.

Xử lý xe "dù", bến "cóc" ở huyện Châu Đức

Cập nhật: 16:52, 20/05/2018 (GMT+7)

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Châu Đức, xe “dù”, bến “cóc” hoạt động khá rầm rộ, gây thiệt hại cho các nhà xe chấp hành tốt các quy định về vận tải. Trước thực trạng này, lực lượng chức năng đã ra quân xử lý các phương tiện vi phạm quy định về vận tải khách trên địa bàn huyện. 

Lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện xe Phước Hiếu, biển kiểm soát 72B-020.64 vận chuyển hành khách sai quy định vào sáng 18-5.
Lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện xe Phước Hiếu, biển kiểm soát 72B-020.64 vận chuyển hành khách sai quy định vào sáng 18-5.

Rạng sáng 18-5, theo chân Đoàn Thanh tra Sở GT-VT và Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ (PC67) - Công an tỉnh tuần tra, kiểm soát tại khu vực ngã ba Láng Lớn, tuyến đường chính từ huyện Châu Đức đi TP.Hồ Chí Minh, chúng tôi ghi nhận, có khá nhiều xe “dù” hoạt động. Nhằm “qua mặt” lực lượng kiểm tra, nhà xe sử dụng đủ các chiêu trò. Đơn cử như, khi kiểm tra xe 16 chỗ biển kiểm soát 60B-011XX, trên xe chở 4 người, tài xế tên Tịnh cho biết đang chở gia đình gồm vợ, em, con từ huyện Châu Đức lên TP.Hồ Chí Minh khám bệnh. Khi lực lượng chức năng hỏi thông tin về năm sinh, quê quán của “vợ”, “em” và “con” thì tài xế Tịnh ấp úng và không trả lời được. “Dù biết đây là xe “dù”, nhưng chúng tôi rất khó xử lý những trường hợp như thế này vì không đủ chứng cứ”, ông Ngô Văn Huy, Đội phó Đội 7 - Thanh tra Sở GT-VT nói.

Khoảng 4 giờ sáng, lực lượng chức năng phát hiện nhà xe Phước Hiếu (trụ sở tại TT.Ngãi Giao), biển kiểm soát 72B-020.64 đang chở 28 khách. Tại thời điểm kiểm tra, xe không có phù hiệu và hợp đồng vận chuyển hành khách, lái xe không mang theo giấy phép lái xe. Điều đáng nói là trước đó 8 ngày, xe này cũng bị Thanh tra Sở GT-VT lập biên bản vi phạm hành chính với lỗi không có hợp đồng vận chuyển hành khách. Trước hành vi trên, lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính, đồng thời tạm giữ phương tiện để xử lý theo quy định.

Trái ngược với hoạt động khá “xôm” của các xe “dù” lúc trời còn tối, sáng cùng ngày, chúng tôi đến Bến xe khách Châu Đức thì thấy vắng tanh, chỉ lác đác một vài người đến mua vé. “Trước đây, mỗi lần xuất bến, trên xe ít nhất cũng có 7-10 khách, từ khi xe “dù” hoạt động rầm rộ, giờ chỉ còn 1-2 khách. Với tình hình này, những nhà xe hoạt động đúng luật như chúng tôi gặp nhiều khó khăn”, ông Nguyễn Hoàng Nguyên, tài xế hãng xe Phương Sa, chạy tuyến cố định Châu Đức - TP.Hồ Chí Minh, nói.

Lực lượng chức năng kiểm tra một xe vận chuyển hành khách từ huyện Châu Đức đi TP. Hồ Chí Minh vào rạng sáng 18-5.
Lực lượng chức năng kiểm tra một xe vận chuyển hành khách từ huyện Châu Đức đi TP. Hồ Chí Minh vào rạng sáng 18-5.

Theo phản ánh của các nhà xe tuyến cố định trên địa bàn huyện Châu Đức, tình trạng xe “dù”, bến “cóc” không vào bến bãi đăng ký kinh doanh, chạy ngoài tuyến cố định, đưa đón khách tận nhà từ Châu Đức đi TP.Hồ Chí Minh và ngược lại khoảng 5 năm nay, nhưng rầm rộ nhất khoảng 3 năm gần đây. Các xe “dù” thường xuyên tranh giành khách với xe chạy tuyến cố định, dẫn đến một số vụ va chạm, ẩu đả giữa tài xế 2 bên, gây mất an ninh trật tự và ảnh hưởng đến tâm lý của hành khách.

Ông Phạm Ngọc Nhiễn, Giám đốc HTX Dịch vụ Vận tải đường bộ huyện Châu Đức cho biết, xe của HTX chấp hành nghiêm mọi quy định của Nhà nước về kinh doanh vận tải, nộp phí, thuế đầy đủ cho địa phương, nhưng chịu nhiều thiệt thòi. Trong khi đó, xe “dù” không nộp thuế, phí cho ngân sách Nhà nước, tự do chạy bên ngoài để đón, trả khách, cạnh tranh bất bình đẳng, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn giao thông. Kiểu dịch vụ vận tải hành khách trá hình này gây thiệt hại lớn cho các nhà xe làm ăn chân chính, chấp hành đúng pháp luật.

Theo ông Dương Viết Tri, Trưởng Phòng Quản lý phương tiện, vận tải và người lái (Sở GT-VT), thời gian qua, tình trạng xe “dù”, bến “cóc” diễn ra khá phức tạp trên địa bàn huyện Châu Đức. Mặc dù Sở GT-VT chưa cấp giấy phép kinh doanh vận tải, nhưng một số xe “dù” của các hãng: Phước Hiếu, Tý Tùng, A Lâm và Thiên Ân vẫn đang cố tình hoạt động. “Thời gian tới, Sở GT-VT sẽ tiếp tục có kế hoạch chấn chỉnh công tác vận tải hành khách ở huyện Châu Đức. Thanh tra Sở GT-VT sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng CSGT, chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm nạn xe “dù”, bến “cóc” trên địa bàn huyện Châu Đức”.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

Từ ngày 7 đến 18-5, Thanh tra Sở GT-VT và Phòng CSGT đường bộ - Công an tỉnh đã ra quân xử lý xe “dù”, bến “cóc” trên địa bàn huyện Châu Đức. Lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 21 trường hợp vi phạm, với tổng số tiền phạt hơn 54 triệu đồng. Các lỗi vi phạm chủ yếu là: không có hợp đồng vận chuyển hành khách; không có phù hiệu xe; đón, trả khách không đúng nơi quy định...

 

.
.
.