Lãnh án tù vì đưa phụ nữ Việt Nam qua Trung Quốc trái phép

Thứ Ba, 08/03/2022, 18:37 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 8/3, TAND tỉnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”, tuyên phạt bị cáo Vương Thị Thảo (ảnh, SN 1975, ngụ tỉnh Tây Ninh) 7 năm tù, Châu Thị Ẩn (SN 1966, ngụ tỉnh Sóc Trăng) 7 năm tù, Nguyễn Thị Ngọc Điệp (SN 1974) 4 năm tù và Nguyễn Thị Tú Trinh (SN 1996, cùng ngụ tỉnh Kiên Giang) 3 năm tù nhưng được hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm.

Theo cáo trạng, Thảo có quen biết với những phụ nữ người Việt Nam đã sang Trung Quốc lấy chồng và hiện đang sinh sống tại Trung Quốc. Thảo liên hệ, móc nối với các đối tượng này để bàn bạc cách thức tuyển mộ và tổ chức cho những người phụ nữ Việt Nam muốn sang Trung Quốc lấy chồng. Theo đó, Thảo tuyển phụ nữ từ 18-35 tuổi, có nhu cầu sang Trung Quốc lấy chồng, gửi hình ảnh những người này qua Zalo cho các đối tượng người Việt Nam ở Trung Quốc chấm chọn và thỏa thuận số tiền hưởng lợi khi lấy chồng thành công.

Trường hợp được chọn, Thảo đặt vé máy bay và sắp xếp đi bằng đường hàng không từ TP. Hồ Chí Minh ra TP. Hà Nội hoặc tỉnh Quảng Ninh rồi đi đường bộ ra vùng biên giới Việt Nam-Trung Quốc. Khi tới biên giới, các đối tượng người Việt ở Trung Quốc bố trí người đón những người trốn và đưa qua Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch hoặc làm giấy thông hành đi qua đường cửa khẩu. Sau khi qua được Trung Quốc, các đối tượng trốn ở tại nhà mối chờ xem mặt và chọn chồng. Mỗi trường hợp qua Trung Quốc và lấy chồng thành công, đối tượng tổ chức, môi giới được hưởng lợi từ 5-15 triệu đồng, các đối tượng trốn sang Trung Quốc được hưởng lợi từ 55-80 triệu đồng.

Với cách thức và  thủ đoạn như trên, Thảo móc nối với Ẩn, Điệp và Trinh để những người này tuyển mộ, môi giới cho Thảo những người có nhu cầu sang Trung Quốc lấy chồng.

Ngoài môi giới cho Thảo, Ẩn, Điệp, Trinh còn môi giới những phụ nữ Việt Nam có nhu cầu sang Trung Quốc lấy chồng cho hai người tên Út và Lan (chưa rõ nhân thân, lai lịch).

Từ tháng 1-5/2020, các bị cáo đã môi giới 5 lần với 11 đối tượng để Thảo, Út, Lan tổ chức cho các đối tượng này qua Trung Quốc trái phép.

Tại phiên xét xử, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, ăn năn hối cải, đồng thời mong muốn được xét xử khoan hồng. Sau khi nghị án, HĐXX tuyên phạt 4 bị cáo với mức án nêu trên.

Tin, ảnh: BẠCH LONG

 
;
.