.

Nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án

Cập nhật: 20:19, 27/12/2017 (GMT+7)
TAND tỉnh xét xử lưu động bị cáo Nguyễn Trung Hoàng (SN 1979, trú tại huyện Đất Đỏ) về tội giết người.
TAND tỉnh xét xử lưu động bị cáo Nguyễn Trung Hoàng (SN 1979, trú tại huyện Đất Đỏ) về tội giết người.

Ngay từ đầu năm 2017, lãnh đạo TAND tỉnh đã triển khai kế hoạch, phát động phong trào thi đua đẩy nhanh tiến độ giải quyết án, nâng cao hiệu quả hoạt động của TAND hai cấp trong công tác xét xử. Nhờ đó, chất lượng giải quyết, xét xử các loại án được nâng cao, số vụ án quá hạn đã giảm so với năm 2016.

XÉT XỬ KỊP THỜI, ĐÚNG PHÁP LUẬT

Trong năm 2017, TAND hai cấp (tỉnh, huyện, thành phố) đã thụ lý 9.198 vụ, việc. Đến nay, tòa đã giải quyết 8.270 vụ, việc; còn lại 928 vụ, việc chuyển kỳ sau giải quyết. Năm 2017, số vụ án thụ lý tăng 100 vụ so với năm 2016, trong đó nhiều vụ án có tính chất phức tạp, đông người tham gia tố tụng và có nhiều nơi cư trú khác nhau; đương sự không hợp tác, không thực hiện nghĩa vụ cung cấp chứng cứ và không chấp hành giấy triệu tập của tòa..., gây khó khăn trong việc đo đạc, định giá và công tác xét xử. Tuy nhiên, TAND hai cấp đã có nhiều biện pháp để đẩy nhanh tiến độ giải quyết án, nâng cao chất lượng xét xử nên số án bị hủy do lỗi chủ quan của thẩm phán giảm; không có án oan, không bỏ lọt tội phạm. Đặc biệt, các vụ án hình sự trọng điểm đã được xét xử kịp thời, nghiêm minh theo quy định pháp luật. Đơn cử như mới đây, ngày 17-11, TAND TP.Vũng Tàu đã đưa ra xét xử và tuyên phạt ông Nguyễn Khắc Thủy (77 tuổi, trú tại phường Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu) 3 năm tù về tội dâm ô với trẻ em. Đây là vụ án điểm được đông đảo dư luận trong tỉnh và cả nước quan tâm. 

Để đạt được kết quả cao trong quá trình xét xử các loại án, ngay từ đầu năm, lãnh đạo TAND tỉnh đã triển khai kế hoạch tổ chức thực hiện, phát động các phong trào thi đua đẩy nhanh tiến độ, chất lượng giải quyết án đến toàn thể CBCC, gắn phong trào thi đua với việc thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm năm 2017, trong đó đẩy mạnh phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư” với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”. 

KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG ÁN TỒN ĐỌNG

Trong năm qua, bên cạnh 928 vụ, việc chuyển sang năm 2018 giải quyết, TAND hai cấp còn 38 vụ án quá hạn (chủ yếu là án dân sự). Nguyên nhân là do phần lớn các vụ án liên quan đến các tranh chấp nhà đất rất phức tạp, biên chế thẩm phán thiếu so với chỉ tiêu được giao (thiếu 10 biên chế thẩm phán) và một số thẩm phán đang trong thời gian chờ bổ nhiệm lại (5 thẩm phán). Bên cạnh đó, một số thẩm phán có tâm lý chọn những vụ án đơn giản giải quyết trước, chạy theo chỉ tiêu thi đua mà chưa tập trung giải quyết các vụ án phức tạp ngay từ đầu; trình độ chuyên môn nghiệp vụ của một số thẩm phán còn hạn chế nên mất nhiều thời gian nghiên cứu hồ sơ, tài liệu..., dẫn đến án quá hạn. Năm 2017, mặc dù án quá hạn đã giảm 18 vụ so với năm 2016, nhưng Tòa án tỉnh vẫn xác định đây là vấn đề cần tích cực khắc phục trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Văn Hiến, Chánh án TAND tỉnh cho biết, năm 2018, TAND hai cấp tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án; tăng cường xét xử lưu động nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong nhân dân; chú trọng công tác hòa giải trong quá trình giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động và đối thoại trong giải quyết án hành chính; thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đúng quy định; chú trọng kiểm tra những đơn vị có nhiều án quá hạn, có nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo và có số lượng án bị hủy, sửa nhiều... Đồng thời, TAND tỉnh sẽ yêu cầu các thẩm phán tăng cường nghiên cứu hồ sơ và chủ động giải quyết triệt để án tồn đọng. Đối với những vụ án phức tạp, thẩm phán thụ lý phải chủ động báo cáo lãnh đạo để cùng trao đổi, thảo luận, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Bên cạnh đó, TAND hai cấp sẽ tăng cường phối hợp với chính quyền các cấp, sở ngành, ngân hàng, quỹ tín dụng... để giải quyết nhanh các án tồn đọng liên quan đến đất đai, tín dụng ngân hàng. 

“TAND tỉnh sẽ tiến hành kiểm tra từng hồ sơ, công việc mà TAND trực thuộc đã làm, quy trách nhiệm cho từng thẩm phán và thư ký giải quyết các vụ án tồn đọng, kéo dài. Các trường hợp vi phạm, nếu không có chuyển biến sẽ bị xem xét kỷ luật theo quy định”, ông Nguyễn Văn Hiến nhấn mạnh.

Bài, ảnh: PHƯỚC AN

.
.
.