.
CHỦ DỰ ÁN KHU BIỆT THỰ THANH BÌNH, PHƯỜNG 10, TP.VŨNG TÀU

Chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của khách hàng

Cập nhật: 21:05, 03/11/2021 (GMT+7)

Ngày 3/11, Viện KSND tỉnh cho biết, cơ quan này đã chuyển hồ sơ vụ án cùng cáo trạng truy tố ông Phạm Quốc Dũng (SN 1967, trú tại TP. Hồ Chí Minh) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” qua TAND cùng cấp để xét xử theo quy định.

Bị can Dũng thời điểm Cơ quan CSĐT-Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đọc lệnh bắt giữ.
Bị can Dũng thời điểm Cơ quan CSĐT-Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đọc lệnh bắt giữ.

Ông Phạm Quốc Dũng nguyên là Chủ tịch HĐQT Công ty Tư vấn - Dịch vụ - Thương mại Thanh Bình (gọi tắt là Công ty Thanh Bình, trụ sở tại quận 1, TP. Hồ Chí Minh) bị khởi tố, bắt giam ngày 13/1/2020, để điều tra về tội danh trên.

Theo cáo trạng, trong thời gian giữ chức danh Chủ tịch Công ty Thanh Bình, ông Phạm Quốc Dũng có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, trong quá trình mua bán đất tại dự án khu biệt thự Thanh Bình.

Cụ thể, sau khi dự án nêu trên được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, ông Dũng và ông Nguyễn Văn T. (Giám đốc Công ty trước đây, đã chết năm 2013) ký các hợp đồng (HĐ) chuyển nhượng quyền sử dụng đất khu biệt thự Thanh Bình cho khách hàng.

Theo HĐ, khi khách hàng đóng được 95% giá trị nền đất, chủ đầu tư phải tách thửa, sang tên cho họ. Tuy nhiên, sau khi ký HĐ và đóng đủ số tiền theo thỏa thuận, hầu hết khách hàng vẫn không nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Nguyên nhân là do ông Phạm Quốc Dũng đã mang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dự án đi thế chấp tại nhiều ngân hàng ở TP. Hồ Chí Minh để vay tiền hoặc bảo lãnh cho bên thứ 3 vay vốn. Sau đó, do chủ đầu tư và bên thứ ba (được chủ đầu tư lấy đất ra bảo đảm khoản vay) không trả được tiền cho ngân hàng, nên ngân hàng đưa ra đấu giá thu hồi nợ. Việc này ảnh hưởng đến quyền lợi của người mua đất trong dự án.

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định, từ năm 2006 đến 2019, ông Dũng trực tiếp ký hơn 60 HĐ chuyển nhượng đất nền biệt thự cho khách hàng, thu về số tiền hơn 220 tỷ đồng. Thời điểm bị tố giác, ông Dũng đã trả lại cho khách hàng gần 22 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra xác định, đến nay số tiền mà Công ty Thanh Bình được 6 ngân hàng và chi nhánh ngân hàng giải ngân cho vay lên tới gần 800 tỷ đồng. Trong đó, 5 chi nhánh ngân hàng Agribank ở TP. Hồ Chí Minh đã giải ngân cho các công ty do ông Dũng lập ra vay hơn 730 tỷ đồng.

Liên quan đến việc các ngân hàng cho Công ty Thanh Bình vay tiền, tháng 5/2020, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh cũng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng”.

Sau đó, cơ quan điều tra có các quyết định trưng cầu Ngân hàng Nhà nước giám định việc giải ngân nói trên, tuy nhiên ngày ban hành kết luận điều tra của vụ án, Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa có kết luận giám định. Do đó, khi có kết luận giám định, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục giải quyết theo quy định.

Liên quan đến dự án biệt thự Thanh Bình, người tiền nhiệm của ông Dũng là ông Nguyễn Văn T. được xác định chiếm đoạt hơn 230 tỷ đồng của hàng chục khách hàng khác. Tuy nhiên, do ông này đã chết nên cơ quan điều tra đình chỉ điều tra.

PHƯỚC AN

.
.
.