.

"Núp bóng" tập kết vật liệu để khai thác cát trái phép

Cập nhật: 17:52, 06/04/2018 (GMT+7)

Dù chỉ được cấp giấy phép sử dụng mặt bằng làm nơi phân loại và tập kết vật liệu xây dựng, nhưng một DN tại huyện Tân Thành đã “núp bóng” giấy phép này để khai thác cát trái phép.

Đường ống bơm hút cát tại khu đất chỉ được cho phép làm bãi phân loại và tập kết vật liệu xây dựng.
Đường ống bơm hút cát tại khu đất chỉ được cho phép làm bãi phân loại và tập kết vật liệu xây dựng.

Ngày 5-4, có mặt tại khu đất do Công ty TNHH Khánh Phát sử dụng ở thôn Tân Tiến, xã Châu Pha (huyện Tân Thành), chúng  tôi ghi nhận, khu đất này đã bị đào xới nham nhở, mặt đất còn hằn nhiều vết bánh xe tải lớn nhỏ, các loại ống bơm hút cát, nằm ngổn ngang trên mặt đất. Bên cạnh đó, những hố nước lớn đục ngầu bùn đất cho thấy hoạt động bơm hút cát chấm dứt chưa lâu…

Ông Nguyễn Công Bộ, cán bộ địa chính - xây dựng xã Châu Pha (huyện Tân Thành) cho biết, ngày 19-12-2017, UBND huyện Tân Thành có văn bản chấp thuận cho Công ty TNHH Khánh Phát (huyện Tân Thành) được sử dụng mặt bằng khu đất thuộc thửa 2, tờ bản đồ số 18, tọa lạc tại thôn Tân Tiến, xã Châu Pha làm bãi phân loại và tập kết vật liệu xây dựng trong thời hạn 2 năm. UBND huyện Tân Thành nghiêm cấm hoạt động khai thác, tuyển rửa cát tại khu đất này.

Tuy nhiên, ngày 29-12-2017, UBND xã Châu Pha phối hợp với Phòng TN-MT huyện Tân Thành kiểm tra khu đất trên, nhận thấy có hoạt động khai thác cát. Ở thời điểm kiểm tra, trên khu đất này không có người làm việc nhưng có 2 máy bơm hút cát, 1 sàng cát, 1 số ống hút cát và khoảng 50m3 cát đã qua tuyển rửa. Đoàn đã lập biên bản và giao cho UBND xã Châu Pha giám sát hoạt động của Công ty TNHH Khánh Phát. Tiếp đó, ngày 3-2-2018, UBND xã Châu Pha tiến hành kiểm tra khu tập kết vật liệu xây dựng trên, phát hiện có 2 máy bơm hút cát lớn, 1 máy xúc và 5 công nhân đang tuyển rửa cát, khối lượng cát đã tuyển rửa khoảng 170m3. Khi được yêu cầu xuất trình giấy tờ liên quan thì những công nhân này không hợp tác và bỏ đi. Đoàn cũng đã lập biên bản ghi nhận thực tế.

Ngày 12-3, UBND xã Châu Pha nhận được phản ánh của người dân về việc tại thửa đất 585, tờ bản đồ số 11 (bên cạnh thửa đất Công ty TNHH Khánh Phát tập kết vật liệu) có tình trạng đất bị đào trái phép, với chiều dài khoảng 35m, rộng 8m và sâu khoảng 1,5m. Qua xác minh của chính quyền địa phương, số đất này được vận chuyển đến bãi tập kết vật liệu của Công ty TNHH Khánh Phát để tuyển rửa. Thửa đất trên thuộc quyền sở hữu của ông Nguyễn Văn Tuấn và bà Bùi Thị Chúc đang thế chấp quyền sử dụng đất tại Ngân hàng BIDV.

Các dụng cụ dùng để bơm hút cát nằm ngổn ngang trên khu đất.
Các dụng cụ dùng để bơm hút cát nằm ngổn ngang trên khu đất.

Sáng 22-3, Đoàn kiểm tra của UBND tỉnh gồm Sở TN-MT, Phòng Cảnh sát Môi trường (PC49)-Công an tỉnh kiểm tra khu đất do Công ty TNHH Khánh Phát đang sử dụng tại thôn Tân Tiến, xã Châu Pha, phát hiện có hoạt động khai thác cát trái phép và thông báo vụ việc này cho chính quyền địa phương xử lý. Chiều cùng ngày, UBND xã Châu Pha đã làm việc với ông Phan Thanh Tâm, người trực tiếp bơm hút cát tại đây. Tại buổi làm việc, ông Tâm cho biết, ông được Công ty TNHH Khánh Phát thuê để tổ chức hoạt động bơm rửa cát, còn mọi thủ tục về pháp lý do Công ty TNHH Khánh Phát lo liệu. Ông Tâm cam kết sẽ ngưng việc tuyển rửa cát và di dời toàn bộ máy móc ra khỏi khu đất.

Tiếp đó, 16 giờ 30 phút cùng ngày, Công an huyện Tân Thành phối hợp với Phòng TN-MT và UBND xã Châu Pha tiến hành kiểm tra khu đất nói trên và yêu cầu ngưng mọi hoạt động tuyển rửa cát tại đây.

Hiện vụ việc đang được Công an huyện Tân Thành tiếp tục điều tra, xác minh và xử lý theo quy định pháp luật. Người dân thôn Tân Tiến, xã Châu Pha xác nhận, chính quyền địa phương có vào cuộc kiểm tra, ghi nhận tại hiện trường và lập biên bản về việc làm trái pháp luật của Công ty TNHH Khánh Phát. Tuy nhiên, người dân cũng đề nghị chính quyền địa phương quyết liệt hơn nữa để xử lý dứt điểm hành vi khai thác cát trái phép của DN nêu trên.

Bài, ảnh: SƠN KHÊ

 

 

.
.
.