.
HUYỆN XUYÊN MỘC

Bưng Riềng - điểm sáng phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ"

Cập nhật: 19:26, 21/05/2018 (GMT+7)

Nhiều năm qua, tình hình ANTT trên địa bàn xã Bưng Riềng (huyện Xuyên Mộc) luôn được bảo đảm, sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội địa phương ngày càng khởi sắc, đời sống nhân dân được nâng cao, trong đó có sự đóng góp hữu hiệu của phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Mới đây, xã Bưng Riềng được Bộ Công an tặng bằng khen là đơn vị có thành tích xuất sắc giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội ở địa phương.

Công an xã Bưng Riềng (huyện Xuyên Mộc) trao đổi nghiệp vụ, tình hình ANTT trên địa bàn.
Công an xã Bưng Riềng (huyện Xuyên Mộc) trao đổi nghiệp vụ, tình hình ANTT trên địa bàn.

Chúng tôi đến ấp 2, xã Bưng Riềng vào một ngày đầu tháng 5, điều đầu tiên nhận thấy là những con đường bê tông, đường tráng nhựa sạch sẽ nối liền nhau, trước ngõ mỗi nhà dân ven đường đều có đèn điện chiếu sáng ban đêm. Ông Phạm Hoàng, (ấp 2, xã Bưng Riềng) cho biết, bóng điện trước nhà mỗi hộ dân lắp đặt từ nhiều năm nay. Tối đến ông bật đèn sáng để mọi người đi lại thuận lợi và đề phòng trộm cắp. Ông Hoàng kể, trong năm 2017, ông phát hiện một số đối tượng thường lui tới nhà Đặng Đức Nhân (ấp 1, xã Bưng Riềng) để ăn nhậu và chích hút ma túy nên báo công an xã và âm thầm theo dõi. Một ngày cuối tháng 12-2017, khi đối tượng Nhân đang có hành vi bán ma túy cho con nghiện thì Công an xã Bưng Riềng ập vào bắt quả tang. “Mỗi người dân ai cũng ý thức được việc bảo vệ tài sản và phòng chống tội phạm thì xóm làng sẽ được bình yên”, ông Hoàng bày tỏ.

Các bóng đèn được lắp đặt trước cửa ngõ những nhà ven đường nội bộ xóm, ấp ở xã Bưng Riềng để người dân thuận lợi đi lại vào ban đêm và đề phòng tội phạm.
Các bóng đèn được lắp đặt trước cửa ngõ những nhà ven đường nội bộ xóm, ấp ở xã Bưng Riềng để người dân thuận lợi đi lại vào ban đêm và đề phòng tội phạm.

Từ phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, mỗi người dân xã Bưng Riềng đều ý thức được việc phòng, chống tội phạm là trách nhiệm của bản thân. Anh Nguyễn Đăng Dung (ấp 4, xã Bưng Riềng) cho biết, ấp 4 dân cư thưa hơn các địa bàn khác trong xã, nên đối tượng phạm tội thường lợi dụng để trộm cắp, chiếm đoạt tài sản của người dân. Cuối tháng 2-2018, trên địa bàn ấp 4 xảy ra tình trạng mất trộm mô tơ điện tại các ruộng, rẫy, gây bức xúc trong nhân dân. Vì vậy, anh Dung đã phối hợp cùng lực lượng công an, dân quân xã thường xuyên tuần tra, khép kín địa bàn để truy bắt đối tượng. Khoảng 1 giờ sáng ngày cuối tháng 3-2018, đội tuần tra của anh Dung đã phát hiện 2 đối tượng Lê Văn Hữu (SN 1978) và Lê Thị Hoa (SN 1975, cùng trú tại tỉnh Bình Thuận) đang chở mô tơ điện lưu thông trên Quốc lộ 55, đoạn qua ấp 4. Qua kiểm tra hành chính và mời đối tượng về làm việc, 2 người này khai nhận mới thực hiện một vụ trộm mô tơ của người dân trên địa bàn ấp 4. 

Ông Phạm Quang Khoa, Phó Công an xã Bưng Riềng cho hay, hàng ngày, lực lượng công an xã xuống từng địa bàn dân cư phối hợp với lực lượng an ninh ấp tiến hành tuần tra, tuyên truyền phòng chống tội phạm trực tiếp cho hộ dân; đài truyền thanh xã cũng phổ biến pháp luật, các phương thức thủ đoạn của các loại tội phạm để người dân cảnh giác. Đến nay, xã đã xây dựng được 31 mô hình tự quản về ANTT, các mô hình khác như “Gia đình không có người sử dụng ma túy”, “Đường sáng ngõ sạch”, “Tuần tra nhân dân”, “ấp không có tội phạm và tệ nạn xã hội”… Các mô hình được xây dựng trên cơ sở tự nguyện của người dân thông qua vai trò tập hợp của MTTQ và các thành viên. Nhờ vậy, thời gian qua, các vụ phạm pháp hình sự ngày càng giảm, kiềm chế sự gia tăng tệ nạn xã hội và tai nạn giao thông, không để phát sinh các vụ việc phức tạp. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã chỉ xảy ra 2 vụ trộm cắp tài sản, 1 vụ hủy hoại tài sản (giảm 40% so với cùng kỳ năm trước); quần chúng nhân dân đã cung cấp cho công an xã 20 nguồn tin về ANTT.

Theo ông Nguyễn Văn Long, Chủ tịch UBND xã Bưng Riềng, thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã luôn chú trọng xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” cho từng ấp, địa bàn dân cư để góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được gắn liền với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, đã tạo ra sự lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân. Công tác tuyên truyền pháp luật trong nhân dân được đẩy mạnh, giúp cho người dân có ý phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự, bảo đảm bảo sự bình yên trong thôn, xóm.

Bài, ảnh: PHƯỚC AN

.
.
.