ẨM THỰC BA MIỀN HỘI TỤ

Kỳ 12: Bún riêu tôm - Đậm đà hương vị biển

Chủ Nhật, 22/11/2020, 20:18 [GMT+7]
In bài này
.

Nếu như nhắc đến Huế người ta nghĩ ngay tới món bún bò, Hội An có mì Quảng, Hà Nội có phở thì ở Vũng Tàu, tận dụng ưu thế hải sản tươi rói, các đầu bếp đã biến tấu để tạo ra món bún riêu tôm đặc trưng, đậm đà hương vị biển.

Ấn tượng đầu tiên khi nhìn tô bún riêu tôm Thuận Phúc chính là sự “bắt mắt” bởi sự kết hợp nhiều màu sắc và nguyên liệu tươi ngon.
Ấn tượng đầu tiên khi nhìn tô bún riêu tôm Thuận Phúc chính là sự “bắt mắt” bởi sự kết hợp nhiều màu sắc và nguyên liệu tươi ngon.

Để thưởng thức bún riêu tôm ngon, đậm vị biển không thể không nhắc đến quán Thuận Phúc (94, Hoàng Hoa Thám, TP.Vũng Tàu). Ấn tượng đầu tiên khi nhìn tô bún riêu tôm ở đây chính là sự bắt mắt từ màu đỏ au của tôm, kết hợp với nhiều món ăn kèm hấp dẫn như chả ốc giác, chả tôm, chả cá, riêu cua, mực tươi, xá xíu, miếng huyết, rắc thêm hành phi thơm nồng, hành hoa cắt nhỏ. Ăn kèm với tô bún là đĩa rau sống xanh tươi, muối chấm hải sản và còn có thêm vài miếng chanh, ớt cắt lát để kích thích vị giác.

Anh Trần Nguyên Hoạt, chủ quán Thuận Phúc cho biết, bún riêu tôm là biến tấu thú vị từ món bún riêu truyền thống. Thay vì dùng cua đồng làm nguyên liệu chính thì chủ quán tận dụng hải sản tươi ngon của thành phố biển Vũng Tàu, đó là tôm. Để nấu được nước dùng bún riêu ngon đúng điệu, tôm phải là loại đánh bắt trong ngày còn tươi sống. Tôm sau khi rửa sạch đem xay nhuyễn lọc lấy nước, nấu chung với tương cà chua, thêm chút mỡ, chút giấm cùng gia vị mắm muối, đun sôi lên thả gạch tôm vào sẽ thấy “riêu” nổi lên thành mảng vô cùng hấp dẫn. Vớt riêu nhẹ nhàng để tránh làm nát và tan trong nước. Nước dùng có vị thanh, chua dịu nhẹ, màu sắc đỏ tươi vô cùng bắt mắt. Khi ăn có thể thêm chút mắm tôm để tạo mùi vị độc đáo.

Không gian quan bún riêu Thuận Phúc rộng rãi, sạch sẽ thoáng mát.
Không gian quan bún riêu Thuận Phúc rộng rãi, sạch sẽ thoáng mát.

Để chiều theo khẩu vị của từng khách, quán có quầy pha chế đồ chấm riêng với đầy đủ các loại gia vị, nước mắm, nước tương, ớt ngâm, muối, tiêu; muối chấm hải sản, chanh, đường... để cho khách tự pha chế nước theo sở thích. Điểm nhấn ở quầy pha chế là tương ớt và sa tế được làm theo công thức riêng của quán, dùng để chấm hải sản là “hết sẩy”. Đây là những gia vị sẽ khiến món bún riêu tôm trở nên hoàn hảo và tròn vị hơn, tăng thêm phần hấp dẫn cho thực khách. Chị Trương Thanh Thúy, du khách đến từ Hà Nội vui vẻ cho biết, nghe “đồn” ở Vũng Tàu có món bún riêu tôm nổi tiếng nên ngay sau khi nhận phòng khách sạn chị tìm ngay tới quán Thuận Phúc. “Quả thật như lời đồn, vừa bước vào quán đã thấy ngay nồi nước dùng sôi sùng sục, bốc khói nghi ngút, đặt ngay cửa; mùi hải sản chín thơm kích thích vị giác. Tô bún riêu tôm không chỉ hấp dẫn từ ánh nhìn mà còn khiến thực khách ngạc nhiên ngay từ miếng riêu, bởi chất riêu mịn, mềm do chế biến từ gạch tôm biển tươi, được xắn thành từng khoanh tạo nên vị đặc trưng rất riêng. Bún riêu tôi đã ăn nhiều nơi nhưng bún riêu tôm hấp dẫn như thế này thì chắc chỉ ở Vũng Tàu mới có. Tôi gọi tô bún đặc biệt giá 75 ngàn đồng, nhưng quả thực rất đáng đồng tiền bát gạo”, chị Thúy nói thêm.

Mỗi tô bún có giá từ 40-75 ngàn đồng. Không chỉ chinh phục thực khách bằng món bún riêu tôm, các loại nước uống ở đây cũng vừa lạ vừa ngon miệng như: chanh dây gấc, nha đam lá dứa đường phèn, sữa đậu nành mè đen với giá từ 10-25 ngàn đồng/ly. Để chiều lòng thực khách, với những ai ở TP.Hồ Chí Minh nếu thèm bún riêu tôm có thể đặt hàng từ Vũng Tàu về bằng xe khách liên tỉnh để thưởng thức trong ngày. “Nhiều người sau khi đến quán thưởng thức họ thường đặt thêm để mang về. Theo đó, quán sẽ chuẩn bị phần bún đầy đủ gồm bịch nước dùng đã đông đá. Tôm, mực còn tươi sống. Riêu và chả cũng được cấp đông cẩn thận cho khỏi vỡ nát. Lúc ăn, khách chỉ cần rã đông nước lèo rồi đun thật sôi, từ từ thả chả và riêu tôm vào. Các loại tôm mực đem luộc riêng mới ngon sau đó trụng sơ bún, cho vào tô, xếp hải sản lên trên. Tiếp đến, chan nước lèo vào là có thể thưởng thức. Tô bún ăn tại nhà vẫn đầy đặn, đủ rau, mắm tôm, và hương vị không kém khi dùng tại quán, giá không đổi”, anh Trần Nguyên Hoạt cho biết thêm.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.