.

Xe tham quan du lịch vận hành an toàn

Cập nhật: 17:48, 13/05/2018 (GMT+7)

Sau hơn 6 tháng đưa vào hoạt động và kinh doanh thí điểm dự án đầu tư xe chở người 4 bánh (từ 7-15 chỗ) không gian mở, gắn động cơ xăng (ưu tiên dùng xăng sinh học) để chở khách tham quan, du lịch trên địa bàn TP. Vũng Tàu và huyện Côn Đảo, phương tiện vận chuyển này bước đầu đã phát huy hiệu quả, được nhiều người dân và du khách hào hứng sử dụng.

Xe 4 bánh gắn động cơ xăng chở khách du lịch tại huyện Côn Đảo.
Xe 4 bánh gắn động cơ xăng chở khách du lịch tại huyện Côn Đảo.

Mô hình vận chuyển chở khách tham quan, du lịch bằng xe 4 bánh có gắn động cơ xăng (ưu tiên dùng xăng sinh học) đã được DNTN Gas Thu Tâm đưa vào hoạt động và kinh doanh thí điểm trên địa bàn huyện Côn Đảo từ tháng 9-2017 theo Quyết định số 2178 ngày 3-8-2017 của UBND tỉnh. Mục tiêu của dự án nhằm đa dạng hóa các sản phẩm du lịch theo hướng phát triển bền vững, thân thiện với môi trường, đồng thời góp phần nâng cao năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn tỉnh; tiến tới thay thế dần loại xe chở người 4 bánh gắn động cơ điện bằng loại xe 4 bánh chở người gắn động cơ xăng; xây dựng mô hình phục vụ du lịch mới “uy tín, lịch sự, trật tự, an toàn”, góp phần đổi mới diện mạo trong hoạt động vận chuyển khách du lịch. 

Điều khác biệt so với các phương tiện vận chuyển khách khác như taxi, xe buýt, loại xe 4 bánh có gắn động cơ xăng có hình dáng xe cổ thập niên 40 – 50, thiết kế không gian mở, không có các cánh cửa hai bên thân xe nên không hạn chế tầm nhìn của hành khách, xe di chuyển với tốc độ tối đa 30km/giờ, giúp du khách ngồi trên xe dễ dàng cảm nhận nét bình yên, tĩnh tại, hoang sơ của biển trời và những công trình kiến trúc kiểu Pháp cổ kính ở Côn Đảo.

Bà Trần Thị Minh Thu, Giám đốc DNTN Gas Thu Tâm cho biết, hiện DN đang khai thác, vận hành 4 xe (loại 11 chỗ) với giá cước 20 ngàn đồng người/km. Loại xe này hoạt động trên các tuyến đường trên địa bàn huyện Côn Đảo từ 0-3 giờ sáng và từ 6-24 giờ. Sau hơn 6 tháng triển khai, mô hình vận chuyển chở khách tham quan, du lịch bằng xe 4 bánh có gắn động cơ xăng rất phù hợp trên địa bàn huyện Côn Đảo với các tiện ích như: khả năng leo dốc tốt; thoáng mát, không có tiếng ồn; khoảng cách đi lại các điểm trên địa bàn ngắn nên cước phí thấp… “Loại phương tiện mới này đáp ứng nhu cầu tham quan của du khách, tạo mô hình kinh doanh vận tải mới, đáp ứng tiêu chí văn minh, lịch sự, an toàn, thoáng và đẹp. Nếu được tỉnh cho phép, dự kiến trong năm 2018, chúng tôi sẽ tiếp tục đưa vào hoạt động thêm 6 xe loại này theo phương án đã được duyệt”, bà Thu cho hay.

Tương tự, tại TP. Vũng Tàu, Công ty CP Đầu tư Du lịch Vận tải Xanh đã thí điểm mô hình này từ tháng 10-2017 (theo Quyết định số 2122 ngày 31-7-2017 của UBND tỉnh) với 20 xe. Loại xe này hoạt động trên các đường trục chính như Bacu, Thùy Vân, Hạ Long, Quang Trung, Trần Phú và các tuyến đường đi vào những khu nhà nghỉ, khách sạn, di tích, thắng cảnh… Hàng ngày, xe đón khách từ lúc 6 giờ sáng. Điểm đón khách được bố trí linh động tại các khách sạn lớn và dọc khu vực Bãi Sau. Sử dụng loại phương tiện này, du khách có thể đi tham quan các điểm du lịch như: Tượng Chúa Ki Tô, Công viên Bãi Trước, Bạch Dinh, cáp treo Hồ Mây, Nhà thờ Bãi Dâu, Thích Ca Phật Đài... với giá vé từ 40-50 ngàn đồng/ người/lượt, tùy cự ly. “Tôi khá bất ngờ và rất thích thú khi tại TP. Vũng Tàu có thêm dịch vụ xe bốn bánh động cơ xăng thân thiện môi trường để đưa khách du ngoạn, ngắm cảnh toàn thành phố. Với giá cước vừa phải, tốc độ di chuyển chậm, thoáng mát, mang lại cho chúng tôi nhiều trải nghiệm thú vị”, chị Nguyễn Thị Hoa - du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh hào hứng bày tỏ.

Theo ông Hà Quốc Hưng, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Du lịch Vận tải Xanh, từ khi đi vào hoạt động đến nay, loại xe 4 bánh không gian mở đã tạo nên mô hình vận tải du lịch mới trên địa bàn, tạo điều kiện kết nối giao thông giữa các điểm du lịch. Nhiều du khách quan tâm và người dân địa phương đánh giá cao về chất lượng phục vụ, tính thuận lợi và thoải mái của phương tiện này mang lại. Bên cạnh đó, giúp giải quyết tốt việc làm cho một số lao động địa phương, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho du khách và phương tiện. 

Theo ông Dương Viết Tri, Trưởng Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái Sở GT-VT, sau hơn 6 tháng đưa vào hoạt động thí điểm loại xe 4 bánh gắn động cơ xăng trên địa bàn TP. Vũng Tàu và huyện Côn Đảo cho thấy các phương tiện này hoạt động an toàn, chưa xảy ra các sự cố. “Tới đây, Sở GT-VT sẽ phối hợp với Ban ATGT tỉnh, lực lượng CSGT, Sở Du lịch, UBND TP.Vũng Tàu và huyện Côn Đảo tổ chức sơ kết dự án thí điểm này để xem xét, đánh giá lại về mục tiêu dự án; phạm vi, tuyến đường hoạt động, loại phương tiện vận chuyển, mức độ bảo đảm ATGT, tác động môi trường của loại phương tiện này để tham mưu cho UBND tỉnh xem xét, có nên cho phép mở rộng mô hình vận tải khách du lịch này nữa hay không” ông Dương Viết Tri cho hay.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

.
.
.