.

Trại nuôi gà, vịt gây ô nhiễm

Cập nhật: 20:54, 19/07/2019 (GMT+7)

Gửi thư đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, người dân tổ 16, ấp Mỹ Thuận, xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ, phản ánh: Gia đình bà Chung Thị Hồng Y nuôi gà, vịt gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh. Tình trạng này đã được kiến nghị đến chính quyền địa phương, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. 

Khu vực nuôi gia cầm của bà Chung Thị Hồng Y gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống các hộ dân xung quanh.
Khu vực nuôi gia cầm của bà Chung Thị Hồng Y gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống các hộ dân xung quanh.

Theo chỉ dẫn, chúng tôi tìm đến khu vực mà gia đình bà Chung Thị Hồng Y (tổ 16, ấp Mỹ Thuận, xã Long Mỹ) đang nuôi gà, vịt. Nhìn từ bên ngoài, đã thấy căn nhà mái ngói lụp xụp, cỏ dại um tùm, như đã bỏ hoang từ lâu. Bước vào bên trong, một mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Người dân ở đây cho biết, bà Y thuê nhà đất kết hợp chăn nuôi gà, vịt đã hơn 2 năm nay. Ban đầu, bà Y nuôi khoảng 200 con gà, vịt sau đó tăng đàn theo thời gian. Dù sinh sống, chăn nuôi tại đây, nhưng bà Y không quan tâm đến việc gìn giữ vệ sinh môi trường. Bụi rậm chung quanh không được phát quang; rác, nước thải lênh láng khắp nơi. Trại chăn nuôi cũng không bảo đảm vệ sinh, mùi hôi thối thường trực, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của các hộ dân xung quanh. 

Bà Nguyễn Thị Hóa (tổ 16, ấp Mỹ Thuận, xã Long Mỹ) cho biết, mỗi khi mưa đến, mùi hôi bốc lên thật sự khủng khiếp. Thêm vào đó, khu vực trại nuôi có rất nhiều vũng nước tù đọng, còn chung quanh thì bụi rậm, cỏ dại lâu um tùm vì lâu ngày không được phát quang. Vì vậy khu vực này có rất nhiều muỗi. “Chúng tôi đề nghị bà Y dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ nhưng bà ấy đều bỏ ngoài tai”, bà Hóa nói. 

Tại Điểm e, Khoản 1, Điều 7, Nghị định 167/2013/NĐ-CP “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng chống bạo lực gia đình”: Phạt cảnh cáo, hoặc phạt tiền từ 100-300 ngàn đồng đối với hành vi, nuôi gia súc, gia cầm, động vật gây mất vệ sinh chung ở khu dân cư.

Tương tự, nhiều hộ dân xung quanh khu vực chăn nuôi của bà Y cũng rất bức xúc, họ cho biết đã nhiều lần gặp bà Y trao đổi trực tiếp, nhưng bà Y không không khắc phục mà còn tỏ thái độ không hài lòng. Người dân đã phản ánh đến chính quyền địa phương, nhưng tình trạng vẫn chưa thay đổi.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Lê Văn Vinh, công chức địa chính - nông nghiệp - môi trường UBND xã Long Mỹ cho biết, khi nhận được phản ánh của người dân về việc khu vực chăn nuôi gà, vịt của bà Y gây mất vệ sinh môi trường, UBND xã đã cử cán bộ chuyên trách xuống kiểm tra và lập biên bản yêu cầu bà Y phải tuân thủ các quy định về bảo đảm môi trường, phát quang bụi rậm, thu gom chất thải chăn nuôi để xử lý hàng ngày, nhưng bà Y chưa thực hiện. “Trong thời gian tới, nếu khu vực chăn nuôi của bà Y không cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường, chúng tôi sẽ có các biện pháp xử lý, kể cả việc liên hệ với chủ đất để yêu cầu chấm dứt hợp đồng cho thuê đất đối với bà Y”, ông Lê Văn Vinh cho hay. 

Bài, ảnh: SƠN KHÊ

.
.
.