Từ tháng 1/2025, tài khoản ngân hàng chưa xác thực sinh trắc học sẽ không thể giao dịch online

Thứ Hai, 08/07/2024, 14:35 [GMT+7]
In bài này
.

Từ tháng 1/2025, nếu khách hàng không cung cấp dữ liệu sinh trắc học, hoặc dữ liệu qua đối chiếu không khớp, thì tài khoản hiện có của khách hàng đó sẽ bị dừng toàn bộ các giao dịch online.

Đây là nội dung mới nhất tại Thông tư 18/TT-NHNN quy định về hoạt động thẻ ngân hàng vừa được Ngân hàng Nhà nước ban hành.

Quy định nêu rõ phải đối chiếu giấy tờ tùy thân và thông tin sinh trắc học chủ tài khoản thì thẻ mới thực hiện được giao dịch bằng phương thức điện tử.

Việc này góp phần "làm sạch" tài khoản, loại bỏ các tài khoản sử dụng giấy tờ giả, tài khoản không chính chủ.

Nhân viên Ngân hàng ACB Trung tâm thương mại Vũng Tàu (413-415 Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu) hướng dẫn khách hàng cài đặt sinh trắc học
Nhân viên Ngân hàng ACB Trung tâm thương mại Vũng Tàu (413-415 Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu) hướng dẫn khách hàng cài đặt sinh trắc học

Theo Ngân hàng Nhà nước, điều kiện để được cung ứng dịch vụ trên môi trường internet là thông tin phải được xác thực sinh trắc học với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư mà Bộ Công an đang là đầu mối quản lý, vận hành.

Đây là giải pháp để Ngân hàng Nhà nước thực hiện kế hoạch 2025 là quản lý thống nhất trên toàn quốc hệ thống tài khoản, thẻ, ví, đơn vị chấp nhận thanh toán... để rồi có thể đánh giá tổng thể về từng tài khoản.

Trên cơ sở đó hỗ trợ các tổ chức tín dụng làm sạch dữ liệu, ngăn chặn các giao dịch có dấu hiệu giả mạo, lừa đảo.

Tính đến hết ngày 3/7 có 16,6 triệu tài khoản khách hàng đã được các ngân hàng đối chiếu với dữ liệu sinh trắc học của Bộ Công an.

Tin, ảnh: QUANG VŨ

 

 

;
.