.

XE KINH DOANH VẬN TẢI: Nên đổi qua biển số vàng trước 31/12/2021

Cập nhật: 19:51, 05/11/2021 (GMT+7)

Hiện nay, việc chuyển đổi từ biển màu trắng sang biển màu vàng đối với xe ô tô kinh doanh vận tải vẫn được cơ quan chức năng tiếp tục triển khai. Tuy nhiên, thời gian qua do chưa đến thời hạn xử phạt và do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nên nhiều người vẫn chưa làm thủ tục đổi biển số. Sau ngày 31/12/2021, các trường hợp chưa chuyển đổi biển số từ nền trắng sang vàng sẽ bị xử phạt theo quy định.

Cán bộ Phòng CSGT-Công an tỉnh tiếp nhận hồ sơ đăng ký biển số cho người dân.
Cán bộ Phòng CSGT-Công an tỉnh tiếp nhận hồ sơ đăng ký biển số cho người dân.

Ngày 4/11, theo ghi nhận của phóng viên tại bộ phận đăng ký cấp đổi biển số xe của Phòng CSGT, Công an tỉnh, các trường hợp đến làm thủ tục đăng ký phần lớn là cấp mới, rất ít trường hợp đổi biển số từ nền trắng sang nền vàng.

Là người đến làm thủ tục chuyển biển số từ nền trắng sang nền vàng, anh Nguyễn Văn Huy, phường Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ cho biết, trước đợt dịch bệnh COVID-19 lần thứ 4, anh có mua lại chiếc xe Daihatsu để chở hàng. Do chủ cũ chưa làm thủ tục chuyển biển số sang vàng nên khi dịch bệnh được kiểm soát, việc đi lại của người dân thuận lợi hơn, anh đã đến liên hệ để đổi biển số. “Thủ tục đổi biển số từ trắng sang vàng rất nhanh, gọn. Theo tôi, người kinh doanh vận tải nên đổi biển số trong năm nay để đỡ bị xử phạt khi lưu thông trên đường”, anh Huy nói. 

Trung tá Trần Thanh Tùng, Đội trưởng Đội đăng ký, Phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết, Thông tư số 58/2020/TT-BCA của Bộ Công an có hiệu lực từ ngày 1/8/2020 quy định xe kinh doanh vận tải phải đổi biển số nền trắng qua nền vàng. Quá trình đổi biển số đối với xe kinh doanh vận tải đã được cấp biển số trước ngày 1/8/2020 vẫn hoạt động bình thường, vẫn giữ nguyên giấy chứng nhận đăng ký xe cũ, mọi giao dịch liên quan đến việc thế chấp, giao dịch ngân hàng, đăng ký kinh doanh vẫn thực hiện theo quy định hiện hành. Phí đổi biển số qua nền vàng là 100 ngàn đồng/biển số. 

Khi đến đổi biển số qua nền vàng, chủ xe không cần phải mang xe tới cà số khung, số máy và vẫn sử dụng biển trắng hoạt động vận tải cho tới khi được cấp biển màu vàng. Quy trình cấp mới biển số xe kinh doanh vận tải, đổi biển xe kinh doanh vận tải được thực hiện nhanh gọn, không có vướng mắc. Hạn chót để đổi biển số từ nền màu trắng sang nền màu vàng là ngày 31/12/2021. Sau ngày này, xe ô tô hoạt động kinh doanh vận tải không thực hiện đổi sang biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen thì sẽ bị xử phạt theo điểm đ, Khoản 7, Điều 30, Nghị định 100/2019. Cụ thể, phạt tiền từ 2 - 4 triệu đồng đối với cá nhân và phạt tiền từ 4 - 8 triệu  đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô không thực hiện đúng quy định về biển số.

Theo thống kê của Phòng CSGT, toàn tỉnh hiện có 7.395 xe kinh doanh vận tải, đến nay mới chuyển đổi qua biển số nền vàng được hơn 5.000 xe. Trong đó, xe chạy tuyến cố định 429 xe, xe buýt 70 xe, xe hợp đồng 1.489 xe, xe du lịch 33 xe, xe đầu kéo 1.186 xe, xe tải 3.013 và xe taxi 1.175 xe.

Theo Trung tá Trần Thanh Tùng, Thông tư số 58/2020/TT-BCA đã tạo sự thống nhất, đồng bộ trong việc nâng cao năng lực quản lý các phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải, xóa bỏ nhức nhối về tình trạng xe dù, bến cóc. Bên cạnh đó, Thông tư còn tạo thuận lợi cho công tác điều hành, tổ chức, hướng dẫn giao thông, phát hiện và xử lý vi phạm, từ đó giúp cơ quan quản lý đánh giá được tác động của hạ tầng cũng như công tác điều hành tổ chức giao thông sao cho hợp lý nhất, tránh ùn tắc và tai nạn giao thông.

“Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát. Bộ phận tiếp nhận hồ sơ tại Phòng CSGT đã làm việc bình thường nên người dân sở hữu phương tiện kinh doanh vận tải cần đi đổi biển số từ trắng sang vàng. Khi đến đổi biển số, người dân cần thực hiện nguyên tắc 5K về phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế”, Trung tá Trần Thanh Tùng lưu ý.

Bài, ảnh: TRÍ NHÂN

.
.
.