THÍ ĐIỂM MỞ TUYẾN XE KHÁCH ĐẾN TP. HỒ CHÍ MINH

Điều kiện ràng buộc chặt chẽ

Thứ Ba, 12/10/2021, 19:58 [GMT+7]
In bài này
.

Theo kế hoạch hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định liên tỉnh bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, từ 0 giờ ngày 13/10, tỉnh BR-VT thí điểm cho hoạt động lại các tuyến vận tải liên tỉnh đến TP. Hồ Chí Minh.

Nhân viên Bến xe Vũng Tàu phun khử khuẩn phương tiện sau mỗi chuyến đi.
Nhân viên Bến xe Vũng Tàu phun khử khuẩn phương tiện sau mỗi chuyến đi.

5 tuyến vận tải đến TP. Hồ Chí Minh

Ngày 12/10, ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở GT-VT cho biết, UBND tỉnh đã đồng ý cho hoạt động trở lại vận tải hành khách tuyến cố định theo đề xuất của Sở GT-VT.

Trước đó, ngày 11/10, Sở GT-VT đã chủ trì cuộc họp với đại diện các DN vận tải tuyến cố định, các bến xe khách trên địa bàn tỉnh để phổ biến nội dung Quyết định số 1777/QĐ-BGTVT của Bộ GT-VT (ngày 10/10) và yêu cầu các đơn vị nghiên cứu, xây dựng phương án tổ chức vận tải, phương án đón trả khách bảo đảm an toàn, an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ, bảo vệ môi trường và các quy định về phòng chống dịch COVID- 19.

Theo kế hoạch đã được duyệt, từ 00 giờ ngày 13/10, tỉnh BR-VT thí điểm mở lại các tuyến khai thác, tần suất tương ứng: Bến xe Bà Rịa - Bến xe Miền Đông và ngược lại (1 - 5 chuyến/ngày), Bến xe Bà Rịa - Bến xe Miền Tây và ngược lại (1 - 5 chuyến/ngày), Bến xe Vũng Tàu - Bến xe Miền Đông và ngược lại (2 - 10 chuyến/ngày), Bến xe Vũng Tàu - Bến xe Miền Tây và ngược lại (2 - 10 chuyến/ngày), Bến xe Vũng Tàu - sân bay Tân Sơn Nhất và ngược lại (1 - 5 chuyến/ngày). Các phương tiện vận tải thực hiện việc giãn cách số chỗ trên phương tiện (không áp dụng đối với xe khách giường nằm và xe khách đã qua cải tạo còn ½ số ghế so với thiết kế ban đầu).

“Trong thời gian 7 ngày thí điểm từ 13 đến 20/10, Sở GT-VT chủ trì, phối hợp các sở, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố và Sở GT-VT TP. Hồ Chí Minh triển khai thực hiện bảo đảm an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Sở sẽ phối hợp với Sở GT-VT TP. Hồ Chí Minh cấp mã QR code nhận diện cho phương tiện được lưu thông. Sau thí điểm, Sở sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm, nếu tình hình dịch được kiểm soát và có sự phối hợp kịp thời của Sở GT-VT các tỉnh, thành bạn, Sở GT-VT tỉnh sẽ xem xét mở thêm các tuyến xe cố định liên tỉnh khác”, ông Trần Thượng Chí cho biết thêm.

Kiểm soát nghiêm ngặt

Theo quy định, hành khách đi từ BR-VT đến TP. Hồ Chí Minh và ngược lại phải tuân thủ “5K”; có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe ô tô; thực hiện các biện pháp về phòng, chống dịch của Bộ Y tế và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Kết thúc chuyến đi, trong quá trình di chuyển từ bến xe, điểm đón, trả khách về nơi cư trú, lưu trú, hành khách phải tuân thủ “5K”, sử dụng ứng dụng PC-COVID, hạn chế dừng và không tiếp xúc nơi đông người; chủ động thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú, lưu trú; tự theo dõi sức khỏe hoặc cách ly tại nơi cư trú, lưu trú theo quy định của Bộ Y tế và tỉnh BR-VT về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 kể từ ngày về địa phương.

Nhà xe Toàn Thắng có hàng trăm đầu xe, chủ yếu chạy tuyến Vũng Tàu - TP. Hồ Chí Minh và ngược lại. Từ ngày 1/6, tuyến vận tải này đã dừng hoạt động. Khi nhận thông tin được mở tuyến trở lại, chúng tôi vui lắm. Tuy nhiên, bên cạnh niềm vui cũng còn lo lắng vì điều kiện lái xe và nhân viên phục vụ phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin trong khi số lái xe, nhân viên phục vụ tiêm đủ 2 mũi rất ít. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần bố trí, sắp xếp, ưu tiên tiêm vắc xin cho đối tượng này để họ bảo đảm điều kiện hoạt động. Trước mắt, Công ty đã chuẩn bị phương tiện bảo đảm an toàn kỹ thuật, phun khử khuẩn và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để hoạt động trở lại.
(Ông Trần Ngọc Khanh, Giám đốc Công ty TNHH Toàn Thắng)

Đối với lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, Bộ GT-VT yêu cầu phải tiêm đủ liều vắc xin (thẻ xanh trên sổ Sức khỏe điện tử/PC-COVID hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin của cơ quan có thẩm quyền cấp) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19). Lái xe, nhân viên phục vụ trên xe cũng phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe ô tô.

Để được chở khách, DN, HTX kinh doanh vận tải phải xây dựng và triển khai phương án tổ chức vận tải hành khách bảo đảm tuân thủ quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải và quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời, cam kết trong giai đoạn thí điểm, yêu cầu lái xe chạy đúng hành trình và không dừng, đỗ dọc đường (trừ trường hợp cấp thiết). DN vận tải phải chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của phương tiện, lái xe trong suốt quá trình vận chuyển thông qua thiết bị giám sát hành trình, camera lắp trên xe ô tô kinh doanh vận tải.

Bài, ảnh: SA HUỲNH

;
.