.

Thưởng thức món Nga ở Vũng Tàu

Cập nhật: 21:21, 04/02/2020 (GMT+7)

Những năm 90 của thế kỷ 20, khi các chuyên gia người Nga bắt đầu đến BR-VT sinh sống và làm việc, họ mang theo cả văn hóa ẩm thực của xứ Bạch dương. Đến nay các cửa hàng, quán ăn “kiểu Nga” đã trở thành những địa chỉ quen thuộc không chỉ với người Nga, mà còn là điểm đến yêu thích của nhiều người Việt.

Khách hàng thưởng thức các món ăn theo phong vị của Nga tại Tê Giác Quán.
Khách hàng thưởng thức các món ăn theo phong vị của Nga tại Tê Giác Quán.

Nhà hàng Việt – Nga (105/3A1 Ngô Đức Kế, phường 7, TP. Vũng Tàu) với không gian thoáng mát. Đến đây, thực khách vừa có thể thưởng thức những món ăn Nga, vừa nghe những bản nhạc êm đềm như Đêm trắng, Triệu đóa hoa hồng hay ngắm nhìn những bức tranh mùa thu vàng thơ mộng, mùa tuyết trắng của Nga… Một góc nước Nga như đang hiện ra trước mắt, không nhiều nhưng đủ để hình dung về một xứ sở Bạch dương gần gũi và xinh đẹp. 

Chị Dương Thị Tú, chủ nhà hàng Việt-Nga cho biết, Việt – Nga là một trong những nhà hàng phục vụ món ăn Nga đầu tiên tại Vũng Tàu với 30 món ăn đặc trưng của xứ sở Bạch dương. Theo chị Tú, món ăn Nga được chế biến cầu kỳ. Nhiều nguyên liệu, gia vị phải đặt mua từ nước Nga như mù tạt, tiêu đen, lá húng tây, hạt nhục đậu khấu, rau khô hành tây, tỏi tây… để chế biến món ăn đậm hương vị Nga. Vậy nhưng giá phục vụ của quán cũng khá bình dân, từ 30.000-150.000 đồng/món.

Ông Nguyễn Thanh Phương, Giám đốc Công ty TNHH Phương Khoa (thương hiệu Misa) cân xúc xích xông khói, ba rọi xông khói kiểu Nga chuẩn bị giao cho khách. Ảnh: QUANG VŨ
Ông Nguyễn Thanh Phương, Giám đốc Công ty TNHH Phương Khoa (thương hiệu Misa) cân xúc xích xông khói, ba rọi xông khói kiểu Nga chuẩn bị giao cho khách. 

Trong khi đó, Tê Giác Quán (150 Lê Hồng Phong, phường 4, TP. Vũng Tàu) cũng là một trong những địa chỉ nổi tiếng phục vụ các món ăn đặc trưng của xứ sở Bạch dương. Trong số những món ăn tiêu biểu của người Nga phải kể đến các món: Xúc xích xông khói, thịt nướng kiểu Nga, pho mai chiên, mỡ muối… Trong đó, món xúc xích xông khói thì có vị ngọt bùi của thịt, hòa lẫn cùng hương thơm ngai ngái của khói. Món mỡ muối thì được chế biến bằng thịt mỡ làm chín từ muối, có vị mằn mặn và beo béo, nhưng không làm cho người ăn cảm thấy ngán. Riêng món thịt nướng khi dùng không thể thiếu được salad trộn kiểu Nga tạo nên vị bùi của thịt xen lẫn với cảm giác tươi mát của salad rau-củ-quả, hòa cùng nước sốt mayonnaise, làm cho món ăn như tăng thêm phần đậm đà… Ngoài các món ăn chính, Tê Giác Quán còn phục vụ những món ăn dân dã đặc trưng của nước Nga như: Bánh chiên nhân thịt, dưa muối, bắp cải muối, nấm muối, ô liu...

Bên cạnh các món ăn, thức uống cũng rất quan trọng, bởi chính thức uống là chất men xúc tác làm cho bữa ăn thêm nhiều dư vị. “Khi thưởng thức cá hun khói, thịt nướng hay bất kỳ một món ăn nào, bạn đừng quên nhấp một hớp rượu vodka hay uống một ly bia đen, bia vàng để cảm nhận hương thơm của món ăn”, ông Ivan Ivanovist, một công dân Nga sống tại Vũng Tàu giới thiệu với các bạn người Việt về nghệ thuật thưởng thức món ăn quê mình.

Người dân và du khách có thể tìm mua và thưởng thức các loại thực phẩm Nga tại các nhà hàng, điểm bán sau: Nhà hàng Việt – Nga (105/3A1 Ngô Đức Kế, phường 7, TP. Vũng Tàu); Nhà hàng Tê Giác Quán (150 Lê Hồng Phong, phường 4, TP. Vũng Tàu); Nhà hàng Vườn Bàng (239 Lê Hồng Phong, phường 8, TP. Vũng Tàu);  Cửa hàng thực phẩm, quà lưu niệm Nga (20 Nguyễn Văn Trỗi, phường 4, TP. Vũng Tàu); Hệ thống cửa hàng thực phẩm Misa (40 Nguyễn An Ninh; 120 Nguyễn Tri Phương); Kiot chung cư Hodeco; Kiot siêu thị Umart…

Ngày nay để thưởng thức món ăn của Nga không khó. Ngoài việc đến nhà hàng, người dân còn có thể chọn mua thực phẩm được chế biến theo phong cách của Nga hoặc các mặt hàng nhập khẩu từ Nga tại các cửa hàng chuyên hàng Nga ở Vũng Tàu như: hệ thống cửa hàng Misa (40 Nguyễn An Ninh), cửa hàng thực phẩm Nga (120 Nguyễn Văn Trỗi)… Theo anh Nguyễn Thanh Phương, Giám đốc Công ty TNHH Phương Khoa (thương hiệu Misa), hiện cơ sở sản xuất Phương Khoa có rất nhiều loại thực phẩm chế biến sẵn như: xúc xích, sườn non xông khói, gà xông khói; mỡ muối, bắp giò muối, dăm bông, thịt nguội… mang hương vị truyền thống của nước Nga. Các loại này được sản xuất và đóng gói ngay tại TP. Vũng Tàu với giá từ 160.000-290.000 đồng/kg. Anh Nguyễn Thanh Phương cho biết, sau 30 năm hoạt động, cơ sở của anh đã có hệ thống bán lẻ thực phẩm Nga tại 5 điểm trên địa bàn TP. Vũng Tàu và phân phối tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước như: Hà Nội, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt… với mức tiêu thụ khoảng 300kg/ngày. Trong đó, xúc xích với 8 loại khác nhau (heo, gà, pho mai, heo – bò, heo –gà, bò – gà, xúc xích xông khói và xúc xích không xông khói) được nhiều người ưa chuộng. Theo anh Phương, xúc xích kiểu Nga thương hiệu Misa được làm từ thịt và các loại gia vị đặc trưng như tiêu, thảo quả (nhục đậu khấu, đinh hương, quế hồi…) nên ngoài người Nga còn phù hợp với khẩu vị của rất nhiều người Việt.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

.
.
.