.

Tuyên truyền pháp luật khu vực biên giới biển: Nâng cao ý thức cảnh giác của người dân

Cập nhật: 22:00, 21/07/2019 (GMT+7)

Thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), trong 15 năm qua (2003-2019), Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền, đẩy mạnh công tác PBGDPL nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân sinh sống ở các khu vực biên giới biển (KVBGB).

Lực lượng BĐBP phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho ngư dân.
Lực lượng BĐBP phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho ngư dân.

Theo Đại tá Đinh Quốc Tuấn, Chính ủy BĐBP tỉnh, trong 15 năm qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tổ chức quán triệt, phổ biến Chỉ thị 32-CT/TW đến các cấp ủy Đảng trong lực lượng BĐBP; xác định rõ PBGDPL là bộ phận của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên trong lực lượng để thuyết phục, giáo dục quần chúng nhân dân trong KVBGB chấp hành, tuân thủ pháp luật. Công tác PBGDPL thường xuyên được đổi mới hình thức theo phương châm “hướng về cơ sở”. Từ năm 2003 đến nay, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tổ chức được 152 hội nghị PBGDPL cho hơn 50 ngàn cán bộ, nhân dân KVBGB. Trong đó, tổ báo cáo viên cấp tỉnh đã phối hợp với các địa phương biên giới biển, đảo tổ chức 98 hội nghị PBGDPL tập trung cho hơn 9.600 cán bộ công chức, học sinh và nhân dân.

Tuyên truyền về bảo đảm an ninh, an toàn các công trình dầu khí trên biển là một nội dung trong công tác PBGDPL của lực lượng BĐBP. Cụ thể, giữa tháng 5 vừa qua, BĐBP tỉnh phối hợp với Công ty Đường ống khí Nam Côn Sơn tổ chức tuần tra bảo vệ an ninh, an toàn đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn và bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, Tổ tuần tra phát hiện và ngăn chặn 5 vụ vi phạm của 7 phương tiện về neo đậu, hoạt động đánh bắt hải sản trái phép trong hành lang an toàn đường ống dẫn khí; Cùng với việc xử lý nhắc nhở không tái phạm hành lang an toàn đường ống dẫn khí, Tổ tuần tra cũng phát tờ rơi in bản đồ, tọa độ các tuyến ống dẫn khí, Nghị định 67/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí cho bà con ngư dân hoạt động đánh bắt hải sản trên vùng biển BR-VT.

Từng tham gia nhiều đợt tuyên truyền PBGDPL do BĐBP tỉnh phối hợp với cơ quan liên quan tổ chức, ngư dân Nguyễn Văn Hà (ấp Bình Thắng, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc) bày tỏ: “Việc phát tờ rơi in bản đồ, tọa độ các tuyến ống dẫn khí và tuyên truyền, truyền thông trực tiếp, giúp chúng tôi nhận thức và chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước khi hoạt động khai thác hải sản gần khu vực hành lang an toàn đường ống dẫn khí”.

Thời gian gần đây, tình trạng tàu cá của BR-VT xâm phạm vùng biển nước ngoài đã có chuyển biến tích cực, số vụ vi phạm đã giảm hẳn, nhiều ngư dân đã thay đổi hoàn toàn suy nghĩ, nhận thức trong hoạt động khai thác hải sản trên biển. “Gần đây, thông qua công tác tuyên truyền của BĐBP và các lực lượng chức năng, ngư dân chúng tôi đã hiểu rõ hơn những quy định về khai thác thủy sản, những thiệt hại về phương tiện, tự do của thuyền viên nếu như cố tình xâm phạm vùng biển nước ngoài”, ông Võ Quang Nhơn (209/9, Trần Phú, phường 5, TP.Vũng Tàu) chủ 10 tàu cá đánh bắt xa bờ cho hay.

Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, PBGDPL được tổ chức sâu rộng tới thôn, ấp,  khu dân cư, đã góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho các tầng lớp nhân dân, hạn chế các hành vi phạm pháp luật, giữ vững kỷ cương kỷ luật, tăng cường sự đoàn kết trong nội bộ nhân dân. Thời gian qua, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng chức năng nhiều nguồn tin có giá trị phục vụ công tác điều tra, phá án. Riêng 5 năm gần đây, lực lượng BĐBP đã tiếp nhận hơn 4.400 tin từ quần chúng nhân dân, trong đó hơn 2.300 tin có giá trị phục vụ công tác biên phòng.

Cùng với việc tuyên truyền, PBGDPL, thời gian qua, BĐBP tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng, quần chúng nhân dân tích cực tham gia công tác phòng chống tội phạm ở KVBGB. Từ năm 2003 đến nay, lực lượng BĐBP đã điều tra phá án và bắt giữ nhiều vụ vi phạm pháp luật tại KVBGB, nhất là các vụ mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, khai thác cát trái phép, buôn lậu và gian lận thương mại. Đặc biệt, đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo đưa ra xét xử 3 vụ án điển hình tại địa bàn biên phòng gồm: 1 vụ mua bán trái phép chất ma túy xét xử lưu động tại TT. Phước Hải, huyện Đất Đỏ; 1 vụ mua bán người qua biên giới, xét xử tại TAND huyện Đất Đỏ; 1 vụ án trộm cắp hàng hóa trên tàu nước ngoài neo đậu tại khu vực phao số không, xét xử tại TAND TP. Vũng Tàu. Các vụ xét xử này đã góp phần giáo dục, nâng cao ý thức pháp luật cho nhân dân trong KVBGB.

Theo Đại tá Đinh Quốc Tuấn, nhằm tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 32-CT/TW, trong thời gian tới, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp tốt với các cấp, các ngành, địa phương trong công tác PBGDPL trên địa bàn biên phòng. Trong đó, xác định rõ nội dung, chương trình phối hợp, thời gian và đối tượng tuyên truyền phù hợp với từng đơn vị, địa phương, bảo đảm  phục vụ kịp thời các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của các đơn vị. Đồng thời, đổi mới, đa dạng hóa hình thức PBGDPL; lồng ghép công tác PBGDPL với việc thực hiện các chương trình, đề án phòng chống tội phạm; kết hợp chặt chẽ giữa công tác tuyên truyền, PBGDPL với tổ chức thi hành pháp luật, thực hiện kiểm tra, giám sát, nhằm nâng cao ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân KVBGB.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

.
.
.