.

Giải tỏa 36 công trình lấn chiếm đất ven biển

Cập nhật: 18:52, 17/05/2018 (GMT+7)

Trên địa bàn phường 11 (TP.Vũng Tàu), tại khu vực ven biển cuối đường D10 có 36 công trình lấn chiếm, dựng nhà trên đất do Nhà nước quản lý. Từ nay tới ngày 23-5, nếu chủ 36 công trình này không tự giác tháo dỡ, di dời, sẽ bị lực lượng chức năng của phường 11 và thành phố kiên quyết cưỡng chế (dự kiến việc cưỡng chế sẽ được tiến hành trong các ngày 24 và 25-5). 

Lãnh đạo phường 11 vận động một hộ dân trong đường D10 tự giác tháo dỡ công trình lấn chiếm đất Nhà nước.
Lãnh đạo phường 11 vận động một hộ dân trong đường D10 tự giác tháo dỡ công trình lấn chiếm đất Nhà nước.

Theo ghi nhận của phóng viên, 36 công trình lấn chiếm, dựng nhà trên đất do Nhà nước quản lý tại khu vực ven biển cuối đường D10 (tổ 13, khu phố 1, phường 11) có diện tích khoảng từ 24-85m2; hầu hết đều là nhà tạm kết cấu khung gỗ, mái tôn hoặc mái lá, vách tôn hoặc vách nhựa, nền gạch hoặc xi măng. Đa số chủ công trình này là dân nhập cư từ ngoài Bắc vào đây chiếm đất, dựng nhà tạm để sinh sống và đánh bắt hải sản bằng thuyền thúng từ khoảng 10 năm trước.

Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP.Vũng Tàu, phường 11 đã nhiều lần tuyên truyền, vận động và cho các hộ này thời gian tự tháo dỡ công trình vi phạm trên đất lấn chiếm. Gần đây nhất, trong 2 ngày 8 và 9-3-2018, Đảng ủy, UBND phường 11 phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của phường và thành phố đến trực tiếp khu vực này để vận động họ tự giác tháo dỡ công trình, vật kiến trúc, trả lại đất cho Nhà nước. 

Tuy nhiên, đến nay, chỉ có 2 công trình được người dân chấp hành tháo dỡ, còn lại 36 công trình vẫn chưa được di dời với những lý do như: Chưa có nơi ở, nghề nghiệp mới; các con của họ vẫn trong thời gian đi học; khi nào dự án triển khai thì sẽ bàn giao mặt bằng cho Nhà nước… Là chủ nhà tạm diện tích 50m2 và sinh sống tại khu vực này khoảng 5 năm nay, bà Nguyễn Thị Hương nói: “Gia đình tôi cũng biết việc lấn chiếm đất, dựng nhà là sai, nhưng do điều kiện kinh tế khó khăn nên mới làm vậy. Nếu chính quyền thành phố kiên quyết giải tỏa thu hồi đất, chúng tôi cũng đành phải chấp nhận!”.

Chủ các công trình vi phạm ở đường D10 cho biết, họ lấn chiếm đất, dựng nhà tạm để tiện việc sinh sống và đánh bắt hải sản bằng thuyền thúng.
Chủ các công trình vi phạm ở đường D10 cho biết, họ lấn chiếm đất, dựng nhà tạm để tiện việc sinh sống và đánh bắt hải sản bằng thuyền thúng.

Được biết, ngày 27-4 vừa qua, UBND TP.Vũng Tàu đã phê duyệt kế hoạch cưỡng chế, tháo dỡ các công trình trên theo đề xuất của UBND phường 11. UBND thành phố yêu cầu trước khi tổ chức cưỡng chế, các lực lượng chức năng cần kiểm tra, rà soát việc thực hiện các thủ tục hành chính bắt buộc như: Giao và ký nhận quyết định cưỡng chế, thông báo cho người bị cưỡng chế… Đây là vụ cưỡng chế với số lượng các công trình vi phạm nhiều, ảnh hưởng đến nhiều cá nhân, hộ gia đình bị cưỡng chế, nên phải thực hiện thận trọng, bảo đảm an toàn cho lực lượng thực thi công vụ và người dân.

Ông Bùi Duy Chất, Phó Chủ tịch UBND phường 11 cho biết, địa phương và các cơ quan, đơn vị của thành phố đã họp bàn, thống nhất ngày 22 và 23-5-2018 sẽ tổ chức vận động các hộ dân này lần cuối cùng. Nếu họ vẫn cố tình không chấp hành, lực lượng chức năng sẽ triển khai kế hoạch cưỡng chế tháo dỡ các công trình vi phạm trong 2 ngày 24 và 25-5. Trường hợp hộ nào không chấp hành việc di dời tài sản ra ngoài, không tự bảo quản để xảy ra mất mát thì tự chịu trách nhiệm. “Lực lượng của phường và thành phố sẽ kiên quyết cưỡng chế tháo dỡ các công trình lấn chiếm này để thu hồi lại đất do Nhà nước quản lý. Trường hợp nào cố tình không chấp hành, có hành vi cản trở, chống đối lực lượng cưỡng chế đang làm nhiệm vụ thì sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, ông Bùi Duy Chất nhấn mạnh.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

.
.
.