.

Tập trung xử lý xe chở hàng quá tải, quá khổ

Cập nhật: 16:22, 08/04/2018 (GMT+7)

Thời gian qua, mặc dù các cơ quan chức năng đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, mạnh tay xử lý những trường hợp vi phạm, nhưng tình trạng xe chở quá tải, quá khổ vẫn còn diễn ra trên địa bàn huyện Tân Thành, làm ảnh hưởng đến công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Trước thực trạng này, lãnh đạo Đội CSGT Công an huyện Tân Thành khẳng định, sẽ tiếp tục triển khai nhiều biện pháp xử lý. 

Xe tải làm rơi vãi cát, đá trên Quốc lộ 51, khiến những người điều khiển xe máy rất dễ bị té ngã.  
Xe tải làm rơi vãi cát, đá trên Quốc lộ 51, khiến những người điều khiển xe máy rất dễ bị té ngã.  

Ngày 6-4, có mặt tại KCN Phú Mỹ II (huyện Tân Thành), chúng tôi ghi nhận có hơn chục xe tải chở sắt thép phế liệu đang đậu hai bên đường để “né” CSGT. Đa số các xe tải này đều cơi nới thùng và chất hàng cồng kềnh, gây mất n toàn khi tham gia giao thông. 

Còn tại Quốc lộ 51, đoạn qua xã Tân Phước và xã Phước Hòa, nơi có một số mỏ khai thác vật liệu xây dựng đang hoạt động, tình trạng xe tải chạy tốc độ cao và làm rơi vãi cát, đá xuống đường khá phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. “Mỗi lần đi qua khu vực này, tôi rất sợ, vì xe tải nặng thường xuyên phóng nhanh, vượt ẩu, làm rơi cát, đá trên đường. Nếu người đi xe máy không để ý, có thể bị té ngã”, anh Nguyễn Văn Thông, công nhân làm việc tại KCN Phú Mỹ I, nói.

Theo phân tích của ông Trần Ngọc Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa tỉnh, nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe chở quá tải là do sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các DN, sự vào cuộc chưa đồng bộ và quyết liệt của các cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, trước đây, cơ quan chức năng có đặt một trạm cân tải trọng xe trên Quốc lộ 51, nhưng bây giờ không còn đặt nữa nên xe quá tải ngang nhiên hoạt động. “Để giảm thiểu tình trạng này, các lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý tận gốc việc chất hàng quá khổ, quá tải lên xe tại các bến, cảng, mỏ vật liệu xây dựng”, ông Trần Ngọc Thọ đề nghị.

Thùng hàng của chiếc xe tải này được cơi nới khá cao. (Ảnh chụp sáng 6-4 tại KCN Phú Mỹ II, huyện Tân Thành). 
Thùng hàng của chiếc xe tải này được cơi nới khá cao. (Ảnh chụp sáng 6-4 tại KCN Phú Mỹ II, huyện Tân Thành). 

Trung tá Nghiêm Quốc Dũng, Đội phó Đội CSGT Công an huyện Tân Thành cho biết, từ đầu năm 2018, lực lượng CSGT huyện đã lập chuyên đề tăng cường kiểm tra, kiểm soát tải trọng của phương tiện vận tải. Theo đó, đơn vị tập trung tuần tra, kiểm soát và xử lý xe chở hàng quá tải khu vực xung quanh các cảng, kho bãi, KCN và các tuyến đường trọng điểm như: đường 81, đường Tóc Tiên - Châu Pha - Phước Tân, đường mỏ đá Phước Hòa FICO, mỏ đá Thanh Tâm, cảng nội địa… Trong quý I-2018, lực lượng CSGT huyện đã phát hiện và xử lý 46 trường hợp vi phạm chở hàng quá tải, thay đổi kích thước thùng xe, không có biện pháp chằng buộc hàng hóa... Mặc dù đã mạnh tay xử lý, nhưng tình trạng xe chở quá tải, quá khổ vẫn còn. Nguyên nhân là do ý thức chấp hành pháp luật về kinh doanh vận tải của một số DN và tài xế chưa cao. Lực lượng CSGT huyện làm nhiệm vụ kiểm soát, xử lý các phương tiện chở hàng quá tải trọng còn mỏng và làm nhiều nhiệm vụ khác nhau, nên công tác kiểm tra, kiểm soát chưa khép kín về thời gian và địa bàn. Số lượng cân điện tử xách tay phục vụ cho việc kiểm tra tải trọng xe còn ít… 

Theo Trung tá Nghiêm Quốc Dũng, trước thực trạng nêu trên, trong thời gian tới, lực lượng CSGT huyện sẽ tăng cường công tác tuyên truyền tới các tài xế xe tải và DN vận tải những quy định của pháp luật về tải trọng. Đồng thời, tăng cường tuần tra, kiểm soát, cương quyết xử lý nghiêm các trường hợp chở quá tải, quá khổ. Đặc biệt, lực lượng CSGT huyện sẽ thường xuyên chốt trực tại các tuyến đường ra, vào các bến, cảng, KCN, mỏ vật liệu xây dựng; đề nghị cấp có thẩm quyền trang bị thêm cân điện tử xách tay nhằm kiểm soát tốt hơn tình trạng xe chở hàng quá tải trên địa bàn huyện. 

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

.
.
.