ngồi phía sau.

Vụ tai nạn khiến cả hai em đều bị thương, trong đó em Hồng bị thương nặng. Từ kết luận giám định pháp y về thương tích, em Hồng bị tháo khớp háng trái, gãy ngành mu bên trái, gãy ụ ngồi hai bên, biến dạng bàn chân phải, cùng nhiều thương tích khác. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây ra là 87%.

Sau vụ việc, Hiệp bị tạm giam từ ngày 14/12/2020. Cũng sau khi xảy ra vụ tai nạn trên, em Hồng phải bỏ dỡ việc học và có nguy cơ ngồi xe lăn suốt đời, phía bị cáo Hiệp và công ty Thiên Định có bồi thường cho em Hồng 80 triệu đồng, rồi sau đó không hỗ trợ chi phí chữa trị nữa.

Tại phiên tòa, gia đình em Trần Thị Hồng cho biết, từ 2 năm nay kể từ khi em Hồng xảy ra tai nạn, gia đình đã dồn tiền chạy chữa. Đến nay, kinh tế gia đình càng trở nên khó khăn, do đó muốn phía bị can và công ty Thiên Định chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho em Hồng với các khoản như: Chi phí điều trị, chi phi ăn ở khi khám chữa bệnh, chi phí dự kiến lắp chân giả (khoảng 1 tỷ đồng), phí tổn hại về tinh thần, sức khỏe lâu dài, phí nuôi dưỡng và thuốc thang… tổng số tiền là 1 tỷ 319 triệu đồng, kèm tiền cấp dưỡng hàng tháng.

Quá trình trao đổi, hội đồng xét xử cho rằng Hồng đã bị tổn thương rất nặng về sức khoẻ lẫn tinh thần và gần như không có khả năng lao động. Do đó một số khoản phí như chi phí lắp chân giả kèm một số chi phí khác phải bồi thường là đúng. Phía bị cáo cũng như công ty Thiên Định cần xem xét bồi thường hợp lý cho bị hại.

Tại phần xét hỏi, Hiệp thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Tuy nhiên, do không có khả năng chi trả, nên không thể bồi thường cho em Hồng. Đồng thời, phía đại diện Công ty Thiên Định cũng cho rằng nhiều khoản bồi thường phía bị hại đưa ra không thể đáp ứng trong đó có khoản phí lắp chân giả vì… không có khả năng chi trả do công ty đang khó khăn. Phía công ty này cho rằng họ chỉ đáp ứng vài khoản phí bồi thường ở mức thấp.

Em Trần Thị Hồng bị thương tật 87% sau tai nạn giao thông.
Em Trần Thị Hồng bị thương tật 87% sau tai nạn giao thông.

Dang dở ước mơ học tập

Kết thúc buổi xét xử, HĐXX tuyên án bị cáo Nguyễn Trọng Hiệp mức 3 năm tù về tội “Vi phạm về quy định tham gia giao thông đường bộ” theo điểm C, khoản 1, Điều 260 BLHS. Ngoài ra, bị cáo và công ty Thiên Định liên đới phải bồi thường 269 triệu đồng kèm chi phí chăm sóc vì những tổn thất nghiêm trọng đến sức khỏe, tinh thần cho bị hại Hồng.

Tuy nhiên, do bị hại chưa cung cấp đủ hóa đơn chứng từ cũng như chi phí lắp chân giả vì có nhiều giá khác nhau. Do đó, HĐXX quyết định tách nội dung này để giải quyết vào một vụ án khác.

Sau phiên xét xử, và gia đình Hồng không đồng tình với kết luận cuối cùng cũng như sự hời hợt của bị can và đơn vị liên đới là công ty Thiên Định.

“Lúc em bị tai nạn là cuối kỳ lớp 10 nay các bạn đang chuẩn bị tốt nghiệp THPT. Em rất muốn đi học, em không muốn làm gánh nặng cho gia đình. Nhưng đến cuộc sống bình thường của một con người bình thường em còn không có được. Tương lai của em thật mịt mù. Hãy trả lại công bằng cho cuộc đời em!”, Hồng nói, những giọt nước mắt lăn dài trên má.

Bài, ảnh: TRẦN TIẾN

;
.