Cảnh báo lừa đảo nâng cấp sim để chiếm đoạt tài khoản ngân hàng

Thứ Hai, 03/01/2022, 20:19 [GMT+7]
In bài này
.

Sở TT-TT vừa gửi thông báo cảnh báo đến người dùng điện thoại di động đề cao cảnh giác, cẩn trọng trước những tin nhắn, cuộc gọi bất thường về việc đề nghị nâng cấp sim điện thoại, tuyệt đối không soạn các tin nhắn theo cú pháp lạ hoặc cung cấp mã OTP cho người lạ.

Trong vài ngày gần đây, nhiều người dân bị đối tượng giả danh nhân viên nhà mạng lừa đảo nâng cấp sim 4G, 5G để chiếm đoạt tài sản. Cụ thể, đối tượng lừa đảo sử dụng đầu số lạ hoặc mạo danh các tin nhắn với tên các nhà mạng, nhắn tin thông báo về việc số điện thoại mà bạn đang dùng sẽ bị khóa vì chưa nâng cấp sim hoặc sim dùng đã lâu cần phải đổi để bắt sóng tốt hơn. Sau đó, một người giả giọng nhân viên chăm sóc khách hàng gọi tới yêu cầu thay sim.

Với phương thức, thủ đoạn này, các đối tượng lừa đảo sẽ thu thập các thông tin cá nhân, thậm chí là cả số CMND và dữ liệu cá nhân của nạn nhân. Sau đó, đối tượng sẽ gửi mã OTP tới số điện thoại của nạn nhân, rồi yêu cầu đọc lại với mục đích chiếm đoạt sim (biến sim vật lý thành sim điện tử - eSIM). Khi có được số điện thoại trong tay, cùng các thông tin cá nhân đã có từ trước, các đối tượng lừa đảo này dễ dàng chiếm đoạt các tài khoản email, mạng xã hội, ví điện tử, ngân hàng...

Các nhà mạng di động cũng đã khuyến cáo khách hàng thận trọng trước các cuộc gọi, tin nhắn mời thay SIM 4G, 5G.

SONG THƯ

;
.