.

ẨM THỰC BA MIỀN HỘI TỤ - Kỳ 14: Cơm tấm - Hương vị Sài Gòn tại thành phố biển

Cập nhật: 18:40, 24/11/2020 (GMT+7)

Cơm tấm được kênh truyền hình nổi tiếng của Mỹ CNN bình chọn là 1 trong 10 món ăn hấp dẫn nhất Sài Gòn, được Tổ chức Kỷ lục châu Á vinh danh. Với nhiều người, thưởng thức cơm tấm đúng điệu phải đến TP. Hồ Chí Minh, tuy nhiên tại TP. Vũng Tàu cũng không khó tìm được những quán cơm tấm chuẩn hương vị đặc trưng như thế.

Cơm tấm Loan nổi tiếng thơm ngon bởi miếng sườn nướng vừa cháy tới, thơm phức, mềm và nóng hổi.
Cơm tấm Loan nổi tiếng thơm ngon bởi miếng sườn nướng vừa cháy tới, thơm phức, mềm và nóng hổi.

Cơm tấm là một món ăn sáng đặc trưng của người lao động Sài Gòn thời xưa, tận dụng những hạt tấm được sàng khi lấy gạo nguyên, người ta nấu cơm rồi thêm thịt nướng, bì làm từ da heo và thịt vụn, chả trứng mà thành một món ngon. Nói đến món cơm tấm Sài Gòn ở Vũng Tàu, mọi người nhắc tới ngay quán Loan (78, Lê Lai, TP.Vũng Tàu), ngon nổi tiếng bởi miếng sườn nướng vừa cháy tới, thơm phức, mềm và nóng hổi.

Quán Loan chuyên bán cơm tấm vào buổi sáng. Khách tới quán sau khi gọi món chừng 5 phút là đã có ngay đĩa cơm nóng hổi. Điểm hấp dẫn của món cơm là miếng sườn được tẩm ướp khéo, nướng chín tới vừa ăn. Ngoài ra, còn có sợi bì heo thơm, mềm; trứng ốp lết; chả trứng khiến du khách không khỏi xuýt xoa. Cơm tấm thường ăn với thịt nướng hay bì, chả trứng, kèm thêm đồ chua hay dưa leo, chan ít mỡ hành cùng nước mắm chua ngọt. Món ăn thơm mùi thịt nướng, béo ngậy mỡ hành hòa trộn với chả trứng bùi bùi và bì trộn thính làm nên một món ngon mà ai xa Sài Gòn đều nhớ. Ăn kèm cơm tấm không thể thiếu chén nước mắm chua chua, ngọt ngọt, cay cay cùng với những miếng dưa cải chua được xào rất vừa miệng.

Nói đến cơm tấm thì phần tinh túy nằm ở hạt tấm. Bởi hạt tấm rất thơm, ngọt và tấm được nấu không quá khô cũng không quá nhão, sẽ tơi xốp khiến người ăn chẳng bao giờ thấy ngán. Theo chị Loan, gạo tấm được nấu trong nồi bên dưới có để lá dứa cho thơm, thịt sườn được ướp trước một ngày, chả làm từ trứng và thịt băm có thêm chút nấm mèo, chút cà rốt cho đẹp mắt, bì tự tay làm nên rất thơm tho. Khách gọi tới đâu quán mới trải thịt lên nướng bằng than hồng đỏ rực bảo đảm độ nóng, dai, ngọt nên khách đã ăn là khỏi chê.

Cơm tấm tự thân nó đã là một món ăn ngon, nhưng bình dân hay cao cấp còn phụ thuộc vào thức ăn đi kèm. Cơm tấm có thể ăn với gà nướng, sườn nướng, các món cá, tôm, thịt kho, thêm đồ chua, hành lá phi rưới lên cơm, ớt tươi hoặc tương ớt, xì dầu… Nhưng món phổ biến nhất vẫn là cơm tấm sườn-bì-chả. Ngày nay cơm tấm là một món có thể ăn điểm tâm hay ăn trưa, ăn tối. 

Ở Vũng Tàu, thực khách có thể bắt gặp trong con hẻm nhỏ hay ở những quán ăn, nhà hàng sang trọng đều có thể kêu dĩa cơm tấm để thưởng thức. Ngoài quán Loan, một địa chỉ được nhiều tín đồ cơm tấm biết tới là Cơm tấm Lọ Lem (103, Xô Viết Nghệ Tĩnh, TP.Vũng Tàu). Quán Cơm tấm Lọ Lem mang đến cho thực khách thực đơn rất đa dạng với những nguyên vật liệu khác nhau ăn kèm cơm tấm. Mỗi nguyên liệu lại có cách tẩm ướp, chế biến khác nhau mang lại sự phong phú cho món cơm tấm. Đó là những món sườn non, sườn cốt lết, chả cá thác lác, tôm rim, cơm tấm sườn nướng, cơm tấm đùi gà nướng, cơm tấm cá chiên, cơm tấm gà kho, trứng ốp la và kèm với các món canh: Khổ qua dồn thịt, canh nghêu nấu chua, canh cải thịt bằm… Tất cả tạo nên sự đa dạng phong phú, giúp cho thực khách không cảm thấy nhàm chán.

Ngoài 2 địa chỉ trên, ở Vũng Tàu còn có nhiều quán cơm tấm ngon không kém như: Bụi Sài Gòn (37, Đồ Chiểu); Cơm tấm Hòa (215, Bacu); Cơm tấm Hà (168, Lê Lợi); Cơm tấm 69 (86, Lê Lai).

Bài, ảnh: THỤY NHIÊN

.
.
.