.

Nâng cao hiệu quả, chất lượng giải quyết án

Cập nhật: 19:30, 03/04/2018 (GMT+7)

Chiều 3-4, TAND tỉnh đã tổ chức hội thảo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết án, kéo giảm tình trạng án quá hạn luật định, án bị hủy, sửa của ngành tòa án. Đến dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh. 

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Theo báo cáo của TAND tỉnh từ năm 2015 đến hết năm 2017, TAND 2 cấp đã thụ lý 26.502 vụ, giải quyết 23.484 vụ, việc; số án tồn 4.823 vụ; án hủy do lỗi chủ quan 96 vụ, án sửa do lỗi chủ quan 91 vụ. 

Nguyên nhân của việc án tồn, hủy và sửa do số lượng thẩm phán thiếu so với chỉ tiêu được giao; Trình độ năng lực và kỹ năng giải quyết, xét xử của các thẩm phán chưa đồng đều; Một số thẩm phán còn tâm lý đùn đẩy trách nhiệm đến với những hồ sơ phức tạp. Bên cạnh đó, cũng có nguyên nhân từ phía các đương sự thiếu tinh thần hợp tác, không thực hiện nghĩa vụ cung cấp chứng cứ, chấp hành giấy triệu tập; Các cơ quan liên quan chậm cung cấp hồ sơ.

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh yêu cầu, trong thời gian tới, phải rà soát, phân loại, đánh giá cụ thể từng loại án còn tồn đọng để có kế hoạch giải quyết, xét xử. TAND tỉnh cần chủ động phối hợp với các ngành, địa phương liên quan xây dựng quy chế phối hợp, xác định rõ nội dung phối hợp, trách nhiệm phối hợp, thời gian thực hiện các phần việc. Ngành tòa án cũng cần đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp; thực hiện tốt cải cách hành chính, trong đó chú ý công  tác tiếp công dân, lắng nghe ý kiến nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân được thực hiện quyền và lợi ích chính đáng.

Tin, ảnh: TRÍ NHÂN

.
.
.