Ngày hầu tòa của giám đốc vẽ dự án lừa đảo hơn 45 tỷ đồng

Thứ Tư, 25/05/2022, 20:28 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 25/5, TAND tỉnh đã mở phiên sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Văn Hội (SN 1988, quê Nam Định) về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị hại là khách hàng mua đất tại các dự án
Bị hại là khách hàng mua đất tại các dự án "ma" của Trần Văn Hội đến chật kín phòng xét xử.

Trần Văn Hội tìm mua những thửa đất có diện tích lớn tại các địa phương trong tỉnh theo hình thức hợp đồng ủy quyền, sau đó tự lập bản vẽ phân lô nền đất, lập hàng loạt dự án “ma” và quảng cáo rầm rộ nhằm bán cho khách hàng, chiếm đoạt số tiền gần 40 tỷ đồng.

Tự “vẽ” dự án “ma”

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ tháng 11/2018 đến khi bị tố giác vào tháng 9/2019, Trần Văn Hội đã thoả thuận đặt cọc và nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) các lô đất có diện tích lớn trên địa bàn các huyện Đất Đỏ, Long Điền, TP. Bà Rịa dưới hình thức hợp đồng (HĐ) ủy quyền.

Sau đó, Hội tự lập bản vẽ sơ đồ phân lô nền đất, đặt tên thành các dự án nhưng không lập hồ sơ dự án và xin phép cơ quan chức năng trên phần diện tích đất vừa đặt cọc hoặc nhận chuyển nhượng nói trên. Theo phương thức này, Hội đã vẽ ra hàng loạt dự án “ma” như: Dự án Hưng Phú Center City, thuộc Công ty Gia Phát; Hưng Phú tỉnh lộ 52-2, Hưng Phú Obama Riverside 2, Hưng Phú Long Điền, Hưng Phú Long Tân, Hưng Phú Long Phước 1, Hưng Phú Center City - Hương lộ 2, Hưng Phú Center City 5, Hưng Phú Center City 6, thuộc Công ty Hưng Phú.

Sau đó, Hội dùng pháp nhân của 2 công ty trên cung cấp thông tin gian dối để quảng cáo, lừa khách hàng và trực tiếp ký HĐ thoả thuận chuyển nhượng QSDĐ với ký hiệu thông tin: lô, lốc, diện tích đất chuyển nhượng QSDĐ (không có số thửa, số tờ bản đồ), mục đích sử dụng thổ cư, thời hạn sử dụng lâu dài...

Hội còn cùng khách hàng ký HĐ quyền chọn với thông tin, cụ thể: “Quyền chọn 1: lợi nhuận 20% sau 6 tháng; Quyền chọn 2: lợi nhuận 28% sau 12 tháng hoặc lợi nhuận 30% sau 18 tháng,…”, với mục đích tạo niềm tin cho khách hàng trong trường hợp không bàn giao đất sẽ hoàn trả lại tiền gốc kèm lãi suất.

Trong khoảng thời gian từ 11/2018 đến 9/2019, Hội ký 75 HĐ với 77 khách hàng, thu gần 40 tỷ đồng. Tuy nhiên sau khi ký HĐ và thu tiền khách hàng, Hội không ký HĐ chuyển nhượng QSDĐ (có công chứng) và giao giấy chứng nhận QSDĐ cho khách hàng như cam kết trong HĐ, mà thực hiện chuyển nhượng các thửa đất cho người khác rồi bỏ trốn.

Cùng thời điểm này, Hội còn thực hiện hành vi ký HĐ đặt cọc để nhận chuyển nhượng QSDĐ và tài sản gắn liền với đất, thỏa thuận miệng mà không ký HĐ thông qua pháp nhân với Công ty Gia Phát, Hưng Phú để nhận chuyển nhượng QSDĐ với 5 khách hàng khác, chiếm đoạt số tiền 5,5 tỷ đồng.

Tại phiên xét xử ngày đầu tiên, có rất đông bị hại và người có quyền, nghĩa vụ liên quan đến dự khán, ngồi chật kín khán phòng xét xử. HĐXX phải yêu cầu lực lượng hỗ trợ tư pháp mang thêm nhiều ghế để người tham dự ngồi bên ngoài phòng xét xử. Các bị hại phần đông là người thuộc các địa phương trên địa bàn tỉnh, một số ít ở các tỉnh lân cận.
Hầu hết bị hại cho biết vì thấy dự án của Trần Văn Hội “vẽ” ra rất đẹp, đường giao thông thuận tiện và giá cả phù hợp nên tin tưởng bỏ tiền mua đất. Tại phiên xét xử, các bị hại rất bức xúc và mong muốn toà xét xử nghiêm minh và đòi lại được số tiền bị Trần Văn Hội chiếm đoạt.

Chiếm đoạt tiền của 80 bị hại

Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT đã tiếp nhận tổng cộng 80 đơn tố cáo của khách hàng đối với Trần Văn Hội về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, với tổng số tiền gần 45 tỷ đồng.

Trong phiên tòa ngày 25/5, có khoảng 35 bị hại là khách hàng mua đất tại các dự án “ma” của Hội đến tham dự theo giấy triệu tập của tòa. Các khách hàng bị chiếm đoạt số tiền từ 250 triệu đồng đến 2 tỷ đồng.

Chị T.T.N.H (ngụ TP.Vũng Tàu) cho biết, chị cùng em trai vay mượn tiền của người thân để mua 1 lô đất diện tích 100m2 tại dự án Hưng Phú Center City của Trần Văn Hội, với giá 355 triệu đồng. “Thấy dự án được quảng cáo và bán rầm rộ nên tôi tin tưởng vay tiền mua. Mấy tháng liền chờ mãi không thấy bàn giao giấy chứng nhận QSDĐ như trong HĐ. Đến lúc này những người cùng mua đất của Trần Văn Hội kêu lên công an trình báo thì tôi mới biết mình bị lừa. Vay mượn khắp nơi mua miếng đất với mong muốn có miếng đất để dành, nào ngờ  giờ bị lừa, tiền vay nợ không biết làm sao mà trả cho người ta”, chị T.T.N.H rưng rưng nước mắt.

Còn ông U. (ngụ Bình Dương) cho biết, cuối tháng 12/2019, Hội thỏa thuận mua đất của một người trên TP.Đà Lạt (Lâm Đồng), với giá chuyển nhượng là 13,8 tỷ đồng rồi đặt cọc 100 triệu đồng để ký HĐ công chứng chứng nhận QSDĐ. Tuy nhiên đến hẹn trả tiền, Hội không có trả tiền cho chủ đất mà mang HĐ này đi lừa bán đất cho ông U. với giá 25 tỷ đồng, nhận cọc số tiền hơn 1,7 tỷ đồng.

“Sau khi sự việc lừa đảo bị phát hiện, Hội tắt điện thoại, xoá tài khoản facebook, zalo rồi bỏ trốn. Nay tôi lặn lội xuống đây chỉ hy vọng toà xét xử nghiêm minh, giúp thu hồi số tiền tôi bị Hội chiếm đoạt”, ông U. nói.

Cáo trạng xác định hành vi của Hội đã phạm vào tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự với mức phạt tù từ 12 đến 20 năm hoặc tù chung thân. Phiên tòa dự kiến kéo dài trong 3 ngày từ 25 đến 27/5.

BẠCH LONG

;
.