.

Triệt phá nhóm "Quạ Đen" ăn tiền bảo kê các quán cà phê

Cập nhật: 20:11, 03/01/2018 (GMT+7)

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Thành vừa hoàn tất hồ sơ điều tra vụ án “cưỡng đoạt tài sản” do Trần Lương Huynh (tên gọi khác: Quạ Đen, SN 1988) cầm đầu cùng với các đối tượng: Lê Nguyễn Phi (SN 1991), Lê Hữu Hoàng (SN 1996), Lê Văn Thành (SN 1987) và Nguyễn Đăng Dũng (SN 1986). Các đối tượng cùng ngụ tại huyện Tân Thành, chuyên đòi tiền bảo kê các quán cà phê trên địa bàn.

Vào giữa tháng 10-2017, từ nguồn tin báo của người dân về một nhóm đối tượng dùng vũ lực cưỡng đoạt tài sản tại các quán cà phê dọc tuyến đường Mỹ Xuân - Hắc Dịch, Công an huyện Tân Thành đã nhanh chóng triển khai lực lượng ngăn chặn. Cơ quan công an đã bắt quả tang Nguyễn Đăng Dũng và Lê Hữu Hoàng đang có hành vi cưỡng đoạt tài sản của các quán cà phê. Từ lời khai của Dũng và Hoàng cơ quan công an tiếp tục bắt thêm Huynh, Thành và Phi.

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận, tối 8-10-2017, nhóm Quạ Đen (gồm 12 đối tượng), do Trần Lương Huynh cầm đầu tập trung tại quán cà phê 333 (xã Hắc Dịch, huyện Tân Thành) cùng bàn bạc và thống nhất đòi tiền bảo kê đối với các quán cà phê dọc tuyến đường Mỹ Xuân - Hắc Dịch. Trước khi đi, Huynh và đồng bọn chuẩn bị dao, mã tấu và gậy để sử dụng khi cần thiết nếu các chủ quán cố tình chống đối.

Khi đến các quán cà phê, nhóm Quạ Đen chia thành 2, một nhóm đứng phía ngoài cảnh giới, nhóm còn lại mang theo hung khí vào quán đe dọa, đặt vấn đề rồi gây sức ép để chủ quán phải nộp 500 ngàn đồng/tháng đối với chủ quán, 500 ngàn đồng/tháng đối với nhân viên (đối với quán nào có nhiều nhân viên). Nhóm Quạ Đen hăm dọa nếu các chủ quán không đồng ý, bọn chúng sẽ cho người đập phá tài sản và không để quán hoạt động yên ổn. Vì sợ các đối tượng, nên có 9 quán cà phê đã miễn cưỡng đồng ý với yêu cầu của nhóm Quạ Đen.

Khi đã nhận được sự đồng ý của chủ quán, bọn chúng chuồn đi và hẹn 3 ngày sau quay lại lấy tiền. Đúng hẹn, vào ngày 11-10-2017, khi Nguyễn Đăng Dũng và Lê Hữu Hoàng được cử đi thu tiền “bảo kê” của một trong 9 quán cà phê nói trên thì bị trình báo và Công an huyện Tân Thành đã lập tức ập đến bắt quả tang.

Các đối tượng thuộc nhóm Quạ Đen từ trái qua phải: Lê Hữu Hoàng, Lê Nguyễn Phi, Nguyễn Đăng Dũng và Lê Văn Thành.
Các đối tượng thuộc nhóm Quạ Đen từ trái qua phải: Lê Hữu Hoàng, Lê Nguyễn Phi, Nguyễn Đăng Dũng và Lê Văn Thành.         

Một điều tra viên Công an huyện Tân Thành cho biết, các đối tượng thuộc nhóm Quạ Đen đều không được học hành đến nơi đến chốn, là những kẻ lỳ lợm trong đó có những kẻ từng ra tù vào tội nên ai cũng e dè. Chúng thường xuyên tụ tập ăn nhậu, quậy phá và dần nảy sinh ý đồ bành trướng hoạt động côn đồ, uy hiếp các quán cà phê làm ăn lương thiện để thu tiền bảo kê. Cầm đầu nhóm Quạ Đen là Trần Lương Huynh rất lì lợm, hung tợn. Ngoài ra, trong nhóm còn có Lê Nguyễn Phi mới ra tù về tội trộm cắp tài sản.

Hiện tại, Trần Lương Huynh bị bệnh tim nên được cho tại ngoại, 4 đối tượng còn lại gồm Lê Nguyễn Phi, Lê Hữu Hoàng, Lê Văn Thành và Nguyễn Đăng Dũng đang bị tạm giam. 7 đối tượng khác liên quan trong vụ án hiện chưa xác định được nhân thân lai lịch, nên cơ quan công an tiếp tục xác minh truy bắt để xử lý.

Bài, ảnh: PHƯỚC AN

.
.
.