.

Khởi tố vợ chồng kẻ chủ mưu đòi nhà thuê, dẫn đến án mạng

Cập nhật: 17:03, 01/04/2018 (GMT+7)

Ngày 30-3, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Vũng Tàu đã ra quyết định khởi tố bắt tạm giam Phan Trường An (46 tuổi) và vợ là Vương Thị Tâm (44 tuổi, HKTT tại 176/15/25 Trương Công Định, phường 3, TP. Vũng Tàu) về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.

 Đối tượng Phan Trường An.
 Đối tượng Phan Trường An.

Theo kết quả điều tra của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Vũng Tàu, căn nhà 109/7 Võ Thị Sáu, phường 2, TP. Vũng Tàu do anh Huy, con trai bà Phụng đứng tên chủ sở hữu. Sau đó, anh Huy đã ký hợp đồng chuyển nhượng cho vợ chồng bà Trần Thị Ngoan. Vào khoảng tháng 6-2017, vợ chồng bà Trần Thị Ngoan  chuyển nhượng lại căn nhà này cho vợ chồng Phan Trường An.

Sau khi có giấy chứng nhận quyền sử dụng, vợ chồng An đến nhà số 109/7 Võ Thị Sáu để nhận bàn giao nhà thì gặp vợ chồng ông Đỗ E (54 tuổi; HKTT tại An Giang), là người được bà Phụng thuê trông coi nhà. Không biết sự tình thế nào nên ông E trả lời vợ chồng An là đợi bà Phụng về để giải quyết thì mới bàn giao nhà.

Ngày 12-8-2017, vợ chồng An gọi điện thoại cho Trần Xuân Thái (34 tuổi, HKTT tại Kim Sơn, Ninh Bình) ở TP. Hồ Chí Minh yêu cầu Thái cho người xuống Vũng Tàu gây áp lực đòi căn nhà trên và được Thái đồng ý. Buổi trưa cùng ngày, Thái rủ thêm 5 đối tượng khác xuống TP. Vũng Tàu gặp vợ chồng An để bàn bạc. Ngay trong ngày Thái và đồng bọn kéo đến căn nhà nói trên gây áp lực nhưng không vào được nhà nên dùng gạch đá ném vào bên trong rồi bỏ đi.

Đến trưa ngày 15-8, Thái gặp vợ chồng An và đi ăn uống tại một nhà hàng trên đường Nguyễn An Ninh. Trong lúc ăn uống, vợ chồng An yêu cầu Thái cùng đồng bọn đi đòi nhà, nếu không được bàn giao thì phá khóa cổng, cửa nhà vào dọn hết đồ đạc trong nhà ra ngoài đường.

Khoảng 14 giờ 30, Thái kéo theo 7 đối tượng đến nhà 109/7 Võ Thị Sáu. Thấy thái độ hung dữ của Thái và đồng bọn, vợ chồng ông Đỗ E sợ hãi trốn trên lầu 3. Thái dùng xà beng phá cổng nhà còn An gọi thợ khóa đến mở tất cả khóa cửa trong nhà. Phát hiện vợ chồng ông Đỗ E đang trốn trong phòng, Thái cùng đồng bọn bắt vợ chồng ông E đi xuống tầng trệt. Khi ông E bị đưa xuống đến cổng tầng trệt thì bị Thái dùng tay cản lại rồi dùng chân trái đá trúng vào hông khiến ông té ngã, rồi cả bọn xông vào dùng chân đánh, đạp vào người ông. Đến tối cùng ngày, ông E bị đau đầu bất tỉnh và được gia đình đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Thống Nhất. Theo chẩn đoán của bệnh viện, ông E bị chấn thương sọ não vùng thái dương phải. Đến ngày 29-8 ông Đỗ E đã tử vong. 

Trong quá trình điều tra, Công an TP. Vũng Tàu đã bắt giữ được Trần Xuân Thái và đồng bọn của Thái. Các đối tượng bị bắt đều khai nhận thực hiện hành vi gây áp lực, dùng vũ lực đòi căn nhà 109/7 Võ Thị Sáu là do vợ chồng Phan Trường An nhờ. Tuy nhiên, Phan Trường An và Vương Thị Tâm một mực phủ nhận lời khai của Thái và khẳng định không quen biết đối tượng Thái.

Bằng những biện pháp nghiệp vụ, Công an TP. Vũng Tàu đã chứng minh được mối quan hệ giữa vợ chồng An và Thái. Đồng thời, cũng chứng minh được việc vợ chồng An 2 lần thuê nhóm của Thái gây áp lực đòi nhà và liên tục yêu cầu Thái cùng đồng bọn thực hiện những biện pháp côn đồ, hung hãn như đã nói trên, dẫn đến hậu quả là ông Đỗ E đã bị Thái và đồng bọn đánh chết. Cả 2 lần nhóm của Thái tấn công vào căn nhà 109/7 Võ Thị Sáu đều có mặt vợ chồng An - Tâm. Cũng chính An là người đã kêu thợ khóa đến mở các ổ khóa trong nhà. Hành vi của Phan Trường An và Vương Thị Tâm đã đủ yếu tố cấu thành tội “Gây rối trật tự công cộng”, quy định tại điều 318 Bộ luật Hình sự năm 2015. Do đó, cơ quan CSĐT Công an TP. Vũng Tàu đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam vợ chồng An – Tâm về tội danh này.

AN BÌNH

.
.
.