Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho dự án bất động sản

Thứ Hai, 11/03/2024, 13:32 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại hội nghị trực tuyến với các địa phương diễn ra ngày 11/3.

Hội nghị được tổ chức nhằm rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản (BĐS) sau khi có các luật mới như Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS.

Tại đầu cầu tỉnh Bà Ria - Vũng Tàu, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tham dự hội nghị.

Ông Nguyễn Công VInh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các lãnh đạo sở, ngành tham dự hội nghị tại đầu cầu tỉnh Bà Ria- Vũng Tàu
Ông Nguyễn Công VInh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các lãnh đạo sở, ngành tham dự hội nghị tại đầu cầu tỉnh Bà Ria- Vũng Tàu

Báo cáo tại hội nghị nêu rõ, từ cuối năm 2022 đến nay, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo thực hiện đồng bộ các chính sách, nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS, nhất là các khó khăn vướng mắc về pháp lý, nguồn vốn. Qua đó, thị trường BĐS đã có chuyển biến theo chiều hướng tích cực. Tuy nhiên, DN và thị trường BĐS còn nhiều khó khăn.

Tại hội nghị, nhiều địa phương nêu rõ những khó khăn, vướng mắc khiến thị trường BĐS thời gian qua đóng băng trong đó chủ yếu là vướng về công tác đền bù giải phóng mặt bằng; xác định giá đất và tính tiền sử dụng đất; điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm, chuyển mục đích sử dụng đất; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; pháp luật về đầu tư; pháp luật về quy hoạch; tiếp cận nguồn vốn...

Từ hội nghị, nhiều DN kỳ vọng các dự án BĐS sẽ được gỡ vướng. Trong ảnh: Khách hàng tham khảo dự án Ixona Hồ Tràm
Từ hội nghị, nhiều DN kỳ vọng các dự án BĐS sẽ được gỡ vướng. Trong ảnh: Khách hàng tham khảo dự án Ixora Hồ Tràm

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh: Các cơ quan chức năng và địa phương cần tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho thị trường BĐS. Thị trường BĐS chưa giải quyết được, sẽ ảnh hưởng đến ngân hàng và nhiều ngành khác.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến tín dụng bất động sản để có các giải pháp phù hợp, thúc đẩy việc cho vay tín dụng đối với các doanh nghiệp BĐS. Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất và triển khai thực hiện giải pháp về tái cấu trúc nợ liên quan đến các dự án BĐS của DN.

Đối với các DN thì cần chủ động rà soát về thủ tục pháp lý nêu các vướng mắc của từng dự án để đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết theo đúng chức năng, thẩm quyền.

Tin, ảnh: QUANG VŨ

 

;
.