.

Lại rộ lừa đảo qua mạng Facebook

Cập nhật: 19:26, 21/12/2017 (GMT+7)
Hóa đơn của một nạn nhân chuyển tiền cho bọn lừa đảo. 
Hóa đơn của một nạn nhân chuyển tiền cho bọn lừa đảo. 

Thời gian gần đây, trên mạng Facebook xuất hiện một nhóm người dùng thủ đoạn lừa đảo để chiếm đoạt tài sản của những người nhẹ dạ, cả tin với những hình thức khá tinh vi. Nhiều người dân ở TP.Vũng Tàu đã trở thành nạn nhân của bọn tội phạm này.

Ngày 2-12, chị D. (ngụ tại phường 2, TP.Vũng Tàu) đang sử dụng Facebook tại nhà thì nhận được tin nhắn với nội dung trúng thưởng xe Honda-SH, 200 triệu đồng và 1 phiếu xăng trị giá 5 triệu đồng từ tài khoản Facebook mang tên “Hằng Lê”. Theo hướng dẫn, chị D. đăng nhập vào trang web Quasukien789.com để điền thông tin. Đến khoảng 14 giờ cùng ngày, chị D. điện thoại đến số 0899002859 thì được một người đàn ông thông báo chị là “người duy nhất” trúng giải thưởng và yêu cầu chị nộp 3 triệu đồng để “làm hồ sơ gốc” bằng hình thức nạp thẻ cào điện thoại thông qua trang web Quasukien789.com. Tiếp đó, chị D. nhận được hồi âm đã làm “hồ sơ gốc thành công”, đồng thời yêu cầu chị nộp thuế VAT (cũng bằng hình thức nạp thẻ cào) với số tiền 25 triệu đồng. Ngày hôm sau, chị D. lại nhận được điện thoại yêu cầu nộp phí vận chuyển 17 triệu đồng, 11 triệu đồng để trả công phục vụ lễ trao giải thưởng và 12,6 triệu đồng phí thanh toán Hải quan… Sau khi đã nộp tiền đầy đủ theo hướng dẫn, chị D. không còn liên lạc được với các đối tượng nêu trên. Tổng cộng, chị D. đã nộp 56 triệu đồng bằng cách nạp thẻ điện thoại và 5,5 triệu đồng qua tài khoản cho bọn lừa đảo.

Còn với chị L. (ngụ tại phường Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu) thì lại bị lừa theo thủ đoạn khác. Ngày 2-12, chị L. nhận được tin nhắn từ tài khoản Facebook của anh ruột nhờ chị chuyển số tiền 6 triệu đồng vào tài khoản số 035... thuộc Ngân hàng Viecombank, do Nguyễn Đăng Thiện là chủ sở hữu. Do là anh em nên chị L. không ngần ngại thực hiện ngay đề nghị của anh trai. Đến ngày 3-12, chị L. lại nhận được tin nhắn của “anh trai” qua Facebook nhờ chị chuyển 34 triệu đồng vào tài khoản MB… thuộc Ngân hàng Quân đội, do Nguyễn Đăng Thiện là chủ sở hữu. Sau khi thực hiện theo yêu cầu, chị L. điện thoại hỏi lại anh trai mới biết nick Facebook của anh trai đã bị hack và chị đã rơi vào bẫy của bọn lừa đảo.

Tương tự, ông T. (ngụ tại phường 1, TP.Vũng Tàu) cũng nhận cái kết đắng sau màn lừa đảo hết sức tinh vi của bọn tội phạm. Qua mạng xã hội, ông T. kết bạn với một phụ nữ có tài khoản Facebook là “Justina Jonathan”. Sau một thời gian trò chuyện qua lại, ngày 26-10-2017, Justina Jonathan đặt vấn đề muốn gửi quà cho ông T. với mục đích “làm từ thiện” cho dân nghèo, phụ nữ khó khăn tại Việt Nam. Sau khi trao đổi, ông T. đồng ý thay mặt Justina Jonathan để làm từ thiện ở Việt Nam. Theo thỏa thuận, để nhận được tiền “làm từ thiện” do Justina Jonathan gửi về từ nước Anh, trong hai ngày 27 và 30-10-2017, ông T. đã chuyển tổng số tiền 108,6 triệu đồng vào tài khoản mang tên Nguyễn Thị Ngọc, Nguyễn Thị Tuyết Lan. Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền, ông T. đã không thể liên lạc với kẻ lừa đảo này nữa.

Ngoài 3 người nói trên, trong thời gian gần đây, còn một số nạn nhân khác cũng bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng những thủ đoạn tương tự. Sau khi phát hiện bị lừa, các nạn nhân đến trình báo cơ quan Công an thì hầu hết số tiền gửi vào tài khoản do bọn tội phạm cung cấp đều đã bị rút hết. Bên cạnh đó, sau khi thực hiện thành công các vụ lừa đảo, bọn tội phạm lập tức xóa bỏ mọi liên lạc với nạn nhân mà không để lại dấu vết gì, do đó công tác điều tra của cơ quan Công an gặp rất nhiều khó khăn. 

“Qua các vụ việc này, Công an TP.Vũng Tàu đề nghị mọi người nâng cao ý thức cảnh giác và có biện pháp chủ động phòng ngừa để không trở thành nạn nhân của bọn tội phạm như đã nêu trên”, một lãnh đạo Công an TP.Vũng Tàu nói.

AN BÌNH

.
.
.