.
THU HỒI ĐẤT THỰC HIỆN DỰ ÁN KHU TÁI ĐỊNH CƯ PHƯỜNG 10, TP.VŨNG TÀU

Thiếu căn cứ pháp lý,28 hộ dân không được bồi thường, hỗ trợ

Cập nhật: 19:10, 23/07/2019 (GMT+7)

Khu vực hẻm 216, đường 3/2, phường 10, TP.Vũng Tàu, có 28 hộ dân lấn chiếm, sang nhượng đất bằng giấy tay và xây dựng nhà ở trái phép trên đất do ngân hàng quản lý. Nay Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án khu tái định cư, các hộ dân này không được bồi thường, hỗ trợ do không có căn cứ pháp lý về nhà, đất đang sử dụng.

Những căn nhà cấp 4 của các hộ dân tại hẻm 216, đường 3/2, phường 10, TP.Vũng Tàu xây dựng trên đất do VietinBank quản lý, nay đã có quyết định thu hồi đất của cơ quan thẩm quyền.
Những căn nhà cấp 4 của các hộ dân tại hẻm 216, đường 3/2, phường 10, TP.Vũng Tàu xây dựng trên đất do VietinBank quản lý, nay đã có quyết định thu hồi đất của cơ quan thẩm quyền.

Ghi nhận của phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu tại hẻm 216, đường 3/2, phường 10, TP.Vũng Tàu, các căn nhà của 28 hộ dân bị thu hồi đất là nhà cấp 4, xây dựng kiên cố. Trong 28 hộ dân thì có nhiều hộ đã xây nhà, sinh sống tại đây 15 năm, nhưng không biết đất này là tài sản thế chấp và phát mãi của VietinBank.

Theo ông Hoàng Vũ Thảnh, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu, nguồn gốc lô đất 5.000m2 mà các hộ dân đang sinh sống do ông Vũ Quang Ánh (đã chết) chuyển nhượng cho ông Lê Anh Tuấn đã được UBND phường 10 xác nhận vào năm 1994; UBND TP.Vũng Tàu xác nhận vào năm 1996. Khu đất này về sau là tài sản trong vụ án Epco - Minh Phụng được thế chấp cho VietinBank và được TAND Tối cao tại TP.Hồ Chí Minh tuyên giao cho Ngân hàng Công thương Việt Nam theo Bản án số 05/HSPT ngày 12/1/2000 đã có hiệu lực pháp luật.

Năm 2000, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 6841/QĐ-UB thu hồi 1.862m2 đất tại khu đất trên để làm dự án Khu trung tâm đô thị Chí Linh, phần diện tích còn lại 3.138m2 vẫn thuộc VietinBank quản lý. Hiện nay, diện tích này đang nằm trong dự án Khu tái định cư 10ha phường 10, TP.Vũng Tàu (được cấp thẩm quyền ban hành quyết định thu hồi và bồi thường cho VietinBank). Trong quá trình triển khai dự án, TP.Vũng Tàu gặp khó khăn, vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng, bởi đang có 28 hộ dân đã lấn chiếm và xây dựng nhà trái phép từ năm 2004 đến năm 2010 trên diện tích 2.909m2. Chính quyền địa phương đã ban hành quyết định thu hồi diện tích đất này, theo quy định về bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất, 28 hộ dân này không đủ điều kiện để được bồi thường về đất, nhà, vật kiến trúc và các khoản hỗ trợ, không được giao đất tái định cư, đất ở mới.

Không đồng ý với quyết định trên, các hộ dân đã khiếu nại yêu cầu được bồi thường, đồng thời giao đất tái định cư và hỗ trợ tiền di dời. Sau khi xác minh, Thanh tra TP.Vũng Tàu đã đề xuất UBND TP.Vũng Tàu bác toàn bộ đơn khiếu nại của các hộ dân, do không có cơ sở giải quyết.

Vừa qua, UBND TP.Vũng Tàu đã tổ chức đối thoại với 28 hộ dân đang sinh sống tại hẻm 216 liên quan đến việc giải tỏa để thực hiện dự án Khu tái định cư 10ha tại phường 10. Tại buổi đối thoại, các hộ dân không cung cấp được các giấy tờ pháp lý đối với nhà, đất trong diện tích phải thu hồi. Nhiều người cho biết, chủ đất là ông Vũ Quang Ánh cho xây dựng nhà và sinh sống ở đây từ nhiều năm qua; cũng có hộ dân cho biết đã mua lại đất với giá gần 300 triệu đồng, nhưng cũng không có giấy tờ chứng minh tính pháp lý của giao dịch này.

Ông Bùi Văn Thể, đại diện các hộ dân bị thu hồi đất cho biết, các hộ dân ở đây đều không có giấy tờ hợp pháp về đất đai, nhưng việc người dân sinh sống từ nhiều năm qua mà không bị chính quyền địa phương nhắc nhở, yêu cầu không được xây dựng cũng không bị phía ngân hàng yêu cầu di dời đi. “Hầu hết các hộ đang sinh sống tại đây đều có hoàn cảnh rất khó khăn, mong muốn UBND TP.Vũng Tàu và các cơ quan chức năng xem xét, hỗ trợ cho người dân có diện tích đất bị thu hồi”, ông Thể kiến nghị.

Trong khi đó, ông Vũ Quang Xuân (con trai của ông Vũ Quang Ánh) khẳng định, cha ông không thực hiện các hợp đồng mua bán với các hộ dân, yêu cầu giám định chữ ký của người cha đối với giao dịch trước đây với các hộ dân.

Đại tá Đoàn Minh Quyết, Trưởng Công an TP.Vũng Tàu khẳng định, kết quả giám định chữ ký cho thấy, ông Ánh là người thực hiện giao dịch và ký kết chuyển nhượng số tài sản này cho ông Lê Anh Tuấn. Sau đó, tài sản này được Epco - Minh Phụng thế chấp cho VietinBank. Nay Nhà nước thu hồi đất của VietinBank làm dự án khu tái định cư, nên người dân cần phải giao trả lại đất cho chính quyền để triển khai dự án.

Ông Nguyễn Lập, Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho biết, khiếu nại của 28 hộ dân đang sinh sống tại khu đất này đã được UBND TP.Vũng Tàu giải quyết. Các hộ dân không có bất cứ giấy tờ hợp pháp về nhà, đất và xây dựng, cư trú bất hợp pháp trên khu đất lấn chiếm để được bồi thường, hỗ trợ. Trong thời gian tới, nếu người dân có giấy tờ hợp pháp liên quan đến khu đất, tiếp tục cung cấp cho các cơ quan chức năng để xem xét giải quyết, hỗ trợ theo quy định. “UBND thành phố đã giao cho các cơ quan chuyên môn trực thuộc phối hợp với UBND phường 10 tiếp tục vận động người dân tự nguyện tháo dỡ công trình trái phép, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để thực hiện dự án. Nếu quá thời gian quy định, các hộ dân không tự nguyện bàn giao mặt bằng thì thành phố sẽ thực hiện cưỡng chế”, ông Nguyễn Lập nhấn mạnh.

Bài, ảnh: SƠN KHÊ

.
.
.