.

TP.Vũng Tàu mở thêm các bãi đậu xe tạm

Cập nhật: 17:03, 01/04/2018 (GMT+7)

Hiện nay, các bãi đậu xe đã được quy hoạch trên địa bàn TP. Vũng Tàu chưa được triển khai xây dựng hết, là một phần nguyên nhân dẫn đến việc đậu xe lấn chiếm lòng đường, vỉa hè đang diễn ra khá phổ biến. Dự kiến, thành phố sẽ mở thêm 13 điểm trông giữ xe tạm thời vào các ngày cuối tuần, ngày lễ.

Việc mở thêm các bãi đỗ xe vào các ngày cuối tuần, ngày lễ sẽ khắc phục tình trạng xe đậu đỗ sai quy định như hiện nay.
Việc mở thêm các bãi đỗ xe vào các ngày cuối tuần, ngày lễ sẽ khắc phục tình trạng xe dừng đỗ sai quy định như hiện nay.

CHƯA ĐÁP ỨNG NHU CẦU THỰC TẾ

Theo đề án quy hoạch tổng thể giao thông - vận tải tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, các khu vực Chợ Du lịch ở Bãi Sau; Công viên tam giác Bãi Trước; Khu di tích Thích Ca Phật Đài; ngã ba đường 3 - 2 - Hàng Điều, đường 3 - 2 - Cầu Cháy, đường 3 - 2 - Công Chánh… tại TP.Vũng Tàu được quy hoạch xây dựng bãi đậu xe ô tô. Tuy nhiên, hiện mới chỉ có bãi đậu xe tại Chợ du lịch ở Bãi Sau đã hoàn thành, các bãi đậu xe còn lại chưa triển khai xây dựng do thiếu vốn và quỹ đất.

Cùng với bãi đậu xe tại Chợ Du lịch ở Bãi Sau, trên địa bàn TP. Vũng Tàu còn có 11 điểm được cấp phép trông giữ xe tại Khu du lịch Biển Đông, Khu du lịch New Wave (Bãi Sau) và khu vực bãi tắm Công viên Bãi Trước. Trong các khu vực trông giữ xe này, chỉ có 3 điểm giữ xe ô tô, 4 điểm giữ xe mô tô thu phí, còn lại là giữ xe cho khách sử dụng dịch vụ. Đến nay, các điểm trông giữ xe trên vẫn đang hoạt động ổn định nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu.

Trung tá Nguyễn Tấn Ngọc Duy, Phó Trưởng Công an TP. Vũng Tàu cho biết, những năm gần đây, số lượng xe gắn máy và ô tô cá nhân trên địa bàn TP. Vũng Tàu tăng lên rất nhanh. Trung bình hàng năm, Công an thành phố đăng ký mới hơn 15 ngàn xe mô tô và 1 ngàn ô tô cá nhân. Ngoài ra, Vũng Tàu là thành phố du lịch, nên số lượng du khách đến địa bàn bằng xe khách hoặc ô tô riêng cũng tăng mạnh. Những lúc cao điểm, số lượng xe khách, ô tô tập trung có lúc lên đến hàng ngàn xe, dẫn đến tình trạng quá tải, gây áp lực cho hạ tầng giao thông của thành phố. Do không có bãi đậu hoặc bãi đậu nhỏ, nhiều lái xe đậu xe lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, đã gây cản trở, mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Tình trạng này diễn ra khá phổ biến vào các dịp lễ, ngày nghỉ cuối tuần trên một số tuyến đường trọng điểm du lịch như: Thùy Vân, Hoàng Hoa Thám, Quang Trung, Trần Phú, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi…

Thường xuyên chở khách bằng xe 16 chỗ đến du lịch tại TP. Vũng Tàu vào cuối tuần, ông Đỗ Văn Hậu (ngụ quận 1, TP. Hồ Chí Minh) cho hay, tại các khu du lịch đều có bãi đậu xe. Nhưng mỗi khi đưa khách đi tham quan, ăn uống nơi khác, ông phải đậu xe bừa vào bên lề đường vì không có bãi đỗ xe. “Rất mong chính quyền địa phương bổ sung thêm những điểm trông giữ xe vào cuối tuần sao cho hợp lý, để xe chúng tôi dừng đỗ đúng quy định, không cản trở giao thông”, ông Hậu bày tỏ.

MỞ THÊM 13 ĐIỂM TRÔNG GIỮ XE

Trước tình trạng trên, vừa qua, Phòng Quản lý đô thị TP. Vũng Tàu phối hợp với Công an thành phố và các đơn vị liên quan tiến hành khảo sát, kiểm tra thực tế một số khu đất trống thuộc Nhà nước quản lý chưa sử dụng, cũng như của cá nhân để đề xuất UBND thành phố cho mở thêm các điểm trông giữ xe tạm thời vào các ngày cuối tuần, ngày lễ. Qua khảo sát, các đơn vị phối hợp đã thống nhất đề xuất 13 vị trí có thể làm điểm trông giữ xe tạm thời.

Cụ thể như, khu đất trống nằm trong khuôn viên Khu du lịch Paradise (giáp với đường Nguyễn An Ninh, phường Nguyễn An Ninh) diện tích khoảng 2ha, có thể đáp ứng được khoảng 500 chỗ đậu xe dành cho xe ô tô từ 25 chỗ trở lên; khu đất trống số 21 đường Thống Nhất (phường 1) diện tích khoảng 1,3ha có thể đáp ứng được khoảng 520 chỗ đậu xe dành cho xe ô tô từ 16 chỗ trở xuống; khu vực bãi đậu xe tại đường Mạc Thanh Đạm (Bãi Sau, bên cạnh nhà nghỉ Lâm Đường, phường 8) diện tích khoảng 2.500m2, dự kiến đáp ứng được khoảng 100 chỗ đậu xe dành cho xe ô tô từ 16 chỗ trở xuống…

Ông Vũ Hồng Thuấn, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP. Vũng Tàu cho biết, cơ quan này đã kiến nghị với Thành ủy, UBND thành phố xem xét, chấp thuận với phương án trên. Theo đó, Sở GT-VT và UBND thành phố sẽ cấp giấy phép các điểm trông giữ xe, việc thu phí thực hiện theo mức giá quy định, các đơn vị chủ sử dụng đất tự tổ chức trông giữ xe. Sau khi các bãi giữ xe được cấp phép, Phòng Quản lý đô thị sẽ tham mưu UBND thành phố đề nghị Sở GT-VT cấm đậu xe trong tất cả các tuyến đường tại khu vực Bãi Sau, yêu cầu các xe đưa vào bãi giữ xe, trong đó các xe 25 chỗ trở lên chỉ được đậu tại khu đất trống nằm trong khuôn viên Khu du lịch Paradise (giáp với đường Nguyễn An Ninh. Đồng thời, sẽ lắp đặt bảng chỉ dẫn bãi đậu xe, đưa thông tin các bãi đậu xe lên trang tin điện tử của thành phố và Trung tâm du lịch tỉnh để người dân và du khách biết, chủ động cho việc gửi xe khi có nhu cầu.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

.
.
.