.

Giữ bình yên cho từng khu phố

Cập nhật: 13:34, 31/12/2017 (GMT+7)
Các thành viên Tổ liên gia tự quản ấp Phước Thọ cùng Công an xã Phước Hưng (huyện Long Điền) trao đổi tình hình ANTT trên địa bàn. Giữ bình yên cho từng khu phố
Các thành viên Tổ liên gia tự quản ấp Phước Thọ cùng Công an xã Phước Hưng (huyện Long Điền) trao đổi tình hình ANTT trên địa bàn. 

Trong thời gian qua, mô hình “Liên gia tự quản phòng chống tội phạm” được triển khai thực hiện tại nhiều địa phương đã huy động được đông đảo người dân tham gia phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội góp phần bảo đảm an ninh trật tự địa bàn và thắt chặt tình làng nghĩa xóm.

Trong tiết trời se lạnh của những ngày cuối năm, tìm về ấp Phước Thọ, xã Phước Hưng, huyện Long Điền, chúng tôi cảm nhận được cuộc sống yên bình của người dân nơi đây. Bên ly trà nóng nghi ngút khói, ông Nguyễn Văn Khiển, Tổ trưởng Tổ liên gia tự quản tổ 11, ấp Phước Thọ, kể: Trước đây, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn tương đối phức tạp. Đêm xuống, các thanh niên từ nơi khác đến tập trung nẹt pô xe ầm ĩ khiến bà con ngủ không ngon giấc. Không những vậy, lợi dụng sơ hở của người dân, các đối tượng còn trộm xe máy và nhiều tài sản có giá trị. 

Thế nhưng, từ khi Tổ liên gia tự quản được thành lập và triển khai thường xuyên tuần tra trên các tuyến đường làng, nên tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội (TNXH) đã không còn. Ông Khiển nói: “Nếu như trước đây ai mà dám để xe máy trước nhà như vậy, nhưng bây giờ đã khác. Tổ liên gia tự quản chúng tôi có 9 thành viên, khi phát hiện các đối tượng khả nghi sẽ đánh kẻng, hoặc gọi điện thoại thông báo để cùng nhau cảnh giác, truy bắt. Không những vậy, tại khu dân cư nếu các gia đình có mâu thuẫn, tổ sẽ phối hợp với các đoàn thể địa phương xuống tận nhà khuyên giải có lý, có tình không để xảy ra vụ việc phức tạp phát sinh”.

Ông Khương Minh Hiền, Phó Công an xã Phước Hưng cho biết, mô hình tổ liên gia tự quản bảo đảm ANTT được thực hiện thí điểm tại ấp Phước Thọ, xã Phước Hưng từ năm 2013, với 3 tổ và 182 hộ dân tham gia. Nhờ có mô hình này, tội phạm và các loại TNXH trên địa bàn đã giảm rõ rệt. Nếu như trước đây mỗi năm trên địa bàn ấp Phước Thọ xảy ra gần 30 vụ mất ANTT như: bài bạc, gây rối trật tự, bạo lực gia đình… thì từ khi mô hình này được triển khai đã giảm chỉ còn 2-3 vụ/năm. Hiệu quả của mô hình này đang được địa phương tiếp tục nhân rộng ra các ấp khác.

Trung tá Ngô Ngọc Tân, Trưởng Công an TT. Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc, cho hay: TT. Phước Bửu là địa bàn trung tâm của huyện, nên tình hình ANTT nơi đây tương đối phức tạp, thường xuyên xảy ra các TNXH như: hút chích ma túy, trộm cắp tài sản… Vì vậy, Công an thị trấn đã tham mưu cho UBND thị trấn xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, huy động đông đảo quần chúng nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm và TNXH.

Hiện nay, 7 khu phố của thị trấn đã xây dựng được 155 tổ liên gia tự quản ANTT với hơn 3.550 thành viên. Chính sự chung sức của quần chúng nhân dân, nên số vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn thị trấn đã giảm đáng kể. “Để các tổ tự quản về ANTT hoạt động đúng pháp luật, hàng tháng, quý, Công an thị trấn cập nhật những quy định của pháp luật để người dân hiểu và thực hiện đúng. Bên cạnh đó, tuyên truyền rộng rãi cho mọi người về phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm và cách nhận biết, phòng tránh”, Trung tá Tân nói.

Còn tại TP.Vũng Tàu, mặc dù mô hình liên gia tự quản mới được triển khai từ năm 2016, nhưng đến nay đã có 140 đơn vị tham gia, trong đó có: 17 mô hình cấp xã, phường; 123 mô hình liên khu phố, thôn ấp với 1.857 tổ liên gia được thành lập. Từ khi mô hình được triển khai, người dân đã nâng cao ý thức phối hợp phòng chống tội phạm, đã cung cấp cho lực lượng công an 131 tin, giúp công an bắt 34 vụ/92 đối tượng về các hành vi: cướp giật tài sản, trộm cắp, đánh bạc...

Đơn cử như, trưa ngày 10-6-2017, chị Huỳnh Thị Tình (SN 1985, trú tại TP.Vũng Tàu) điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 72L3-7755, phía sau chở chị Huỳnh Thị Cam (SN 1970, trú tại TP.Vũng Tàu) đeo chiếc túi xách bên trong có 212 triệu đồng và 2 ĐTDĐ Iphone 6 lưu thông trên đường 30-4 hướng từ cảng Cát Lở về ngã tư Giếng Nước (TP.Vũng Tàu). Khi đến đoạn đường trước nhà số 899 đường 30-4, đối tượng Nguyễn Hoàng Thanh (SN 1984, trú huyện Long Điền) điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 72V1-0401 áp sát giật chiếc túi xách của chị Cam. Chị Cam giật lại được túi xách từ Thanh, đồng thời tri hô “cướp, cướp”. Lúc này, hai thanh niên đang đi trên đường và những người dân ở tổ liên gia gần khu vực thấy vậy liền cùng nhau đuổi theo, truy bắt được đối tượng Thanh giao cho công an. 

Đại tá Lý Xuân Cường, Trưởng phòng Phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc (PV28), Công an tỉnh cho biết: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có gần 40 mô hình về bảo đảm ANTT hiệu quả với hơn 380 đơn vị thực hiện và 5.542 thành viên tham gia. Trong đó, mô hình “Tổ liên gia tự quản về ANTT” của huyện Xuyên Mộc, Long Điền, TP.Vũng Tàu… đã phát huy được hiệu quả thiết thực, người dân cùng chung tay góp phần giữ sự bình yên cho mỗi góc phố, đường làng.

Các mô hình tự quản đã làm chuyển biến rõ nét về tình hình ANTT ở địa phương, nhận thức của người dân đối với công tác bảo đảm ANTT tiếp tục được nâng lên. Từ các mô hình bảo đảm ANTT, thời gian qua, quần chúng đã cung cấp cho lực lượng công an các địa phương 117 ngàn tin báo, tố giác tội phạm; giúp cơ quan công an điều tra khám phá gần 3 ngàn vụ án hình sự, 1.249 vụ án về ma túy, bắt xử lý 1.567 đối tượng; cùng tham gia truy bắt, vận động 780 đối tượng truy nã; quản lý, giáo dục cảm hóa tái hòa nhập cộng đồng 6.540 đối tượng vi phạm pháp luật.

Bài, ảnh: TRÍ NHÂN

.
.
.