.

Vướng vòng lao lý khi tuổi mới đôi mươi

Cập nhật: 21:00, 25/12/2017 (GMT+7)
Các bị cáo đứng trước vành móng ngựa TAND tỉnh.
Các bị cáo đứng trước vành móng ngựa TAND tỉnh.

Để trả thù cho người bạn bị đánh, nhóm đối tượng tuy tuổi đời còn rất trẻ nhưng đã dùng vỏ chai bia, gạch, dao để đánh, chém chết nạn nhân chỉ vì mâu thuẫn nhỏ, vu vơ.

Đứng trước vành móng ngựa tại TAND tỉnh trong phiên tòa hình sự diễn ra cuối tháng 12-2017, 8 bị cáo đều còn rất trẻ, có người chưa đủ 18 tuổi và đang là học sinh, nhưng đã thể hiện tính côn đồ, coi thường pháp luật, xem nhẹ mạng sống người khác… Trong đó, bị cáo cầm đầu là Trần Văn Tươi (SN 1995, trú tại TP.Vũng Tàu). Tươi không được học hành nhưng lại có “thành tích” tù tội “đáng nể”. Năm 2012, Tươi đã bị TAND TP.Vũng Tàu tuyên phạt 24 tháng tù về tội cướp giật tài sản. Khi Tươi đang chấp hành án phạt, năm 2013, trong quá trình điều tra vụ án cố ý gây thương tích xảy ra tháng 11-2011, Phòng CSHS (PC45) - Công an tỉnh đã xác định Tươi là một trong những hung thủ trong vụ án này. Tại cơ quan công an, Tươi cũng đã thừa nhận hành vi của mình. Vì vậy, ngày 12-3-2013, TAND tỉnh đã tuyên phạt Tươi 3 năm tù về tội cố ý gây thương tích, tổng hình phạt là 5 năm tù. Sau khi mãn hạn tù cho hai tội danh kể trên chưa lâu, Tươi lại tiếp tục thể hiện tính côn đồ, máu lạnh, cùng với đồng bọn phạm tội giết người và gây rối trật tự công cộng.

Đứng trước vành móng ngựa, Tươi điềm tĩnh kể rành rọt vụ việc: Khoảng 22 giờ ngày 26-2-2017, trong lúc đang đi chơi với bạn tại khu vực Bãi Trước (phường 1, TP.Vũng Tàu), Tươi chợt nhớ việc anh Nguyễn Văn Hiếu (SN 1999, trú tại đường Cô Giang, phường 4, TP.Vũng Tàu) đánh bạn của Tươi. Vì vậy, Tươi rủ Nguyễn Tuấn Khang (SN 1998), Hà Hoàng Sơn (SN 1997), Huỳnh Thành Kiên (SN 2000), Trịnh Quốc Huy (SN 2000), Ngô Hồng Quân (SN 2000), Nguyễn Tiến Đạt (SN 1997), Hoàng Khôi Nguyên (SN 2000), cùng ngụ TP.Vũng Tàu, đi tìm anh Hiếu để “dạy cho một bài học”. Cả nhóm đi trên nhiều xe máy đến nhà anh Hiếu, dùng gạch ném vào nhà. Lúc này, anh Hiếu không có ở nhà nhưng hay tin nhà bị ném đá, nên nhắn tin cho mấy người bạn đến xem thế nào.

Thấy nhóm người xuất hiện trước nhà anh Hiếu, Tươi cùng cả nhóm ra một quán nhậu trên đường Lê Hồng Phong lấy 4 vỏ chai bia, rồi phân công Sơn về nhà lấy thêm dao 2 con dao đưa cho Tươi và Khang. Sau khi đã có hung khí, cả bọn đi trên 5 xe máy tìm anh Hiếu. Phát hiện anh Hiếu đi xe máy tại ngã tư Lê Hồng Phong - Nguyễn Thái Học, cả bọn tổ chức truy đánh. Đuổi kịp, Khang dùng dao chém một nhát trúng người anh Hiếu. Bị đuổi đánh và bị chém, anh Hiếu nhảy xuống xe nhặt gạch ném về phía nhóm của Tươi để chống trả. Khi chạy đến trước nhà số 97/1 Lê Hồng Phong (TP.Vũng Tàu), anh Hiếu bị vấp ngã, nên Tươi cầm dao xông tới chém nhiều nhát khiến nạn nhân tử vong.

Khi nghe Tươi kể vụ việc, vị chủ tọa phiên tòa hỏi: “Mặc dù chỉ là xích mích nhỏ với bạn của bị cáo, nhưng tại sao bị cáo lại ra tay tước đoạt mạng sống của anh Hiếu. Bị cáo có suy nghĩ hay hối hận về hành động của mình?”. Vẻ mặt lạnh lùng, Tươi trả lời dứt khoát: “Bị cáo không suy nghĩ gì cả”. Vị chủ tọa hỏi tiếp: “Vậy ai là người sai bị cáo Sơn về lấy hung khí để đánh anh Hiếu”. Tươi trả lời: “Vì nghĩ anh Hiếu có hung khí nên bị cáo đã nói Sơn về nhà lấy “hàng”…

Ngồi ở hàng ghế đầu, bà Nguyễn Thị Hoàng - 84 tuổi, cố ngoại của nạn nhân Hiếu, kể bằng giọng run run: Hiếu là đứa cháu ngoan, từ trước tới giờ không xích mích với ai. Do cha mất sớm, mẹ lại bị tâm thần bỏ đi lang thang, Hiếu phải cáng đáng lo toan gia đình. Ngày đi học, tối Hiếu đi làm đến khuya mới về để có đủ tiền nuôi bà Hoàng và 2 đứa em ăn học. “Hôm đó, tôi đang dạy học cho hai đứa em thằng Hiếu bên trong, thì nghe tiếng xe máy ầm ĩ trước nhà. Khi chưa biết chuyện gì thì nhóm thanh niên choai choai đã dùng gạch chọi tới tấp vào nhà. Tôi hoảng sợ đóng cửa rồi báo cho thằng Hiếu biết. Ai dè lại xảy ra sự tình như vậy”, bà Hoàng nói giọng nấc nghẹn.

Kết thúc phiên tòa, vị chủ tọa nhận định: Các bị cáo trong vụ án rất hung hãn, thể hiện tính côn đồ hòng cướp đi mạng sống của người khác, nên cần có bản án nghiêm khắc để răn đe. Vì vậy, HĐXX quyết định tuyên phạt Trần Văn Tươi 20 năm tù, Nguyễn Tuấn Khang 12 năm tù, Hà Hoàng Sơn 9 năm tù, Huỳnh Thành Kiên 10 năm tù, Trịnh Quốc Huy 7 năm tù, Ngô Hồng Quân 7 năm tù về tội giết người; Nguyễn Tiến Đạt, Hoàng Khôi Nguyên cùng 12 tháng tù về tội gây rối trật tự công cộng. Đây là bản án nghiêm minh dành cho Tươi và đồng bọn, cũng là bài học cho những thanh, thiếu niên “thích” hành xử với nhau… bằng bạo lực!

Bài, ảnh: PHƯỚC AN

 

.
.
.